Bóng Đá Plus trên MXH

"Nội soi" Uruguay, đối thủ của ĐT Anh đêm nay
Lý Nam • 21:57 ngày 19/06/2014
Chứng kiến những thông số và thống kê sau trận thua của Uruguay trước Costa Rica, ĐT Anh có thể yên tâm phần nào, cho dù họ đã trắng tay trong màn chạm trán Italia ở trận đấu mở màn.

    Hai đội sẽ gặp nhau trong khuôn khổ lượt 2 bảng D tại Sao Paulo vào 2h00 rạng sáng mai.

    Uruguay luôn run rẩy ở những tình huống chống cố định
    Thành công của đoàn quân do Oscar Tabarez xây dựng suốt 8 năm qua là bắt nguồn từ hàng phòng ngự chắc chắn và được tổ chức tốt. Nhưng điều đó không được thể hiện ở trận thua Costa Rica, khi họ để lọt lưới cả 3 bàn đều từ những tình huống cố định. Vậy, vấn đề nằm ở đâu?

    Có thể nhận thấy các hậu vệ đội bóng Nam Mỹ hoàn toàn thiếu đi sự tập trung tại Fortaleza, họ cho phép Giancarlo Gonzalez thoải mái có được 2 cơ hội ngon ăn từ những quả đá phạt. Tuy không tận dụng thành công, nhưng điểm yếu cố định của Uruguay đã bộc lộ rõ ràng.


    Bàn thắng thứ 2 của Costa Rica cũng đến từ một pha bóng cố định, Oscar Duarte băng vào đánh đầu khéo léo đưa bóng về góc xa trong sự ngỡ ngàng của toàn bộ hàng thủ Uruguay.

    Brad Friedel, thủ môn người Mỹ dày dạn kinh nghiệm của Tottenham, đã nhận định trên truyền thông rằng: “Uruguay sẽ cần xem xét lại cách họ phòng ngự trong những tình huống cố định. Họ không thể chống đỡ trước áp lực tới từ những pha bóng như thế”.

    Nếu như những hậu vệ có chiều cao tốt của ĐT Anh như Gary Cahill và Phil Jagielka có thể tận dụng tốt những tình huống treo bóng của Leighton Baines, “Tam sư” hoàn toàn có hy vọng chiến thắng.

    Hàng tiền vệ thiếu sáng tạo
    Egidio Arevalo và Walter Gargano là những tiền vệ thi đấu năng nổ, quyết liệt, không khoan nhượng. “Họ có 2 con chó giữ nhà ở giữa sân”, đó là cách mô tả của Friedel về ĐT Uruguay.

    Khi Uruguay không có Luis Suarez, họ thiếu đi một cầu thủ sáng tạo thường xuyên lùi sâu hỗ trợ, một cầu thủ tấn công có tốc độ để gây áp lực lên các hậu vệ đối phương và phá hủy các hệ thống phòng ngự. Không Suarez, Arevalo và Gargano sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc gắn kết tuyến giữa với hàng công.

    Cristian Rodriguez là một tiền vệ cánh năng nổ và nguy hiểm, nhưng đáng tiếc, chẳng ai trong số các tiền vệ trung tâm của Uruguay có được những đường chuyền sắc bén kiểu như Andrea Pirlo tại Manaus.


    Sức mạnh tấn công của Uruguay, vì thế sẽ dựa nhiều vào hàng tiền đạo cực mạnh của họ. Bộ ba Suarez, Edinson Cavani và Diego Forlan đã ghi tới 13 bàn trong giai đoạn vòng loại World Cup, trong đó 11 thuộc về 2 cái tên đầu tiên. Cũng bởi vậy, nếu như áp đảo được tuyến giữa, “Tam sư” sẽ hạn chế được bộ ba tấn công của đối phương có bóng, qua đó đã có được 50% thắng lợi.

    Anh cần phải ghi bàn trước
    Bàn thắng mở tỉ số sẽ là chìa khóa của trận đấu. Đoàn quân của Tabarez chưa một lần ngược dòng để giành chiến thắng tại World Cup kể từ năm 1966, lần gần nhất ĐT Anh lên ngôi vô địch. “Uruguay sẽ khiến Anh gặp nhiều khó khăn, nhưng nếu thầy trò Roy Hodgson có thể ghi bàn trước, họ sẽ giành chiến thắng một cách thuận lợi”, tiếp tục là ý kiến của Friedel.

    Uruguay nhiều khả năng sẽ chơi phòng ngự phản công, để tránh thua thay vì giành chiến thắng. Bản thân Tabarez cũng không hề giấu giếm ý đồ đó: “Với tôi, từ phòng ngự không hề mang nghĩa tiêu cực”.

    Thể lực của Suarez sẽ là điểm mấu chốt
    Uruguay đã không thể có được ngôi sao số một của họ ở trận gặp Costa Rica, Suarez. Anh đã khởi động làm nóng sau khi Los Ticos có được bàn thắng thứ hai, nhưng đó có lẽ chỉ là động thái trấn an tinh thần các học trò của Tabarez mà thôi.


    Bởi ngay cả khi Forlan rời sân, nhà cầm quân 67 tuổi vẫn chỉ tung vào Alvaro Gonzalez, hơn là mạo hiểm với cầu thủ xuất sắc nhất Premier League mùa 2013/14. “Chúng tôi cần phải đợi đến khi cậu ấy bình phục đủ để có thể thực sự làm nên khác biệt”, Tabarez thừa nhận sau trận đấu.

    Ở trận gặp ĐT Anh rạng sáng mai, có tin Suarez đã bình phục chấn thương đầu gối và sẵn sàng ra sân từ đầu, nhưng liệu anh đã đủ thể lực để “làm nên những điều khác biệt” hay chưa? Điều đó vẫn còn là nghi vấn.

    Khi Suarez vắng mặt, Uruguay chơi với một sơ đồ 4-4-2 cứng nhắc, không thể hiện được toàn bộ sức mạnh của họ. Khi Suarez trở lại, anh sẽ mang tới sự linh hoạt, tinh tế và khó lường hơn cho hàng công đại diện Nam Mỹ. Khi ấy, họ sẽ trở nên khó chịu hơn rất nhiều, đúng với thực lực một đội bóng đã vào tới bán kết tại World Cup 2010.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội