Bóng Đá Plus trên MXH

23h00 ngày 20/6, Italia vs Costa Rica: Bắt Ý phải chờ
THẠCH LONG • 15:10 ngày 20/06/2014
Theo đúng lộ trình, Italia sẽ quật ngã Costa Rica để giành lợi thế trong cuộc chạy đua tại “bảng tử thần”. Tuy nhiên, thói quen của một đội bóng chỉ chuyên thi đấu ở tâm thế “cửa dưới” sẽ khiến Azzurri phải chờ đến vòng đấu cuối gặp Uruguay.

    Chiến thắng quá đẹp mắt trong trận ra quân trước ĐT Anh đã dọn một con đường quá thênh thang để ĐT Italia tự định đoạt số phận của mình ở bảng tử thần. Lộ trình bây giờ rất dễ tính toán với người Ý: Đánh bại đối thủ dưới cơ Costa Rica để giảm bớt gánh nặng cho vòng đấu cuối. Viễn cảnh này nằm trong nguyện vọng của 75% độc giả tờ La Gazzetta dello Sport trong cuộc bầu chọn trực tuyến trước giờ bóng lăn. Nước Ý đang hưng phấn vô cùng sau màn trình diễn ấn tượng của Pirlo cùng các đồng đội trong ngày ra quân và giờ đây, họ muốn đoàn quân của Cesare Prandelli thừa thắng xông lên.

    Tuy nhiên, giữa lý thuyết và thực tế lại là câu chuyện khác. Costa Rica đúng là không được đánh giá cao bằng một Italia già giơ và đang được nâng lên một tầm cao mới sau chiến thắng trước Anh. Song chính sự yếu thế đó lại là… lợi thế của Costa Rica khi thi đấu với người Ý.


    Tại sao? Rất đơn giản, Italia vốn chưa bao giờ thi đấu hay khi gặp những đối thủ yếu hơn họ. Có quá nhiều ví dụ trong thời gian gần đây. Trước thềm World Cup, người Ý chọn hàng loạt đối thủ nhỏ để giao hữu nhằm chữa căn bệnh này. Tuy nhiên, tình hình vẫn chưa được cải thiện khi Italia bị lần lượt các đội tuyển Luxembourg, CH Ireland, Nigeria, Armenia, Đan Mạch cầm hòa ngay trước thềm World Cup.

    Chả có sự mê tín nào ở đây cả. Căn bệnh sợ đội bóng nhỏ xuất phát từ lối tư duy chiến thuật mà người Ý theo đuổi từ vài chục năm nay. Azzurri vốn chỉ triển khai thế trận trơn tru, mạch lạc khi họ được với tâm thế cửa dưới. Đó là điều kiện lý tưởng để Binh đoàn Thiên thanh triển khai lối chơi phòng ngự phản công sở trường. Đơn cử như trận gặp Anh vòng mở màn, Italia kéo đội hình rất thấp liên tục chống đỡ các tình huống tấn công của đối thủ, rồi đột ngột sử dụng những đường chuyền chết người của Pirlo thay đổi cục diện.

    Nhưng đá với Costa Rica, chắc chắn người Ý sẽ buộc phải áp đặt thế trận tấn công, và phiền cho Prandelli là ông không có những nhân tố thực sự giỏi để triển khai nhiệm vụ này. Hàng công của Italia bị đánh giá là rất thiếu sáng tạo khi bị đặt vào thế phải tổ chức những pha lên bóng. 

    Đúng là Azzurri đang có một Balotelli rất ngẫu hứng và đột biến trên hàng công, nhưng điều quan trọng là Super Mario vốn không giỏi xoay trở trong một không gian hẹp. Mà chắc chắn, Costa Rica đủ khỏe mạnh và quyết tâm để lấp toàn bộ chỗ trống trong khu vực cấm địa đội nhà. Trong thế trận theo kiểu thập diện mai phục như thế, ngay cả những đường chuyền của Pirlo và khả năng xuống biên của các tuyển thủ Italia cũng trở nên vô hại.

    Người Ý sẽ một lần nữa phải chờ đến vòng cuối mới biết số phận của mình.

    Italia không có duyên  ở lượt trận thứ 2
    Theo thống kê của báo chí Italia, cả 6 VCK World Cup/EURO gần đây, ĐT Italia đều không thắng ở những lượt trận thứ 2 của vòng bảng (hòa 5, thua 1). Thói quen tồi tệ này khiến người Ý luôn phải run rẩy tới những phút cuối cùng mới biết chắc họ có vé vào vòng knock-out hay không.


    HLV Prandelli sợ khí hậu nhiệt đới 
    Ngay sau trận thắng Anh, HLV Cesare Prandelli đã chỉ trích gay gắt về việc sắp xếp lịch thi đấu. Trận đấu với Costa Rica sẽ diễn ra vào lúc 1h trưa (giờ địa phương) và nhiệt độ có thể lên tới gần 40oC. Thời tiết vào lúc ấy sẽ khiến các cầu thủ mất nước gấp đôi bình thường. Tờ Daily Mail cho biết Italia là đội chịu ảnh hưởng bởi nhiệt độ nhiều thứ nhì ở World Cup 2014, chỉ sau Đức. 

    THÔNG TIN XUNG QUANH
    - Italia: Buffon trở lại. Verratti khỏi ốm, Barzagli chấn thương.
    - Costa Rica: Có đầy đủ lực lượng.
    - Theo châu Á, Italia chỉ thắng 3 trong 8 trận gần đây. Tuy nhiên, Costa Rica cũng chỉ thắng 3/10 trận vừa qua.
    - 7/9 trận đấu gần đây của ĐT Italia và 4/6 trận vừa qua của Costa Rica khép lại với số lần lập công chia hết cho 2.
    - Cả 6 trận gần đây của ĐT Costa Rica đều có ít nhất một bàn thắng được ghi trong hiệp 1. 11/13 trận gần đây của Italia cũng có ít nhất một lần lưới rung trong 45 phút đầu, trong đó có 6 trận có từ 2 bàn trở lên.
    - Cả 5 trận gần đây của ĐT Italia tại sân chơi World Cup (tính cả VCK và vòng loại) đều có từ 11 quả phạt góc trở lên. Tính cụ thể, số lần phạt góc trong 5 trận gần đây của Italia lên tới 13,6 quả/trận.

    TRỌNG TÀI: ENRIQUE ZENCOVICH (Chile, 40 tuổi)


    DỰ ĐOÁN: 1-1

    BẠN CHỌN TỶ SỐ NÀO?
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội