Bóng Đá Plus trên MXH

4 câu hỏi lớn về thương vụ Microsoft – Nokia
Đức Hiếu • 13:29 ngày 26/04/2014
Kể từ đêm qua (25/4), Nokia đã không còn là một cái tên gắn với nhà sản xuất điện thoại di động nữa. Toàn bộ mảng thiết bị và dịch vụ của Nokia đã bị Microsoft “nuốt chửng” với thỏa thuận là 5,44 tỷ euro.
    Trong thời đại công nghệ đang thay đổi nhanh chóng như hiện nay thì mua bán, sát nhập là điều khó tránh khỏi. Khởi đầu là một công ty hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ, rồi chuyển sang sản xuất lốp xe và giày dép, sau đó Nokia mới đặt chân vào mảng di động để tạo nên kỳ tích Nokia, một biểu tượng về sự đổi mới của châu Âu. Nhưng gió đã đảo chiều khi Microsoft thôn tính thành công Nokia bởi tay trong Stephen Elop.

    Thương vụ Microsoft – Nokia gồm những gì?

    Microsoft sẽ nắm lấy toàn bộ mảng thiết bị và dịch vụ của Nokia, bao gồm các thiết bị điện thoại thông minh (Smart Devices) và điện thoại di động phổ thông (Mobile Devices). Nói cách khác, các thương hiệu gồm Lumia, Asha và X sẽ nằm dưới bảo hộ của Microsoft. 


    Toàn bộ đội ngũ thiết kế, chuỗi cung ứng, nhân công, các đối tác và nhà máy sản xuất cũng như dự án R&D (nghiên cứu & phát triển) của Nokia sẽ chuyển giao cho Microsoft nắm giữ và điều hành, kể cả các dịch vụ của Nokia như MixRadio, Store…ngoại trừ dịch vụ bản đồ HERE Maps không thuộc thỏa thuận (nhưng Microsoft đã đồng ý gia hạn giấy phép hoạt động thêm 10 năm nữa).

    Microsoft sẽ nắm quyền kiểm soát các thỏa thuận, hợp đồng với đối tác thứ 3 liên quan đến mảng thiết bị của Nokia. Trong đó không loại trừ Symbian cũng như quan hệ đối tác của Nokia với Qualcomm và các nhà sản xuất chip di động khác nữa. Kể từ khi thuộc về Microsoft, các thương hiệu Lumia và Asha sẽ tiếp tục được phát triển trên ưu thế đang có, trừ phi Microsoft có chiến lược khác.


    Stephen Elop trước từng là CEO của Nokia thì giờ đây sẽ giữ vị trí phó Chủ tịch cao cấp phụ trách mảng nhóm các thiết bị của Microsoft (Devices Group), và trực tiếp báo cáo cho CEO Satya Nadella của Microsoft. Trong vai trò mới này, Stephen Elop sẽ giám sát toàn bộ dòng sản phẩm phần cứng của công ty gồm điện thoại, máy tính bảng Surface, máy chơi game Xbox, các sản phẩm PPI (Perceptive Pixel Products), thậm chí cả các phụ kiện nữa. Ngoài ra, toàn bộ nhân viên Nokia gồm 25.000 người sẽ chuyển sang làm việc cho Microsoft.


    Tại sao điều đó lại xảy ra?

    Trước đây, Microsoft và Nokia đã từng là “đôi bạn thân thiết” khi nền tảng di động Windows Phone để có được tốc độ tăng trường 91% mỗi năm và chiếm thị phần ở vị trí thứ 3 nền tảng hệ điều hành di động sau Android của Google và iOS của Apple, là phải nhờ thiết bị phần cứng Lumia của Nokia. Bằng động thái mua lại mảng thiết bị và dịch vụ của Nokia, Microsoft đã nắm được trong tay cả phần cứng lẫn phần mềm. Từ đó, sẽ tạo nên được chiến lược nghiên cứu, phát triển, sản xuất và phân phối thiết bị di động hiệu quả hơn. Thêm nữa, Microsoft cũng cam kết rằng, sự hiểu biết sâu sắc về thiết bị sẽ giúp hãng hỗ trợ tốt hơn các nhà phát triển, cũng như đối tác hiện có.


    Các đối tác của Microsoft đang nghĩ gì?

    Sau thông cáo báo chí về thương vụ của Microsoft và Nokia, hầu hết các đối tác đều không có phát biểu gì trước thông tin này. Nhưng chắc chắn trong số họ sẽ đều có những cảm xúc trái chiều lẫn lộn. Các đối tác hiện tại của Microsoft như LG, ZTE hay Lenovo và một số nhà sản xuất điện thoại Ấn Độ dự đoán sẽ hòa nhịp vào xu thế này thay vì lảng tránh nó. Nhưng Samsung hợp tác với Google lại tiếp tục cuộc tranh cãi về phí cấp cho các giấy phép bằng sáng chế của Nokia mà giờ đây sẽ chuyển sang cho Microsoft.


    Tương lai rồi sẽ ra sao?

    Theo Microsoft, sau vụ sát nhập này tương lai sáng lạn đang chờ đón. Nhưng thực tế cho thấy, sát nhập cũng sẽ đồng nghĩa với sa thải và các vấn đề hỗ trợ khách hàng. Thật khó tin rằng mọi việc sẽ suôn sẻ như theo kế hoạch. 


    Liệu Microsoft có giữ số lượng 25.000 nhân công của Nokia vừa chuyển sang hay sẽ sắp xếp lại tổ chức? Tuy Microsoft có cam kết sẽ hỗ trợ tất cả danh mục các dòng sản phẩm của Nokia nhưng liệu X Phone chạy nền tảng hệ điều hành di động Android của Google vừa ra mắt có còn được tiếp tục hỗ trợ hay sẽ bị buông lơi? Rất nhiều câu hỏi đang chờ đợi chính Microsoft trả lời.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội