Bóng Đá Plus trên MXH

Chấn thương của Messi hóa ra là một điều may mắn
BÌNH KHANG • 13:54 ngày 22/02/2014
Chắc chắn có người sẽ nghĩ “chỉ có điên mới nói chấn thương bắp đùi trái khiến Messi phải nghỉ thi đấu gần hai tháng là một điều may mắn với Barca”. Nhưng nhìn những gì diễn ra từ khi số 10 trở lại, người ta không khỏi giật mình” hóa ra nhận định có vẻ nghịch lý kia lại là hợp lý.
    Chưa bao giờ việc rách cơ bắp đùi trái của một cầu thủ lại đem tới một kết quả tích cực. Nhưng với trường hợp của Messi, đó là điều đã xảy ra. Khi "La Pulga" bị tái phát chấn thương hôm 10/11/2013 trong trận gặp Betis và được dự đoán phải nghỉ thi đấu từ 6 tới 8 tuần, nhiều người đã lo Barcelona sẽ có vấn đề lớn, vì hiện tượng “Messidependencia” là không thể phủ nhận. 

    Nhưng “ông trời có mắt”. Tiền đạo người Argentina buộc phải vắng mặt đúng giai đoạn không thể hợp lý hơn với Barca: trùng với kỳ nghỉ dài của Lễ Giáng sinh và phần lớn đối thủ trong quãng thời gian nói trên không thuộc hàng “máu mặt”. Nhờ có một dàn hảo thủ và sự xuất sắc của HLV Tata Martino, đến hết lượt đi, Barca vẫn dẫn đầu La Liga và “sống khỏe” cả ở cúp Nhà Vua và Champions League. 


    Messi trở lại Argentina trong giai đoạn dưỡng thương

    Nhưng có một “may mắn” lớn hơn mà ít ai nói tới: đó là quãng thời gian dứt hẳn khỏi sân cỏ của Messi đã không chỉ giúp chủ nhân của 4 Quả bóng Vàng vượt qua chấn thương, mà còn giúp anh có được một bước chuyển biến về chất trong thể lực và trạng thái tinh thần ở giai đoạn quan trọng nhất của mùa bóng. 

    Việc nghỉ dài ngày và bình phục hoàn toàn giúp Messi chôn hẳn nỗi lo tái phát chấn thương mỗi khi vào trận như lúc mùa bóng 2013/14 mới bắt đầu. 2 tháng vắng mặt trên sân cỏ được coi là thời gian tuyệt vời để Messi chuẩn bị thể lực một cách tốt nhất, điều mà anh đáng ra phải làm ở giai đoạn tiền mùa bóng nhưng không thực hiện được do các chuyến du đấu vì mục đích từ thiện và quảng cáo ở khắp năm châu trong kỳ nghỉ hè vừa qua. 

    Sự chuẩn bị kỹ càng về thể lực, “việc có một giai đoạn tiền mùa bóng mini” và số phút thi đấu ít hơn 10 cầu thủ đá chính của đội bóng ở lượt đi, chính là nguyên nhân khiến Messi có sức khỏe sung mãn khi trở lại để tỏa sáng đúng lúc Barca cần anh nhất trên cả ba đấu trường La Liga, cúp Nhà Vua và Champions League. 


    Messi trở lại đúng giai đoạn quan trọng với thể lực sung mãn nhất

    Cũng cần phải dành một lời khen ngợi cho HLV Gerardo Martino trong việc sử dụng xoay tua hợp lý các cầu thủ. Còn nhớ ở mùa bóng trước, Barca đến với giai đoạn quyết định của mùa bóng trong một trạng thái thể lực kém hẳn. Sự tái phát căn bệnh ung thư tuyến nước bọt của Tito Vilanova khiến HLV này phải rút lui và việc Jordi Roura tạm quyền đã làm giảm cường độ các buổi tập luyện khiến thể lực của các cầu thủ áo đỏ-xanh nhanh chóng sa sút. Đã thế, việc thường xuyên sử dụng một đội hình mạnh nhất ở suốt lượt đi đã làm cho nhiều cầu thủ chủ chốt hao mòn sức lực.  

    Với Martino thì khác, ở giai đoạn lượt đi, ông luôn thực hiện xoay tua mỗi khi có thể và việc này được áp dụng với bất kỳ cầu thủ nào, dù đó là Messi, Neymar hay các công thần như Puyol, Xavi, Iniesta... Kết quả thật là tuyệt vời. Tất cả các cầu thủ quan trọng nhất của Barca, dù hầu hết dính chấn thương ở đầu mùa bóng, đều đã khỏe mạnh hoàn toàn và trở lại tỏa sáng đúng lúc, từ Alves, Jordi Alba, đến Iniesta và tất nhiên là Messi.  

    Với một dàn cầu thủ sung mãn ở giai đoạn quyết định, Martino tuyên bố “ở chặng nước rút của mùa bóng, sẽ không có nhiều sự xoay tua như ở lượt đi”. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội