Bóng Đá Plus trên MXH

Hàng thủ Chelsea - Vá thế nào nếu vắng Terry
Minh Tâm • 10:52 ngày 30/04/2014
Dù John Terry đã tập luyện trở lại nhưng nhiều khả năng Chelsea vẫn không thể bố trí trung vệ đội trưởng này vào đội hình xuất phát ở trận lượt về với Atletico Madrid. Và tình thế đó buộc HLV Jose Mourinho phải lên sẵn các phương án co kéo hàng thủ để giải bài toán “Nếu vắng Terry”.
    BA PHƯƠNG ÁN
    Hôm qua, John Terry đã tái xuất trên sân tập của Chelsea. Song những bước di chuyển tập tễnh của trung vệ này cho thấy, anh vẫn chưa hoàn toàn bình phục chấn thương mắt cá chân. Đây là vết thương mà đội trưởng Chelsea gặp phải trong trận bán kết lượt đi Champions League trên sân Vicente Calderon. Khả năng Terry kịp ra sân để tái đấu với Atletico Madrid tại Stamford Bridge là rất thấp. Tình thế đó buộc HLV Jose Mourinho phải tính toán lại những phương án bố trí hàng phòng ngự.

    Hiện tại, trong tay HLV Mourinho đang có 4 cầu thủ có thể thi đấu ở vị trí trung vệ là Branislav Ivanovic, David Luiz, Gary Cahill và Tomas Kalas. Trong đó, Ivanovic mùa giải này thường xuyên được sử dụng ở vị trí hậu vệ phải. David Luiz cũng liên tục được đẩy lên chơi tiền vệ phòng ngự. Còn Kalas mới 20 tuổi và chưa có nhiều kinh nghiệm chinh chiến trên các đấu trường đỉnh cao. Chỉ duy nhất Gary Cahill thường xuyên đá trung vệ và chơi tốt ở mùa giải này.


    Lựa chọn ai đá cặp với Cahill ở hàng phòng ngự đang là vấn đề khiến HLV Jose Mourinho phải lo nghĩ. Nếu đưa Ivanovic vào trung lộ, Chelsea sẽ phải để Azpilicueta sang đá cánh phải, Ashley Cole án ngữ hành lang trái. Điều đáng nói là Cole vốn không được lòng HLV Mourinho.

    Nếu sử dụng Kalas, Chelsea sẽ không phải xáo tung hàng phòng ngự. Nhưng vấn đề là hậu vệ người CH Czech này còn quá trẻ để trấn giữ vị trí then chốt ở một trận đấu quan trọng như bán kết Champions League. Tương tự, nếu xếp David Luiz đá cặp với Cahill ở trung tâm hàng phòng ngự, Chelsea tránh được xáo trộn tuyến dưới, nhưng lại thiếu một máy quét ở tuyến giữa.

    ĐỀ CAO TÍNH AN TOÀN
    Với tình hình hiện nay, việc bố trí cặp trung vệ Ivanovic - Cahill xem ra là giải pháp lý tưởng nhất. Với phương án này, Chelsea sẽ xáo trộn lại hàng thủ. Song sự xáo trộn đó không ảnh hưởng lắm đến yếu tố thích nghi của các hậu vệ. Mùa giải trước, Azpilicueta vốn đã quen với việc hoạt động bên cánh phải. Ivanovic cũng xuất thân là một trung vệ và đã nhiều lần chơi cùng Cahill ở trung tâm hàng phòng ngự.

    Trong khi đó, việc bố trí Kalas hay Luiz ở vị trí trung vệ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Ở trận tiếp Atletico đêm nay, cả hai tiền vệ Frank Lampard và Obi Mikel đều bị treo giò. Điều đó khiến khu trung tuyến của Chelsea trở nên trống vắng. Vì thế, nếu Mourinho kéo Luiz lui xuống chơi trung vệ, khả năng thu hồi bóng và che chắn từ xa của tuyến giữa Chelsea sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đấy là chưa tính đến việc khi chơi quá thấp, những pha xử lý ngẫu hứng và có phần phiêu lưu của cầu thủ Brazil này không có lợi cho đội bóng thành London.

    Trong bối cảnh cần đề cao tính an toàn hiện nay, việc sử dụng bộ tứ vệ Azpilicueta - Ivanovic - Cahill - Cole xem ra hợp lý hơn cả.

    CON SỐ:
    0,64 - Số bàn thua trung bình của Chelsea tại Champions League mùa này là 0,64 bàn/trận, chỉ cao hơn Atletico (0,46 bàn/trận)

    12 - Hàng thủ Chelsea mùa này mới đóng góp 8 bàn thắng, tương đương 12% tổng số bàn thắng The Blues ghi được. Thành tích giảm đáng kể so với 21% mùa trước.

    86 - 86% số bàn thua của Chelsea tại Champions League mùa này đều đến trong hiệp 2 (6/7 bàn).
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội