Barca: Không có con đường hoa hồng

Minh Nguyên
13:38 ngày 07-04-2014
Barcelona thắng Betis 3-1 bằng cách “lạ”: 1 bàn phản lưới nhà và 2 pha đá penalty thành công của Lionel Messi. Siêu sao Argentina âm thầm leo lên vị trí thứ 2 trong cuộc đua Pichichi ở La Liga cũng bằng cách khác thường: Messi ghi bàn trong 4 trận liên tiếp vừa qua ở giải vô địch Tây Ban Nha, nhưng trong số 7 bàn ghi được đã có đến 5 bàn từ chấm ph
Barca: Không có con đường hoa hồng
Barca và Messi đang thành công theo cách trái sở trường, nhưng đó là chuyện bình thường vì ai cũng biết lúc này đây họ đang gặp khó khăn cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Chấn thương, treo giò, lệnh cấm chuyển nhượng của FIFA, thể lực sa sút, nhiều trụ cột đã tính chuyện chuẩn bị cho mùa giải tới ở một CLB mới, kể cả HLV Gerardo Martino cũng nhiều khả năng sẽ đến vùng Vịnh kiếm tiền dưỡng già. Nhưng, lúc này đây, dù Barcelona đang ở thế yếu tại Champions League (hòa Atletico 1-1 tại Nou Camp ở lượt đi tứ kết), La Liga (chỉ xếp nhì bảng) và không trội hơn Real ở chung kết Copa del Rey, thì hy vọng giành cú ăn ba của Messi và đồng đội vẫn còn nguyên vẹn.

Messi là tác giả của vô số bàn thắng phi thường, nhưng khi cần vẫn có thể chứng minh tính thực dụng cần thiết khi làm chuyện tưởng dễ mà không dễ: sút thành công phạt đền. Diego Maradona, Roberto Baggio, Michel Platini và rất nhiều danh thủ lớn trong lịch sử bóng đá từng sút hỏng 11m hoặc phạt đền ở những thời khắc quan trọng. Chính Messi cũng từng “cóng chân” khi sút hỏng phạt đền trước Chelsea tại sân Nou Camp ở lượt về bán kết Champions League 2012. Tuy nhiên, Messi vừa thực hiện thành công 5 quả phạt đền liên tiếp, đem về 2 chiến thắng sát nút (4-3 trước Real, 1-0 trước Espanyol) và 1 thắng lợi cách biệt 2 bàn (3-1 trước Betis) nhưng dựa vào cục diện trận đấu, Betis đã có thể kiếm được tỷ số hòa chung cuộc. 


Người ta có thể chỉ trích Messi và Barca thắng thiếu thuyết phục, nhưng chiến thắng vẫn là cách tốt nhất làm câm bặt mọi lời chỉ trích. Những ai từng cho rằng Barca chỉ biết thắng tưng bừng, không biết thắng trong nghịch cảnh, chẳng biết giành trọn 3 điểm dù chơi tồi (so với năng lực bản thân, hoặc thậm chí so với đối thủ) thì đây là câu trả lời thích hợp nhất. 

“Chúng tôi không trông đợi một chuyến hành trình vui vẻ, ít sóng gió ở mọi giải đấu, vì Barca luôn là cái tên khiến cả thế giới ganh tị dù giấu đằng sau sự ganh tị ấy là sự tôn trọng và ngưỡng mộ”, hậu vệ Daniel Alves đã nói như thế. Đúng là Barca không còn mạnh như thời có Pep Guardiola, nhưng điều quan trọng nhất trong bóng đá không phải là tìm ra kẻ mạnh nhất (về lý thuyết) mà là tìm xem đâu là nhà vô địch ở những giải danh giá như La Liga hay Champions League. 

Johan Cruyff, Bernd Schuster hay rất nhiều tên tuổi lừng danh khác từng nói “chu kỳ thành công của Barca đã chấm dứt”, nhưng từ khi Guardiola ra đi CLB xứ Catalan vẫn thành công, trong khi vai trò của Messi dù vẫn quan trọng song không hẳn Barca không thể thắng khi không có Messi. Sức mạnh mới của Blaugrana là lòng quyết tâm, sự tự ái, niềm tin và cả những khám phá thú vị từ bản thân trong hoàn cảnh khó khăn. Tiền đạo Neymar so sánh Barca giống câu chuyện tình của Seth Rogen và Katherine Heigl trong bộ phim hài Knocked Up mà anh rất yêu thích: sau choáng ngợp ban đầu (trong cuộc tình một đêm chớp nhoáng) là… cái bụng bầu của Heigl và 1.001 rắc rối nảy sinh. Vậy mà, cuối cùng họ vẫn tìm được cách vượt qua tất cả, xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc.    

Một con đường trải toàn hoa hồng không hẳn đã tốt, và thường không có thật. Phải nếm trải chông gai mới tỏ mặt nam nhi, “người đàn ông có gia đình” Messi đang cùng đồng đội ở Barca chứng tỏ điều đó. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Cuộc đua nước rút La Liga thiên vị cho Barca và Madrid Cuộc đua nước rút La Liga thiên vị cho Barca và Madrid

    Những nét đặc thù trong lịch thi đấu của La Liga đang khiến chặng cuối của giải đấu này, với cuộc tranh giành quyết liệt chức vô địch giữa ba đội Atletico, Barca và Real Madrid, bị biến chất do một số trận của vòng 34 sẽ bị hoãn lại.

  • Thủng đầu gối, Bale vẫn nén đau đi tập Thủng đầu gối, Bale vẫn nén đau đi tập

    Ở trận Real Madrid đè bẹp Real Sociedad 4 bàn không gỡ vào cuối tuần qua, tiền vệ Gareth Bale đã bị chấn thương đầu gối và phải nhường chỗ cho Alvaro Morata ở phút 86. Theo bức ảnh mới được tờ Mundo Deportivo cho công bố, đầu gối của cầu thủ người xứ Wales này dường như đã bị thủng một lỗ to.

  • Barca chật vật bước vào đại chiến với Atletico Madrid Barca chật vật bước vào đại chiến với Atletico Madrid

    Do tính chất căng thẳng của cuộc đua tới chức vô địch La Liga mùa này, nên HLV Gerardo Martino không hề xem thường đội bét bảng Betis. Bất chấp giữa tuần này phải đá trận sinh tử với Atletico, Barca vẫn ra sân với đội hình gần như mạnh nhất (trừ Neymar dự bị cho Pedro).

  • Atletico Madrid trên đỉnh La Liga: Thiên đường đã ở phía trước Atletico Madrid trên đỉnh La Liga: Thiên đường đã ở phía trước

    Sau trận thắng khó nhọc Villarreal ở vòng 32 (1-0), Atletico Madrid không chỉ duy trì được ngôi đầu bảng, mà còn đã nhìn thấy rất rõ con đường tới ngai vàng La Liga 2013/14. Thầy trò HLV Diego Simeone giờ chỉ cần vững tin sải bước trên đó là sẽ tìm thấy đỉnh vinh quang…

  • 03h00 ngày 8/4, Levante vs Bilbao: 3 điểm cho Bilbao! 03h00 ngày 8/4, Levante vs Bilbao: 3 điểm cho Bilbao!

    Bilbao đang nằm trong Top 4 và hy vọng giành vé dự Champions League mùa tới. Giấc mơ được góp mặt tại đấu trường danh giá nhất châu Âu đang gần với họ hơn bao giờ hết. Vì thế, với các cầu thủ của đội bóng xứ Basque, mỗi trận đấu từ nay đến hết giải đều có thể xem là trận chung kết.

  • Không phải Messi, Busquets mới là ông chủ của Barca Không phải Messi, Busquets mới là ông chủ của Barca

    Thắng lợi 3-0 trước Real Betis đêm qua tiếp tục chứng tỏ vai trò cực kỳ quan trọng của Sergio Busquets trong đội hình Barcelona.

  • Góc nhìn: Real chơi hay hơn khi vắng Ronaldo Góc nhìn: Real chơi hay hơn khi vắng Ronaldo

    Nghe có vẻ ngược đời nhưng đó là sự thật. Real Madrid thường chơi hay hơn khi vắng ngôi sao sáng nhất của mình trên sân cỏ là Cristiano Ronaldo.

  • 20 cầu thủ xuất sắc nhất từng trưởng thành từ lò La Masia (Phần 2) 20 cầu thủ xuất sắc nhất từng trưởng thành từ lò La Masia (Phần 2)

    Bên cạnh những rắc rối liên quan đến vụ vi phạm của Barcelona trong vấn đề đăng ký cầu thủ quốc tế dưới 18 tuổi, người ta vẫn thừa nhận rằng lò La Masia là một môi trường đào tạo bóng đá tốt nhất thế giới.

  • Bale ghi bàn đẹp, Real vùi dập Sociedad 4-0 Bale ghi bàn đẹp, Real vùi dập Sociedad 4-0

    Gareth Bale đang sống trong những ngày đẹp nhất tại Madrid khi liên tục lập công giúp Real giành chiến thắng. Ở trận đấu rạng sáng nay, tiền vệ này chơi cực kỳ nổi bật trong chiến thắng vùi dập Sociedad 4-0.

  • Atletico Madrid 1-0 Villarreal: Chiến thắng xấu xí Atletico Madrid 1-0 Villarreal: Chiến thắng xấu xí

    Dù không Arda Turan, không nốt Diego Costa nhưng chung cuộc, Atletico vẫn đạt được mục đích giành trọn 3 điểm khi tiếp Villarreal. Và bất kể đó là một chiến thắng khá xấu xí, nó vẫn giúp họ vững vàng ở ngôi đầu La Liga.

  • Barca 3-1 Betis: Messi lập cú đúp Barca 3-1 Betis: Messi lập cú đúp

    Dù được tiếp đội cuối bảng Real Betis, nhưng Barcelona chỉ có thể giành chiến thắng nhờ may mắn. Ba pha lập công của đội bóng Catalunya thì gồm 2 bàn trên chấm 11m và 1 bàn đốt lưới nhà của đối phương.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x