Những cái nhất của La Liga 2013/14: Thăng hoa cùng mùa giải siêu kịch tính

Việt Hà
09:33 ngày 22-05-2014
La Liga vừa trải qua một mùa giải sôi động và kịch tính đến phút chót. Hãy cùng điểm lại những cái nhất của giải đấu hàng đầu TBN theo tổng kết của trang thể thao ESPN.
Những cái nhất của La Liga 2013/14: Thăng hoa cùng mùa giải siêu kịch tính
TRẬN ĐẤU HAY NHẤT: Real – Barcelona: 3-4
Cuộc rượt đuổi kịch tính với cơn mưa bàn thắng và những tình huống gây tranh cãi đã biến trận El Clasico lượt về thành bữa tiệc bóng đá đỉnh cao. Iniesta mở tỷ số cho Barca nhưng Benzema ghi liền 2 bàn giúp Real vươn lên dẫn trước. Nhưng Messi mới là ngôi sao sáng nhất với cú hat-trick vào lưới Real. Đáng chú ý, cả 3 tình huống trọng tài thổi phạt 11 mét đều gây tranh cãi, đặc biệt là thẻ đỏ quá nặng của Ramos. Barca đã trở lại cuộc đua vô địch sau trận thắng ấn tượng này.

CẦU THỦ XUẤT SẮC NHẤT: Thibaut Courtois (Atletico)
Trong mùa giải mà Ronaldo, Messi và Diego Costa ra sân không đầy đủ vì chấn thương, Thibaut Courtois đã nổi lên như cầu thủ chơi xuất sắc và ổn định nhất. Thủ thành người Bỉ chỉ vắng mặt duy nhất 1 trận gặp Almeria, và giữ sạch lưới 20 trong số 37 trận tại La Liga mùa này. Nhanh nhẹn, không biết sợ hãi và khả năng ra vào khôn ngoan, Courtois trở thành chốt chặn vô cùng tin cậy cho Atletico Madrid. Nếu không phải Courtois trong khung thành, Atletico khó lòng đoạt chức vô địch.

Courtois - cầu thủ chơi xuất sắc và ổn định nhất giải

CẦU THỦ TRẺ XUẤT SẮC NHẤT: Rafinha (Celta Vigo)
Bị Barca đẩy sang Celta Vigo dưới dạng cho mượn, Rafinha (tên đầy đủ Rafa Alcantara) đã tận dụng cơ hội được ra sân thường xuyên để tỏa sáng rực rỡ. Tiền vệ 21 tuổi người Brazil trở thành mũi nhọn đáng sợ trên hàng công Celta Vigo với 4 bàn thắng, 5 đường kiến tạo sau 32 lần ra sân. Với đà trưởng thành vượt bậc, Rafinha (em trai của tiền vệ Thiago Alcantara) đã được Barca gọi về ở mùa giải sau để chiếm một vị trí quan trọng trong sơ đồ của Luis Enrique.

TÂN BINH XUẤT SẮC NHẤT: Carlos Bacca (Sevilla)
La Liga đón chào Neymar, Gareth Bale với những bản hợp đồng bom tấn. Nhưng Carlos Bacca mới là bản hợp đồng hiệu quả nhất. Tiền đạo người Colombia gia nhập Sevilla từ Club Brugge với giá chỉ 7 triệu euro, nhưng thể hiện phong độ bùng nổ với 21 bàn thắng trên mọi mặt trận. Chân sút 27 tuổi từng đánh bại Real Madrid với cú đúp và ghi những bàn thắng quan trọng vào lưới Betis, Porto và Valencia trên hành trình vô địch Europa League của Sevilla.  

TÂN BINH THẤT VỌNG NHẤT: Asier Illarramendi (Real Madrid)
Asier Illarramendi cập bến Bernabeu với tư cách bản hợp đồng “nội” đắt giá nhất trong lịch sử Real Madrid (38 triệu euro). Nhưng rốt cuộc, tiền vệ người TBN chìm nghỉm giữa sức ép và sự kỳ vọng quá lớn. Cầu thủ 24 tuổi chỉ được đá chính 15 trận tại La Liga và chơi cực tệ trong những trận đánh lớn (thua Atletico Madrid vào tháng 9/2013, 2 trận gặp Dortmund tại bán kết Champions League và trận hòa Valencia khiến Real hết cơ hội đua tranh chức vô địch La Liga). 

HLV XUẤT SẮC NHẤT: Diego Simeone (Atletico)
Không thể ai khác, Diego Simeone xứng đáng là HLV hay nhất La Liga và thậm chí cả châu Âu mùa này. Chiến lược gia người Argentina đã nhào nặn một Atletico Madrid với lực lượng tầm tầm thành một thế lực hàng đầu, vượt qua cả Barca và Real Madrid để giành chức vô địch La Liga. Dưới bàn tay của Simeone, đội bóng đang chìm trong khủng hoảng tài chính vẫn tiến vào chung kết Champions League với lối chơi thực dụng và hiệu quả.


HLV Diego Simeone

ĐỘI BÓNG GÂY THẤT VỌNG NHẤT: Real Betis 
Mùa trước Betis chơi rất thành công khi đoạt vé dự Europa League dưới tài dẫn dắt của HLV Pepe Mel. Nhưng sau một năm, họ đã rơi xuống địa ngục khi nhận vé xuống hạng ở vị trí thứ  20 La Liga, với hàng thủ tệ thứ hai giải đấu (78 bàn thua). Họ cũng bị loại đau đớn tại vòng 1/8 Europa League bởi Sevilla cho dù dẫn trước 2-0 lượt đi. Và hiện tại, Betis đang đi tìm HLV trưởng thứ 4 chỉ trong vòng 9 tháng qua. Mọi chuyện đang không thể tệ hơn ở Benito Villamarin.

KHOẢNH KHẮC ĐÁNG NHỚ NHẤT: Bàn thắng vào lưới Barca của Godin
Đó là tình huống diễn ra ở phút 49 trên sân Nou Camp ở vòng 38. Atletico Madrid khi đó đang bị Barca dẫn 1-0 và tưởng chừng đã vuột khỏi tay chức vô địch chờ đợi sau bao năm dài đằng đẵng. Từ tình huống đá phạt góc của Gabi, trung vệ của đội khách lao lên, bật cao hơn tất cả các cầu thủ tham gia phòng ngự của Barca và đánh đầu bóng đi đập đất làm tung lưới Barca. Nhờ bàn gỡ hòa 1-1 của Godin, Atletico mới đăng quang và đó cũng là chức vô địch La Liga đầu tiên trong đời của tuyển thủ Uruguay này.

CÚ SỐC LỚN NHẤT: Sandro Rosell từ chức chủ tịch Barca 
Vào đúng giai đoạn căng thẳng nhất mùa giải (tháng 1/2014), Sandro Rosell bất ngờ từ chức sau 4 năm giữ chức chủ tịch Barcelona. Nguyên nhân rút lui đột ngột của nhà lãnh đạo 50 tuổi bắt nguồn từ rắc rối xung quanh vụ chuyển nhượng Neymar, khi Rosell bị cáo buộc biển thủ công quỹ trong vụ chuyển nhượng bom tấn này. Bartomeu lên thay Rosell song những thay đổi chóng vánh tại thượng tầng Barcelona đã ảnh hưởng không nhỏ đến phong độ đội bóng vào giai đoạn hai mùa giải.


NHỮNG CON SỐ CỦA MÙA GIẢI
Tổng số bàn thắng: 1045 (2,75 bàn/trận)
Tổng số khán giả: 10.277.362 (27.045 người/trận)
Tổng số thẻ vàng: 2068
Tổng số thẻ đỏ: 110
Trận đấu nhiều bàn thắng nhất: 
Real Madrid – Sevilla: 7-3 (vòng 11)
Chuỗi toàn thắng dài nhất: 
9 trận (Real Madrid)
Chuỗi bất bại dài nhất: 
18 trận (Real Madrid)
Trận đấu đông khán giả nhất: Barcelona thắng Real 2-1 (vòng 10), 98.761 người

CÁC DANH HIỆU CỦA MÙA GIẢI
Pichichi (Vua phá lưới do Marca bầu chọn): Ronaldo (31 bàn)
Zamora (Thủ môn xuất sắc nhất do Marca bầu chọn): Thibaut Courtois
Zarra (Vua phá lưới người TBN do Marca bầu chọn): Diego Costa (27 bàn)
Các kỷ lục đáng chú ý:
Giữ sạch lưới nhiều trận nhất: Atletico Madrid (20)
Bàn thắng sớm nhất: Seydou Keita (giây thứ 7 trận Valencia-Almeria)
Đội bóng dính nhiều thẻ vàng nhất: Malaga (102 thẻ)
Đội bóng dính nhiều thẻ đỏ nhất: Betis, Vallecano, Osasuna (cùng 8 thẻ)
Cầu thủ lập nhiều hat-trick nhất: Messi (3 lần)
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
<
  • La Liga: Mùa Hè, mùa chia ly! La Liga: Mùa Hè, mùa chia ly!

    Một vòng quay của La Liga vừa khép lại với chức vô địch kỳ diệu của Atletico Madrid. Đó là một mùa giải đầy biến động với rất nhiều điểm nhấn, và một trong số đó là màn chia tay đồng loạt ngay khi mùa Hè vừa gõ cửa.

  • Atletico: Không Costa, không vấn đề! Atletico: Không Costa, không vấn đề!

    Dù đang là chân sút xuất sắc nhất của Atletico Madrid ở mùa giải năm nay, song nếu Diego Costa có vắng mặt ở trận chung kết Champions League sắp tới, thì đó cũng không phải là một điềm gở cho Los Rojiblancos.

  • Mất Valdes, Barca lại bất ổn ở vị trí thủ môn? Mất Valdes, Barca lại bất ổn ở vị trí thủ môn?

    Mùa Hè năm nay là thời điểm thủ môn Victor Valdes chia tay Barca sau hơn 20 năm gắn bó. Việc BLĐ Barca không giữ chân được Valdes có thể sẽ khiến gã khổng lồ xứ Catalunya không còn giữ được sự ổn định trong khung gỗ được duy trì từ nhiều năm nay.

  • Thiên tài Simeone đã lột xác hàng phòng ngự Atletico như thế nào? Thiên tài Simeone đã lột xác hàng phòng ngự Atletico như thế nào?

    Trước khi Diego Simeone đến (tháng 12/2011), Atletico Madrid là một đội bóng vốn giỏi tấn công hơn phòng ngự. Vậy bằng cách nào vị HLV trẻ tuổi tài năng ấy có thể nâng hàng thủ yếu đuối ngày nào lên tầm vóc nhất nhì châu Âu?

  • Diego Costa dùng... nhau thai để hồi phục chấn thương Diego Costa dùng... nhau thai để hồi phục chấn thương

    Bác sỹ người Serbia, Marijana Kovacevic, được cho là sẽ dùng... nhau thai để giúp tiền đạo Diego Costa hồi phục chấn thương nhanh chóng.

  • Barca "trói" Gerard Pique bằng hợp đồng tới năm 2019 Barca "trói" Gerard Pique bằng hợp đồng tới năm 2019

    Không lâu sau khi chính thức có được thủ thành Marc-Andre Ter Stegen từ Gladbach, Barca tiếp tục củng cố hàng thủ bằng bản hợp đồng gia hạn thêm 3 năm với trung vệ Gerard Pique.

  • La Liga nở rộ tài năng trẻ: Sao mai trỗi dậy La Liga nở rộ tài năng trẻ: Sao mai trỗi dậy

    Khủng hoảng kinh tế và nhiều yếu tố tiêu cực khác lại mở ra cơ hội cho các cầu thủ bản địa, đặc biệt là các cầu thủ trẻ trổ tài tại La Liga 2013/14. Báo chí TBN đã chọn ra đội hình trẻ tiêu biểu của La Liga, trong đó tiêu chí bình chọn là các cầu thủ U21 khi bắt đầu mùa bóng 2013/14.

  • Simeone giỏi biến đá cuội thành ngọc sáng Simeone giỏi biến đá cuội thành ngọc sáng

    Chỉ sau 2 năm rưỡi dẫn dắt Atletico Madrid, HLV Diego Simeone đã “hô biến” rất nhiều cầu thủ tầm thường, hoặc ở dạng tiềm năng và cả những kẻ thất bại thành ngôi sao. Tất cả cầu thủ Atletico đều có bước tiến ngoạn mục khi được El Cholo tôi luyện, nhưng dưới đây là 5 ví dụ tiêu biểu nhất.

  • BTC La Liga công bố ĐHTB mùa 2013/14: 7 Atletico, 1 Real, 0 Barca BTC La Liga công bố ĐHTB mùa 2013/14: 7 Atletico, 1 Real, 0 Barca

    Atletico vừa trải qua một mùa giải đáng nhớ khi đánh bại cả Real lẫn Barca trong cuộc đua tới ngôi vô địch La Liga 2013/14. Với những gì đã làm được, không khó hiểu khi Atletico đóng góp rất nhiều cầu thủ vào đội hình tiêu biểu La Liga mùa này do BTC công bố.

  • Atletico: Giữ Simeone là nhiệm vụ quan trọng nhất Atletico: Giữ Simeone là nhiệm vụ quan trọng nhất

    Atletico rất có thể sẽ mất Diego Costa, Filipe Luis, Thibaut Courtois, Diego Godin và những ai nữa? Điều ấy sẽ không còn quá đáng sợ nếu họ vẫn giữ chân được HLV Simeone.

  • Tương lai Atletico: Sau đỉnh cao luôn có vực sâu Tương lai Atletico: Sau đỉnh cao luôn có vực sâu

    Sau chức vô địch La Liga, Atletico hẳn đang hừng hực khí thế hướng đến trận chung kết Champions League, nhưng sau đó sẽ là gì? Những con “cá mập” đang lượn lờ quanh Vicente Calderon, HLV Diego Simeone và Atletico liệu có thể duy trì thành công ở mùa tới?

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x