Ngành công nghiệp Esports Trung Quốc đã mang về doanh thu lên tới 76,5 tỷ NDT (tương đương 11.3 tỷ USD) từ tháng 1 tới tháng 6 năm nay, đánh dấu mức giảm 10.12% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này đến từ báo cáo của Hiệp hội xuất bản kỹ thuật số và nghe nhìn Trung Quốc (CADPA). Đây là đơn vị công bố “Báo cáo về ngành công nghiệp Esports Trung Quốc 6 tháng đầu năm 2022” vào ngày 22/7 vừa qua.
CADPA cho biết con số này bao gồm doanh thu tới từ các môn Esports (83,29%), doanh thu tới từ phát sóng trực tiếp các nội dung Esports (13,96%), doanh thu từ giải đấu Esports (1,24%), doanh thu từ tổ chức sự kiện Esports (1,01%) và các hoạt động khác (0,52%). CADPA cũng đồng thời chỉ ra rằng đại dịch là nguyên nhân chính dẫn tới sự sụt giảm trong doanh thu lần này.
Ở phương Tây, hầu hết các tổ chức Esports đều công nhận phương pháp luận của công ty dữ liệu trò chơi Newzoo để ước tính doanh thu từ thể thao điện tử là một nguồn đáng tin cậy. Trong khi con số được báo cáo bởi CADPA khác xa so với dự đoán của Newzoo trước đó. Thông qua “Báo cáo về Esports và thị trường stream toàn cầu” của Newzoo, họ cho rằng ngành công nghiệp sẽ mang về khoảng 1,38 tỷ USD vào cuối năm nay.
Nguyên nhân của sự khác biệt đến từ chênh lệch trong số liệu. Trong khi Newzoo không tính toán doanh thu từ trò chơi điện tử là “doanh thu của Esports”, hoặc theo dõi các gói tài trợ, quyền lợi truyền thông, phí xuất bản, việc kinh doanh vật phẩm, bán vé, doanh thu từ nền tảng số và phát sóng trực tiếp, thì CADPA có tính tới các mục này.
CADPA đồng thời chỉ ra rằng doanh thu Esports trong 6 tháng đầu năm 2022, không kể doanh thu trực tiếp từ trò chơi điện tử và stream là 12,78 tỷ NDT (1,88 tỷ USD). Con số này đồng thời chứng kiến mức giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện nay, Trung Quốc có khoảng 487 triệu người chơi và sử dụng các dịch vụ Esports.
Trong tháng 6, CADPA đã xây dựng Hội đồng Lao động Esports Trung Quốc. Đây là một hiệp hội Esports tập hợp trên 120 công ty có hoạt động trong lĩnh vực Esports dưới tư cách là thành viên của Hội đồng. Những nhà phát hành lớn (Tencent, NetEase, Perfect World, Ubisoft, Microsoft China, Sony Entertainment), các đơn vị tổ chức giải đấu lớn (VSPN, TJ Sports), các đội tuyển hàng đầu (EDward Gaming, All Gamers) và đơn vị điều hành các nền tảng lớn (DouYu, Huya, Huaishou, Bilibili) đều có mặt trong hội đồng này.
* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn