Biểu tượng (logo), linh vật (Mascot) và áp phích của World Cup 2014

LÂM CHI
Từ 06:11 ngày 28-05-2014
Logo của World Cup 2014 là hình ảnh cách điệu từ chiếc Cúp Vàng với 3 bàn tay chụm lại, sử dụng 2 màu vàng - xanh, màu cờ và cũng là màu áo truyền thống của đội chủ nhà. Con số 2014 được thiết kể nổi bật với màu đỏ.
BIỂU TƯỢNG (LOGO)
Logo này được mang tên “nguồn cảm hứng”, do một công ty quảng cáo Brazil có chi nhánh ở Nam Phi thiết kế. FIFA và BTC World Cup 2014 công bố logo này ngay trong thời gian diễn ra World Cup 2010 tại Nam Phi.

Logo được chọn từ 25 mẫu thiết kế được gửi về dự thi. Câu khẩu hiệu (slogan) của World Cup là “Juntos num só ritmo” (Tất cả cùng chung một nhịp điệu). Chuyên gia về đồ họa Alexandre Wollner của Brazil đã chỉ trích thiết kế này. Theo ông, 3 bàn tay kia làm người khác nghĩ đến bàn tay che mặt đau khổ. Ông cũng chỉ trích cả quá trình tuyển chọn logo khi ban giám khảo không có bất kỳ một nhân vật nào am hiểu về đồ họa.


LINH VẬT (MASCOT)
Fuleco, linh vật của World Cup năm nay, lấy nguyên mẫu là một con tatu, một loài gặm nhấm sẽ cuộn tròn cơ thể lại như một quả bóng khi bị đe dọa. Tatu cũng là một loại động vật đặc trưng của Brazil có tên trong Sách Đỏ.

6 công ty quảng cáo của Brazil sau khi đã nghiên cứu thị trường rất kỹ càng, với mục tiêu chủ yếu là trẻ em từ 5-12 tuổi, đã gửi về 47 mẫu thiết kế. Những mẫu này được mang ra cho công chúng bình chọn thông qua mạng Internet. Từ 47 chọn ra 3 và trong 3 thiết kế lọt vào chung kết, Fuleco (31%) đã vượt qua Zuzeco (31%) và Amijubi (21%).

“Fuleco” là một từ kết hợp giữa “Futebol” (bóng đá) và “Ecologia” (sinh vật học). Ngoài ra, hậu tố “eco” cũng rất phổ biến trong từ vựng Brazil. 
Thierry Weil, Giám đốc makerting FIFA, cho biết: “Fuleco không chỉ phổ biến trong cộng đồng Brazil mà còn nhanh chóng được thế giới đón nhận. Thậm chí người ta còn đặt cho nó biệt danh là “tatu-bola”. Không còn nghi ngờ gì nữa, Fuleco sẽ là linh vật thành công và nổi tiếng nhất trong lịch sử các kỳ World Cup”.


World Cup đầu tiên xuất hiện linh vật là 1966 tại Anh với chú sư tử Willie. Kể từ đó, World Cup nào nước chủ nhà cũng giới thiệu một linh vật rất dễ thương để làm vật lưu niệm cho các du khách. Đấy là cậu bé Juan đội mũ Sombredo (Mexico 1970), 2 chú bé Tip và Tap (Đức 1974), chú bé chăn bò Gauchito (Argentina 1978), quả cam Naranjito (Espana 1982), trái ớt xanh Pique (Mexico 1986), chàng người gỗ Ciao (Italia 1990), chú chó Striker (Mỹ 1994), chú gà trống Footix (Pháp 1998), 3 nhân vật hoạt hình Ato, Kaz và Nik (Nhật Bản - Hàn Quốc 2002), chú sư tử Goleo và quả bóng biết nói Pille (Đức 2006) và chú báo gấm Zakumi (Nam Phi 2010).

ÁP PHÍCH
Áp phích chính thức của World Cup 2014 được thiết kế bởi công ty quảng cáo Crama, mang đến một ấn tượng thị giác mạnh mẽ. Nó mô tả vẻ đẹp và sự đa dạng của Brazil thông qua thiết kế đầy màu sắc và cảm xúc. Ý tưởng của tấm áp phích là “Cả quốc gia cùng hướng về bóng đá - Brazil và bóng đá: chia sẻ một nhân dạng”. Trong poster là hình ảnh những đôi chân đang tranh bóng, lộ ra tấm bản đồ quốc gia Brazil. 


Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke nói: “Áp phích của World Cup là ví dụ tuyệt vời cho thấy sự xuất sắc về mặt sáng tạo của người Brazil. Nó sẽ giống như một tấm card-visit mà Brazil gửi đến toàn bộ bạn bè thế giới”. Ông Valcke là một thành viên trong Ban giám khảo chấm áp phích (còn có 2 thiết kế được xem xét khác) bên cạnh Bộ trưởng Văn hóa Brazil Marta Suplicy, trưởng BTC địa phương Jose Maria Marin, họa sĩ Romero Britto cũng như 2 huyền thoại của bóng đá Brazil là Ronaldo và Bebeto.

Huyền thoại Ronaldo giải thích: “Bức áp phích chính thức là một bước quan trọng để giới thiệu Brazil và World Cup đến chính nước chủ nhà và ra toàn thế giới. Thông điệp của quốc gia là hiện đại, sáng tạo, bền vững, hạnh phúc, đoàn kết và tất nhiên là đam mê với bóng đá”.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x