Liverpool, Roma và Monaco sẽ mang tới gì cho Champions League mùa tới

Chiêu Văn
19:25 ngày 26-05-2014
3 đại gia của châu Âu từng có thời sa sút đang trở lại với sân chơi đỉnh cao một cách đầy hứng khởi.
Liverpool, Roma và Monaco sẽ mang tới gì cho Champions League mùa tới
Với bất cứ đội bóng lớn nào ở châu Âu, trở lại Champions League sau vài năm vắng mặt sẽ mang tới những cảm xúc khó tả. Với Liverpool, từng 5 lần vô địch giải đấu và 5 mùa vừa qua phải ngồi ngoài chứng kiến các đối thủ tranh tài, sự trở lại vào mùa giải sau đang được chờ đợi hơn bao giờ hết.

Có một mối liên hệ thú vị giữa 3 CLB sẽ trở lại Champions League mùa sau: Liverpool, Roma và Monaco đều trình diễn phong cách bóng đá ấn tượng ở giải quốc nội nhờ vào việc không phải tham dự bất cứ giải đấu nào ở châu Âu. Họ cũng được hưởng lợi nhờ quá trình xây dựng đội bóng đã dài lâu và có tính kế thừa, dù rằng thách thức ở mùa tới khi phải chia sẻ lực lượng cho nhiều mặt trận và bắt đầu cuộc cạnh tranh về tài chính với những đại gia châu Âu sẽ là không nhỏ.

Tất nhiên không HLV nào đang dẫn dắt một đội được dự Champions League lại mong ước không được đá ở châu Âu chỉ để hy vọng thành tích trong nước tốt hơn, nhưng rõ ràng lịch thi đấu nhẹ nhàng đã rất có ích cho 3 đội bóng nói trên, khi các cầu thủ của họ có nhiều thời gian tập luyện hơn, HLV có nhiều thời gian chuẩn bị cho trận đấu hơn và thể lực của họ cũng hồi phục nhanh chóng hơn.

Liverpool chen chân vào cuộc đua vô địch nhờ không dự cúp châu Âu

Không phải ngẫu nhiên mà 2 trong số những đội chơi hay nhất ở châu Âu mùa vừa rồi là Liverpool ở Premier League và Roma ở Serie A. Mặt trận tấn công của Anfield do HLV Brenadn Rodgers xây dựng, với bộ ba Luis Suarez, Daniel Sturridge và Raheem Sterling luôn bùng nổ trên phần sân đối phương, khi mà họ chia sẻ gánh nặng của lịch thi đấu cho nhau rất cân bằng.

Sự hồi sinh của Roma thậm chí còn bất ngờ hơn. Mùa hè năm ngoái, họ đã bán 2 ngôi sao lớn nhất đội, cũng là 2 ngôi sao hàng đầu, Pablo Osvaldo và Erik Lamela, chưa kể trung vệ trẻ được đánh giá rất cao Marquinhos, đồng thời bổ nhiệm một HLV mới hầu như chưa có tên tuổi với Serie A. Đã có tin đồn tiền vệ Roma Daniele de Rossi phải tra trên Google mới biết HLV Rudi Garcia là ai và anh rất ngạc nhiên khi thấy tân HLV của mình có một đoạn video đang chơi ghi-ta trên YouTube! Tuy nhiên, chiến lược gia người Pháp đã thành công gần như ngay lập tức, và các cầu thủ Roma đã chơi đầy nhiệt huyết, giúp họ thách thức Juventus cho Scudetto tới tận những vòng đấu cuối cùng.

Vào đầu mùa giải, Garcia, khá giống Brendan Rodgers ở Liverpool, chỉ đặt mục tiêu trở lại với châu Âu, Champions League thì tốt, nhưng Europa League cũng không tồi. Để rồi Roma vượt qua mọi kỳ vọng, không chỉ chiến thắng, mà còn chiến thắng một cách đẹp mắt. Miralem Pjanic, tiền vệ kiến tạo người Bosnia của họ, đã có một mùa giải ấn tượng. Gervinho tìm lại thói quen ghi bàn, trong khi Francesco Totti tiếp tục đóng góp rất nhiều ở tuổi 37.

Totti và Gervinho

Lần gần nhất Monaco có mặt ở Champions League là gần một thập kỷ trước, mùa giải mà họ vào chung kết nhưng rồi gục ngã trước Porto của Jose Mourinho. Mùa này, họ giành quyền trở lại sân chơi danh giá nhất châu Âu ngay sau khi thăng hạng Ligue 1. Tuy nhiên, về phong cách, họ có lẽ chưa phải là một đội chơi đẹp. HLV Claudio Ranieri hiểu ông có thể đang ở trong tình trạng như với Chelsea trước kia, khi ông phải chuẩn bị mọi thứ cho một người khác tới thay ông giành những danh hiệu.

Dù có trong đội hình 2 ngôi sao Colombia Radamel Falcao (chấn thương nửa mùa giải) và James Rodriguez, cũng như danh thủ BĐN Joao Moutinho, Monaco vẫn tỏ ra thiếu cân bằng. Họ không chơi thứ bóng đá tấn công trôi chảy như mong đợi. Giờ Ranieri đã bị sa thải, và ông chủ Dmitry Rybolovlev sẽ muốn một phong cách bóng đá đẹp hơn nhiều từ người kế nhiệm.

Thường thì những đội giàu nhất sẽ là những đội mang theo nhiều kỳ vọng nhất ở Champions League. Man City, chỉ vào tới vòng 16 đội mùa vừa rồi, và Paris Saint-Germain, bị loại ở tứ kết, đều được kỳ vọng sẽ tiến xa hơn ở mùa tiếp theo. Cả Juventus nữa, bởi họ giờ là đại diện sáng giá nhất của cả nền bóng đá Ý. Mùa trước họ bị loại ngay từ vòng bảng, mất suất đi tiếp vào tay Galatasaray.

Juventus mất suất vào vòng sau về tay Galatasaray tại Champions League

Trong số những đội còn lại phải tham dự play-off, Andre Villas-Boas sẽ hy vọng tạo ra ấn tượng tốt ở Zenit St Petersburg. Athletic Bilbao cũng có cơ hội trở lại vòng bảng Champions League lần đầu tiên sau 16 năm, thành tích đáng nể với một CLB có chính sách chỉ sử dụng cầu thủ bản địa. Ngay cả HLV Ernesto Valverde, không sinh ở xứ Basque, cũng chỉ được xác định đủ tiêu chuẩn dẫn dắt Bilbao do ông từng chơi bóng ở đây và chuyển tới sống ở đây khi còn thơ ấu.

Cuối cùng, Arsenal cũng sẽ phải chuẩn bị cho một trận play-off nữa, để đảm bảo lần thứ 18 liên tiếp có mặt ở vòng bảng Champions League.

Những đội dự Champions League 2014-15

Vòng bảng

Anderlecht Bỉ, 1 (thứ hạng ở giải quốc nội mùa vừa qua)
Ajax Hà Lan, 1
Atletico Madrid TBN, 1
Barcelona TBN, 2
Basel Thụy Sĩ, 1
Bayern Munich Đức, 1
Benfica BĐN, 1
Borussia Dortmund Đức, 2
Chelsea Anh, 3
CSKA Moscow Nga, 1
Galatasaray TNK, 2
Juventus Ý, 1
Liverpool Anh, 2
Manchester City Anh, 1
Monaco Pháp, 2
Olympiacos Hy Lạp, 1
Paris St-Germain Pháp, 1
Real Madrid TBN, 3 (ĐKVĐ)
Roma Ý, 2
Shakhtar Donetsk Ukraine, 1
Schalke Đức, 3
Sporting Lisbon BĐN, 2

Đá play-off  

Arsenal Anh, 4
Athletic Bilbao TBN, 4
Bayer Leverkusen Đức, 4
Napoli Ý, 3
Porto BĐN, 3

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Thất bại của Atletico: Những chiến binh kiệt sức Thất bại của Atletico: Những chiến binh kiệt sức

    Tại Lisbon rạng sáng qua, các cầu thủ Atletico đã có một trận chung kết đầy quả cảm, với tinh thần và nhuệ khí của những chiến binh thực thụ. Thế nhưng, thể lực cạn kiệt chính là đối thủ lớn nhất, cản bước họ tới vinh quang.

  • Atletico vỡ mộng vô địch: Đoạn kết buồn của cổ tích Atletico vỡ mộng vô địch: Đoạn kết buồn của cổ tích

    Chuyện cổ tích của Atletico Madrid cuối cùng đã kết thúc tại Lisbon. Đúng 1 tuần sau màn ăn mừng chức vô địch La Liga tại Nou Camp, các học trò của HLV Diego Simeone đã bật khóc ở Lisbon. Sau trận đấu đầy bi kịch mà họ chỉ cách chiếc cúp Champions League hơn 1 phút...

  • Carlo Ancelotti - Real Madrid: Mối lương duyên trời định Carlo Ancelotti - Real Madrid: Mối lương duyên trời định

    Chức vô địch Champions League tại Lisbon đã chứng minh tại sao Real Madrid đã làm mọi cách để mời về HLV Carlo Ancelotti và tại sao vị HLV người Italia từng vứt bỏ mọi thứ để đến với Bernabeu.

  • Những dư âm từ trận chung kết Champions League giàu cảm xúc Những dư âm từ trận chung kết Champions League giàu cảm xúc

    Champions League mùa giải 2013/14 khép lại với việc Real Madrid hoàn tất giấc mơ Decima, Atletico lần thứ 2 trong lịch sử gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường... Cùng BONGDAPLUS nhìn lại những dư âm của mùa bóng đã qua.

  • VIDEO lễ ăn mừng xa hoa hoành tráng của Real VIDEO lễ ăn mừng xa hoa hoành tráng của Real

    Sau khi giành chức vô địch Champions League 2013/14, Real Madrid đã lập tức mang cúp trở về Tây Ban Nha để ăn mừng danh hiệu lần thứ 10 trong lịch sử. Dưới đây những hình ảnh đáng nhớ nhất trong lễ mừng công diễn ra trên sân Bernabeu.

  • Những cái nhất Champions League mùa giải 2013/14 Những cái nhất Champions League mùa giải 2013/14

    Một mùa Champions League nữa đã trôi qua, Real đã hoàn tất giấc mơ Decima của mình. Cùng BONGDAPLUS nhìn lại những cái nhất của mùa giải năm nay.

  • Góc nhìn: Sau chung kết, Atletico "tan đàn xẻ nghé"? Góc nhìn: Sau chung kết, Atletico "tan đàn xẻ nghé"?

    Sẽ rất khó để níu kéo các trụ cột trước tiếng gọi giàu sang và danh vọng từ các CLB hàng đầu châu Âu. Sau thành công vang dội ở mùa này, Atletico Madrid đang đứng trước nguy cơ tan đàn xẻ nghé.

  • Lăng kính: Sự thức tỉnh của Perez Lăng kính: Sự thức tỉnh của Perez

    Trong đêm Lisbon, không một người nào hạnh phúc hơn chủ tịch Real, Florentino Perez. Cú Decima là phần thưởng cho tình yêu không bờ bến của người chủ tịch vĩ đại này với đội bóng số 1 của thế kỷ 20 và nó chỉ đến sau khi ông có được sự thức tỉnh cần thiết trước sự tiếm quyền của Jose Mourinho.

  • Ramos tự khắc tên mình vào Decima! Ramos tự khắc tên mình vào Decima!

    Kỷ lục của Carlo Ancelotti. Kỷ lục cho Cristiano Ronaldo. Những lời ngợi khen cho Gareth Bale. Và trên hết, Decima! Tất cả sẽ không tồn tại, hoặc trở thành vô nghĩa, nếu không có cú đánh đầu định mệnh của Sergio Ramos.

  • Ronaldo cán đích chân sút vĩ đại nhất Champions League trước Messi? Ronaldo cán đích chân sút vĩ đại nhất Champions League trước Messi?

    Cristiano Ronaldo đã chơi không thực sự ấn tượng trong trận chung kết Champions League tại Lisbon rạng sáng qua. Thậm chí, CR7 còn là cầu thủ Real Madrid bị các độc giả tờ Marca chấm điểm thấp thứ 2 (6/10), chỉ hơn được Sami Khedira, Karim Benzema, Alvaro Morata và... Iker Casillas (cùng 5 điểm).

  • Di Maria xuất sắc nhất trận chung kết Di Maria xuất sắc nhất trận chung kết

    Tỏa sáng suốt trận đấu, góp công lớn trong bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 mà Gareth Bale thực hiện cho Real vào lưới Atletico, việc UEFA trao phần thưởng “Cầu thủ xuất sắc nhất trận chung kết Champions League 2013/14” cho Angel Di Maria là hoàn toàn xứng đáng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x