Bóng Đá Plus trên MXH

Bờ Biển Ngà 2-1 Nhật Bản: Bầy voi ngược dòng thần tốc
Việt Dũng • 09:59 ngày 15/06/2014
Chơi bế tắc trong phần lớn thời gian, nhưng kể từ khi Drogba xuất hiện, Bờ Biển Ngà lập tức trở nên mạnh mẽ và liên tiếp có được 2 bàn thắng để ngược dòng hạ gục Nhật Bản.

    Đây sẽ là cuộc đối đầu giữa 2 thầy trò cũ trên băng ghế chỉ đạo. Sabri Lamouchi, HLV trưởng của Bờ Biển Ngà khi còn là cầu thủ từng thi đấu dưới trướng Alberto Zaccheroni ở mùa bóng 2003/04.
    Đội hình thi đấu:
    BỜ BIỂN NGÀ: Barry; Aurier, Bamba, Zokora, Boka; Die, Yaya Toure, Tiote; Gervinho, Kalou, Bony
    NHẬT BẢN: Kawashima; Uchida, Morishige, Yoshida, Nagatomo; Yamaguchi, Hasebe, Kagawa, Honda; Okazaki, Osako.
    Nhật đã đánh bại các đối thủ châu Phi 2 lần tại World Cup, đó là Tunisia năm 2002 và Cameroon năm 2010, và đáng chú ý hơn, cả 2 lần đều rơi vào ngày 14/6 (tính theo giờ Brazil, thời điểm diễn ra trận đấu này cũng là ngày 14/6).
    Cách đây ít lâu, trận đấu tâm điểm của bảng D giữa Anh và Italia đã kết thúc với chiến thắng 2-1 chung cuộc dành cho đoàn quân của Cesare Prandelli. Các bàn thắng của Italia được ghi do công của Claudio Marchisio và Mario Balotelli, còn Daniel Sturridge là tác giả bàn thắng duy nhất của Tam sư.
    Với 1,5 bàn/trận, Bờ Biển Ngà là đội tuyển châu Phi tấn công tốt nhất tại các kì World Cup. Điều đó càng được minh chứng rõ nét với sơ đồ thiên về tấn công mà Lamouchi bố trí ngày hôm nay, đá cao nhất là bộ ba tiền đạo nổi tiếng Gervinho, Salomon Kalou và Wilfried Bony. Đáng tiếc, chân sút chủ lực Drogba phải vắng mặt vì chấn thương.


    Người hâm mộ Nhật Bản háo hức trước giờ G.
    Trận đấu đã bắt đầu!
    4': Bờ Biển Ngà đã dồn lên ngay từ những phút đầu tiên, trong khi với sơ đồ 4-5-1 đầy thận trọng, có vẻ như Nhật sẽ khởi đầu với lối đá phòng ngự phản công.
    6': Một pha lên bóng tốc độ của 2 cầu thủ tấn công Gervinho và Bony, nhưng pha dứt điểm cuối cùng của tiền đạo đang thi đấu cho Swansea đã đập trúng một hậu vệ Nhật Bản đi ra ngoài đường biên ngang.
    8': Không khí trên SVĐ Arena Pernambuco, thành phố Recife đang rất náo nhiệt nhờ sự hào hứng của các CĐV châu Phi, cho dù các chỗ ngồi không được lấp đầy.
    15': Một quả phạt góc bên cánh trái của Honda, bóng được đưa vào cho Okazaki băng lên đánh đầu cắt mặt nhưng không qua được hàng thủ Bờ Biển Ngà.
    16': Tỉ số được mở cho Nhật Bản. Không phải BBN, những người tấn công nhiều hơn, mà đại diện châu Á, sau một tình huống dồn lên tấn công giúp cho Keisuke Honda có bóng sát vòng cấm địa, và tiền vệ của AC Milan đã tung cú dứt điểm chân trái đẹp mắt hạ gục Barry.
    21': Sự khéo léo và tâm lý thoải mái đang giúp cho người Nhật thi đấu ấn tượng hơn hẳn. Uchida có pha đi bóng và ngoặt bóng loại bỏ một hậu vệ áo cam trước khi dứt điểm từ cánh phải khiến Barry chật vật cản phá.
    23': Trận đấu đang trở nên rất hấp dẫn. BBN không cam chịu lép vế, Serey Die đã có tình huống đoạt và dốc bóng dũng mãnh từ giữa sân để rồi khiến cho Yoshida phải phạm lỗi trước vòng cấm địa. Trung vệ này sau đó đã phải nhận thẻ vàng.
    25': Với bàn thắng vừa rồi, Honda đã trực tiếp góp giấu dày vào 4 trên 5 bàn thắng gần nhất của Nhật Bản tại World Cup. Bàn thắng vừa rồi cũng nâng tổng số bàn tại các VCK World Cup mà tiền vệ của AC Milan ghi được lên con số 3, cao nhất lịch sử bóng đá nước này.

    Điều đáng chú ý nữa, cách đây 4 năm tại Nam Phi, cũng chính Honda là người đã ghi bàn thắng đầu tiên cho Nhật Bản.
    30': Thêm một quả đá phạt cho BBN ở trước vòng cấm địa Nhật Bản, sau khi Okazaki lui về hỗ trợ phòng ngự và phạm lỗi với Gervinho.
    34': Đã hơn 1 lần BBN triển khai lên bóng trung lộ rồi đẩy sang cánh cho Gervinho đi bóng và dứt điểm, tuy nhiên một lần nữa thì pha sút bóng của Gervinho không thắng được Kawashima.
    36': Hai đội liên tiếp có được những cú sút xa nguy hiểm. Nếu như Boka thử thách Kawashima với quả sút búa tạ từ gần giữa sân, thì ngay sau đó tới lượt Honda đi bóng trung lộ và dứt điểm kĩ thuật khiến trung vệ Bamba suýt chút nữa phá bóng vào lưới nhà.
    38': Tiền đạo Okazaki đang thi đấu khá năng nổ, anh thường xuyên có mặt tại các điểm nóng trên sân.
    41': Có thể thấy, hoàn toàn khác với ở Man City, vai trò của Yaya Toure trong vai trò một tiền vệ tấn công là chưa thực sự rõ ràng. Cũng bởi thế, BBN chưa có được những phương án tấn công cụ thể, một thủ lĩnh lối chơi cụ thể.
    44': Hầu như tất cả các miếng đánh từ tạt cánh đánh đầu, căng ngang, sút xa đã được BBN áp dụng nhưng vẫn chưa thể giúp họ tìm được mành lưới của Nhật Bản.
    45+1': Sau 1 phút bù giờ ngắn ngủi, hiệp một trận đấu đã kết thúc. Nhật tạm dẫn 1-0 nhờ bàn thắng của Keisuke Honda ngay từ phút thứ 16.
    Một hình ảnh quen thuộc và thú vị của World Cup năm nay: trọng tài đang xịt vạch trắng trước hàng rào để bảo đảm cự li.
    Thống kê hiệp một: 
    - Số cú dứt điểm: BBN 12(2 lần trúng đích), Nhật 3(2 trúng đích)
    - Tỉ lệ kiểm soát BBN 60% - Nhật 40%.
    Hai đội đang bước ra sân chuẩn bị cho hiệp đấu thứ hai. Nhật Bản sẽ giao bóng.
    46': Hiệp hai bắt đầu.
    48': Bony vẫn đang thể hiện mình chưa thật sự có duyên tại đấu trường World Cup, khi cú đánh đầu cận thành của anh đưa bóng đi ra ngoài một cách đầy khó hiểu. Như một hệ quả của pha bóng ấy, Drogba đã được yêu cầu khởi động bên ngoài đường pitch.
    50': Đội trưởng Hasebe của Nhật có bóng bên cánh trái và tung cú dứt điểm ngay đi chệch cột dọc. Đây mới là pha dứt điểm đầu tiên của tiền vệ này, khi hiệp một anh chơi khá thấp để hỗ trợ phòng ngự và điều tiết.
    53': Ngay sau đó, Hasebe đã được Zaccheroni thay ra khỏi sân. Có lẽ chấn thương của anh vẫn chưa hoàn toàn bình phục. Người vào thay thế là Yasuhito Endo, một tiền vệ gạo cội của "những chiến binh Samurai".
    54': Bamba phạm lỗi thô bạo với Okazaki và phải nhận thẻ vàng.
    58': Yaya Toure đi bóng trong vòng cấm và ngã sau tác động từ một hậu vệ Nhật Bản, nhưng không có phạt đền cho đội bóng châu Phi. Zokora sau đó phải nhận thẻ vàng, có lẽ do tranh cãi với trọng tài.
    62': Cuối cùng thì cầu thủ được các CĐV châu Phi mong chờ nhất đã vào sân. Serey Die nhường chỗ cho Didier Drogba.
    64': Tỉ số là 1-1. Hiệu quả từ sự thay đổi người của Lamouchi ngay lập tức được chứng minh. Bony thoát xuống đánh đầu tung lưới Kawaguchi từ quả tạt bên cánh phải quân bình tỉ số cho BBN.

    67': Tỉ số là 2-1 cho BBN. Gần như ngay lập tức sau bàn gỡ hòa, Aurier một lần nữa đi bóng bên cánh phải và tạt vào cho Gervinho đánh đầu tung lưới Kawaguchi lần thứ hai. Hàng thủ Nhật Bản đã quá mải mê theo kèm Bony và Drogba dẫn đến để "xổng" tiền đạo của Roma.
    68': ĐT Nhật thay người, Okubo vào sân thế chỗ Osako.
    72': Boka vừa phải rời sân trên cáng và đang được săn sóc bên ngoài đường pitch. Nhưng điều đó cũng chẳng khiến các CĐV của họ kém vui hơn, bởi tất cả đều đang bận nhảy múa và ca hát trên khán đài.
    75': Boka đã phải rời sân nhường chỗ cho Djakpa.
    78': Tiền đạo Bony đã được thay ra khỏi sân nhường chỗ cho Ya Konan. Sự thay thế tiền đạo bằng 1 tiền vệ đã cho thấy sự "Âu hóa" mạnh mẽ của ĐT Bờ Biển Ngà. Những phút vừa qua, họ cũng không để cuốn theo tinh thần hưng phấn sau 2 bàn liên tiếp, mà chủ động giảm nhịp độ và chơi sâu hơn giúp đảm bảo sự an toàn.
    80': 2 bàn thua liên tiếp của Nhật cũng một phần do sự thiếu vắng đội trưởng Hasebe. Anh rời sân, đại diện châu Á đã thiếu đi một tiền vệ có thể gây sức ép từ giữa sân, dẫn tới những pha lên bóng và tạt cánh khá thoải mái của Aurier và các đồng đội.
    82': Drogba với một cú đá phạt từ khá xa đã một lần nữa thử thách thủ thành Kawashima, và lão tướng người Nhật đã phá bóng hết đường biên ngang.
    85': Một cơ hội rất ngon ăn cho Drogba lập công. Nhận đường chuyền từ cánh phải, anh tung cú dứt điểm chân trái từ sát vạch 16m50 nhưng dội chân hậu vệ đối phương bay ra ngoài.
    86': Sự thay đổi người cuối cùng của Nhật Bản. Yoichiro Kakitani được tung vào sân thay Shinji Kagawa. Tiền vệ của M.U đã chơi khá nhạt nhòa trong suốt thời gian thi đấu.
    89': Ngay cả khi đã bị dẫn, Nhật Bản với tuyến giữa thiếu vắng nhạc trưởng Hasebe cũng không thể nào tìm lại thế trận. Thậm chí những tình huống lên bóng sắc bén của các "Samurai" như lúc đầu trận cũng đã không còn.
    90': Hiệp hai sẽ có 4 phút bù giờ. Cơ hội chiến thắng đã gần như nằm trong túi Bờ Biển Ngà.
    90+4': HLV Sabri Lamouchi đang phàn nàn với trọng tài vì cho bù giờ quá thời gian.
    90+5': Ya Konan đang tỏ ra khá đau đớn và phải nhờ tới các chuyên viên y tế dìu ra khỏi sân.
    Cuối cùng thì trọng tài Enrique Osses đã nổi hồi còi khép lại trận đấu giữa BBN và Nhật Bản. Chung cuộc, đại diện châu Phi chiến thắng 2-1 mặc dù bị dẫn trước từ khá sớm.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội