Lăng kính: Chưa phải gương mặt thật

Trần Minh Trần Minh
10:43 ngày 21-10-2013
Trong 3 tuần tới, Arsenal sẽ làm một đợt “marathon” với 6 trận, trong đó có 4 bài kiểm tra rất quan trọng trước Dortmund, Liverpool, Chelsea và Man United. Lúc ấy người ta mới có thể nhìn thấy diện mạo thật sự của Arsenal, xem những Giroud, Wilshere, Oezil, Ramsey có tố chất của những nhà vô địch như Pires, Vieira, Henry thuở trước hay không.
Lăng kính: Chưa phải gương mặt thật
Bạn có nhớ trận derby London giữa Tottenham và Chelsea cách đây vài tuần? Chelsea bị đối phương dẫn bàn trước, ép cho tơi bời và ngỡ như “chết” đến nơi thì John Terry bất ngờ gỡ hòa? Đấy là biểu hiện của một đội bóng lớn. Còn về phong độ của Arsenal hiện tại, đấy mới là hiện tượng (dù là một hiện tượng... tuyệt vời, rất đáng theo dõi). Tư chất vô địch sẽ thể hiện ở những trận cầu khác.

Có nhiều người bảo pha phối hợp dẫn đến bàn thắng của Jack Wilshere là một sự mô phỏng của tiqui-taca. Nói vậy thì hóa ra hạ thấp...  Arsenal quá. Pha quay chậm cho thấy đấy là một pha bóng trong... Play Station với những cầu thủ được lập trình cùng những kỹ năng hoàn hảo. Ngay cả Barca thời đỉnh cao cũng phải thán phục pha đan dệt ngẫu hứng tuyệt vời ấy. Chưa kể bây giờ chính Barca đã chuyển sang một phong cách mới dưới thời “Tata” Martino. Giương cao ngọn cờ đầu đá đẹp, ghi bàn đẹp, thắng đẹp bây giờ dứt khoát phải là Arsenal của Arsene Wenger chứ không phải tiqui-taca.

Khi Olivier Giroud vẩy bóng... điệu ơi là điệu cho Wilshere băng xuống, vòng cấm của Norwich có tổng cộng 6 chiếc áo vàng. Chỉ trong chu vi 5 mét quanh Giroud đã có 4 cầu thủ truy cản. Vậy mà cú vẩy bóng tuyệt vời đã loại tất cả, đưa Wilshere vào tư thế đối mặt thủ môn đội bạn. Nhưng đó chỉ là nét chấm phá đẹp nhất trong một bức tranh tuyệt tác được tạo nên bởi 2 cú đánh gót, 3 pha phối hợp một-hai, 4 đường chuyền một chạm và kết thúc bởi một cú vô-lê. Đấy là pha ghi bàn mà bạn nên xem đi, xem lại nhiều lần, thậm chí là... giới thiệu cho mọi người cùng xem. 

Gương mặt lung linh mà Arsenal thể hiện chưa hẳn là gương mặt thật

Nhưng... bình tĩnh, bởi đá hay và đá để vô địch là 2 chuyện hoàn toàn khác nhau. Hơn một thập kỷ của Wenger tại Arsenal, Pháo thủ bao giờ cũng là ngọn cờ đầu của thứ bóng đá nghệ thuật nhiều chạm. Khi Robert Pires, Patrick Vieira hay Dennis Bergkamp làm vỡ òa những sân cỏ nước Anh thì Pep Guardiola hãy còn là cầu thủ tại Barcelona. Nếu nói học tập, chính Pep phải cắp sách học Wenger chứ không phải ngược lại.

Nhưng 8 năm không danh hiệu vừa qua chỉ ra: bạn duy trì lối đá nghệ thuật là một chuyện, nhưng để duy trì được phẩm chất của một nhà vô địch lại là chuyện khác. Phẩm chất vô địch ấy không thể hiện khi bạn đá hay (có cảm hứng, Wigan và Stoke cũng đá hay) mà vào những lúc bạn đá dở.

Những khi bị đối phương chặn mọi ngả vào khung thành, ngôi sao rớt phong độ, trọng tài ép, đá với đội mạnh hơn mà vẫn có thể giành điểm thì đấy mới là phẩm chất nhà vô địch. Từ đầu mùa đến giờ, ngoại trừ trận gặp Tottenham tạm gọi là quan trọng, Arsenal chưa gặp đối thủ xứng tầm. Do đó, gương mặt lung linh mà Arsenal thể hiện chưa hẳn là gương mặt thật.

Trong 3 tuần tới, Arsenal sẽ làm một đợt “marathon” với 6 trận, trong đó có 4 bài kiểm tra rất quan trọng trước Dortmund, Liverpool, Chelsea và Man United. Lúc ấy người ta mới có thể nhìn thấy diện mạo thật sự của Arsenal, xem những Giroud, Wilshere, Oezil, Ramsey có tố chất của những nhà vô địch như Pires, Vieira, Henry thuở trước hay không.

Khi Arsenal hạ Norwich 4-1 với sự thăng hoa tuyệt vời, Chelsea cũng đả bại Cardiff 4-1. Trận ấy Chelsea chơi không thuyết phục, còn HLV Mourinho phản ứng trọng tài và bị đuổi lên khán đài. Cùng là 4-1, nhưng một đội London phô hết tuyệt kỹ và một đội London khác vẫn đang hình thành bản sắc, tức đều chưa phải gương mặt thật của họ.

Vậy thì cứ phải chờ thêm. Mọi kết luận lúc này đều là vội vàng cả.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
<
  • PSG vẫn đậm chất Pháp PSG vẫn đậm chất Pháp

    PSG vẫn có một cái nền Pháp khá chắc chắn với những tài năng trẻ hứa hẹn Ongenda, Rabiot, Lucas Digne. Một tín hiệu mừng không chỉ cho PSG mà còn cho cả Ligue 1 và ĐT Pháp.

  • Champions League: Đại chiến chờ khai hỏa Champions League: Đại chiến chờ khai hỏa

    Không rõ có phải chủ ý của UEFA hay không, nhưng hầu như mùa nào cũng vậy, lượt đấu thứ 3 vòng bảng Champions League chứng kiến rất nhiều trận đại chiến. Vì thế, sức nóng của loạt trận giữa tuần này là không cần bàn cãi!

  • Barca sảy chân, El Clasico càng hấp dẫn Barca sảy chân, El Clasico càng hấp dẫn

    Kết quả vòng 9 La Liga đã giúp cho trận El Clasico ngày 26/10 càng trở nên nóng bỏng và có tính chất quyết định tới ngôi vô địch La Liga năm nay…

  • PSG: Lại phải nói về Ibra và Cavani! PSG: Lại phải nói về Ibra và Cavani!

    Lần đầu tiên trong mùa giải Ibrahimovic và Cavani cùng ghi bàn. Mỗi người một cú đúp hẳn hoi. Ấn tượng hơn, cả hai đều có những tuyệt tác xứng danh “Bàn thắng đẹp nhất mùa bóng”. Nhưng đằng sau tất cả lại là cơn đau đầu nho nhỏ của HLV Laurent Blanc.

  • Champions League: Cơ hội cho Man City “rửa mặt” Champions League: Cơ hội cho Man City “rửa mặt”

    Sau thất bại tan nát 1-3 trước Bayern Munich hôm 3/10, Man City đang rất cần một chiến thắng trên sân CSKA Moscow ở lượt đấu sắp tới để “rửa mặt”.

  • HLV Martino đưa 22 cầu thủ tới Milan HLV Martino đưa 22 cầu thủ tới Milan

    Ngay sau trận hòa Osasuna, HLV Gerardo Martino đã công bố danh sách 22 cầu thủ Barca cho chuyến làm khách của AC Milan tại Champions League (23/10).

  • Khi Messi đóng phim... "mất tích” Khi Messi đóng phim... "mất tích”

    Siêu sao người Argentina không thể là đấng cứu thế cho Barcelona trước Osasuna, như đã từng “cứu” Barca rất nhiều lần trong quá khứ.

  • Arsenal: Qua chặng "leo núi" rồi nói tiếp! Arsenal: Qua chặng "leo núi" rồi nói tiếp!

    Chiến thắng tưng bừng 4-1 trước Norwich giúp Arsenal được báo chí Anh ca tụng bằng những lời lẽ có cánh. Điều quan trọng nhất, thắng lợi này giúp Pháo thủ tự tin tiến vào tâm bão khi phía trước họ là lịch thi đấu cực kỳ khó khăn…

  • Oezil: Thúc đẩy cả tuyến giữa Arsenal Oezil: Thúc đẩy cả tuyến giữa Arsenal

    Oezil ngày càng thiết lập tầm ảnh hưởng rộng hơn lên Pháo thủ. Trước đây, anh gần như chỉ làm nhiệm vụ kiến tạo. Song trong trận gặp Norwich vừa qua, nhiều thời điểm Oezil trở thành người kết thúc các đợt tấn công của Arsenal.

  • Tiếp vụ “bàn thắng ma”: Leverkusen chấp nhận đá lại... 22 phút Tiếp vụ “bàn thắng ma”: Leverkusen chấp nhận đá lại... 22 phút

    Phát biểu trên tờ Bild am Sonntag, GĐTT Voeller khẳng định “Leverkusen sẵn sàng đá lại... 22 phút cuối của trận đấu với tỷ số là 1-0”. Voeller cũng xác nhận ông đã bày tỏ nguyện vọng này với ông Niersbach - chủ tịch LĐBĐ Đức (DFB) ở cuộc trao đổi qua điện thoại vừa qua.

  • 20h tối nay (21/10), bốc thăm play-off World Cup 2014 20h tối nay (21/10), bốc thăm play-off World Cup 2014

    Vào 20 giờ hôm nay (giờ Việt Nam), FIFA sẽ tiến hành bốc thăm phân cặp play-off tranh 4 vé vớt dự VCK World Cup 2014, cho 8 đội xếp nhì bảng xuất sắc nhất vòng loại khu vực châu Âu.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x