CK Cúp Nhà Vua: Từ cuộc nội chiến TBN đến nước mắt của Messi

MINH ĐỨC
16:27 ngày 13-02-2014
Barca và Real đã từng gặp nhau 6 lần ở các trận chung kết Cúp Nhà Vua trong quá khứ. Hiện tại, tỉ số đang thắng-thua giữa hai bên tại giải đấu này đang là 3-3. Lần gặp nhau thứ 7 tới sẽ rất đặc biệt, bởi nó sẽ tạm phân định đội nào vượt lên trước.
CK Cúp Nhà Vua: Từ cuộc nội chiến TBN đến nước mắt của Messi
Đội bóng của HLV Carlo Ancelotti trở thành đội đầu tiên trong lịch 112 năm của Cúp Nhà Vua đi đến trận chung kết mà không để lọt lưới bất kỳ bàn thua nào (ghi 13 bàn). Barca của HLV Tata Martino cũng có thành tích ấn tượng không kém trên con đường đến với trận đấu cuối cùng: họ chỉ không thắng duy nhất 1/8 trận đã chơi (hòa 1-1 trước Real Sociedad ở trận bán kết lượt về).

Lần đầu tiên Barca và Real tại chung kết Cúp Nhà Vua là vào năm 1936, thời điểm diễn ra trận đấu này là chỉ chưa đầy 1 tháng trước khi cuộc nội chiến tại TBN nổ ra. Đây là trận đấu tôn vinh thủ thành Ricardo Zamora của Real khi ông có một pha cản phá không tưởng vào đúng phút cuối cùng sau tình huống hãm thành của Josep Escola bên phía Barca, giúp Real bảo toàn thành công chiến thắng 2-1. Đáng chú ý, đó cũng là trận đấu cuối cùng của Ricardo Zamora tại TBN trước khi sang Pháp đầu quân cho Nice. Zamora cũng nhận được danh hiệu Thủ môn xuất sắc nhất La Liga mùa giải năm đó, và vẫn được coi là một trong những người gác đền vĩ đại nhất trong lịch sử ĐT TBN. Zamora đã từng giành 2 Cúp Nhà Vua với Barca, và 2 lần lên đỉnh cao nhất ở giải đấu này (thời điểm đó được gọi là Copa de La Republica) với Real.


Thủ thành huyền thoại Ricardo Zamora

Barca sau đó đã phải chờ đợi đến hơn 3 thập kỷ để phục thù. Và họ đã làm được điều đó vào năm 1968 với chiến thắng trong trận chung kết Cúp Nhà Vua được tổ chức ngay tại Santiago Bernabeu, sân nhà của Real. Đó là một chiến thắng nhọc nhằn của Blaugrana khi họ lên ngôi nhờ bàn phản lưới nhà đầy tranh cãi của hậu vệ Fernando Zunzunegui bên phía Real. Họ cũng đã được nhận chiếc cúp danh giá này từ tay của người đã đổi tên nó thành Copa del Generalisimo – nhà độc tài nổi tiếng người TBN, Francisco Franco.

Lần thứ 3 của hai đội diễn ra vào năm 1974. Tại La Liga vào mùa giải năm đó, Real đã thảm bại đến 5 bàn không gỡ ngay tại sân nhà bởi một Barca đang trong giai đoạn thăng hoa với sự góp mặt của “phù thủy” Johan Cruyff trong đội hình. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, những cầu thủ ngoại quốc không được cho phép thi đấu tại Cúp Nhà Vua, thế nên Real đã không thể đưa vào sân tiền vệ người Đức, Gunter Netzer và tiền đạo người Argentina, Oscar Mas. Trong khi đó, Barca cũng không thể có sự góp mặt của Cruyff, cũng như tiền đạo người Peru, Hugo Sotil. Không có “chim đầu đàn” Cruyff, Barca chơi như rắn mất đầu và chấp nhận thua thảm với tỉ số 0-4.


Johan Cruyff (phải), cánh chim đầu đàn của Barca

9 năm sau, hai đội lại có cơ hội đối đầu nhau trong trận chung kết Cúp Nhà Vua, tuy nhiên lần này lại là một cuộc chiến giữa những cái đầu nóng tại Zaragoza. Diego Maradona, mục tiêu “chặt chém” của Jose Antonio Camacho và Paco Bonet bên phía Real, là người kiến tạo cho Victor Munoz bàn mở tỉ số cho Barca. Dù sau đó Santillana gỡ hòa cho Real, nhưng pha đánh đầu nâng tỉ số lên 2-1 của Marcos Alonso đã chính thức đưa chiếc cúp trở lại Catalunya. Đáng chú ý, Real mùa giải năm đó được coi là “những kẻ về nhì vĩ đại” khi đều là á quân ở những giải đấu mà họ tham dự.

Năm 1990, Barca tiếp tục có chiến thắng trước Real tại trận chung kết Cúp Nhà Vua. Đó là một trận đấu cực kỳ kịch tính, và chỉ được định đoạt vào hiệp 2 với những bàn thắng của Guillermo Amor và Julio Salinas, sau khi trung vệ Fernando Hierro của Real bị truất quyền thi đấu trong hiệp 1. Danh hiệu vô địch này cũng là chiến tích đầu tay của HLV Johan Cruyff sau 2 năm trên cương vị HLV trưởng của Blaugrana. Giải quyết được cơn khát danh hiệu, Cruyff cùng các đồng sự của mình đã tạo nên một Dream Team (Đội bóng trong mơ) ở những mùa giải sau đó. Nói về danh hiệu này, tiền vệ Guillermo Amor thổ lộ: “Chúng tôi rất cần chiếc cúp này bởi đó là lựa chọn cuối cùng của chúng tôi ở mùa giải năm đó. Đã có những lời nói ra nói vào trong thời điểm khó khăn của CLB, song chức vô địch Cúp Nhà Vua đã đem lại cho chúng tôi sự tự tin lớn”.


Barca ăn mừng chức vô địch Cúp Nhà Vua năm 1990

Trở lại Mestalla vào năm 2011 - lần gặp nhau gần nhất của 2 đội tại chung kết Cúp Nhà Vua, Jose Mourinho đã có danh hiệu đầu tiên với Real với một chiến thắng trước Barca. Ở trận đấu đó, sau 90 phút bất phân thắng bại, pha bật cao đánh đầu hiểm hóc của Cristiano Ronaldo sau đường tạt bóng của Angel Di Maria đã ấn định chiến thắng cho Los Blancos. Real cũng đã phải kết thúc trận đấu này với 10 người trên sân, sau khi Di Maria phải nhận thẻ đỏ ở những phút cuối cùng của hiệp phụ. Tranh cãi cũng đã nổ ra sau màn chạm trán này, khi HLV Pep Guardiola đã chỉ trích quyết định của trọng tài về việc thổi việt vị trong tình huống Pedro ghi bàn. Trong khi đó, Jose Mourinho cũng tỏ ra không kém cạnh khi cho rằng Pep thuộc típ HLV đặc biệt, những người “luôn chỉ trích những quyết định đúng của trọng tài”.

Những hình ảnh khó quên sau trận đấu đó là việc Sergio Ramos đánh rơi chiếc cúp Nhà Vua trong cuộc diễu hành ăn mừng của Real quanh thành phố, và Lionel Messi bật khóc thổn thức trong phòng thay đồ sau trận đấu.

Vào ngày 19/4 tới đây, sẽ lại là một cuộc gặp gỡ thượng đẳng tại Mestalla, và điều gì sẽ chờ đợi chúng ta ở phía trước?
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x