Man City: Đội bóng chơi đẹp nhất Premier League

CHIÊU VĂN
17:17 ngày 10-01-2014
Giờ nghĩ lại, cuộc tranh luận về việc Manuel Pellegrini có phải là người phù hợp để dẫn dắt Manchester City hay không thật sự lố bịch.
Man City: Đội bóng chơi đẹp nhất Premier League
Mọi người đều chờ đợi HLV tính tình nhỏ nhẹ người Chile, đã khá thành công ở Villarreal và Malaga, nhưng bị sa thải ở Real Madrid, sẽ xoay xở ra sao ở Etihad. Nhưng cuộc tranh luận đó đã trở thành ký ức xa vời, khi đội hình không thể ngăn cản của ông đang tàn phá Premier League. Man City đã ghi tổng cộng 92 bàn thắng ở mọi giải đấu mùa này, chỉ ít hơn 1 bàn so với cả mùa trước.

Có vẻ như với Pellegrini, những gì đang diễn ra thật ngọt ngào, nhất là khi ông chưa từng có danh hiệu nào bên ngoài Nam Mỹ. Khi cựu HLV Man City Roberto Mancini bị sa thải sau trận thua ở chung kết Cúp FA trước Wigan, 2 nhân vật quyền lực nhất trong ban lãnh đạo CLB đã quyết định Pellegrini là người sẽ đưa đội bóng triệu phú lên một trình độ mới.

Giám đốc điều hành Ferran Soriano và Giám đốc thể thao Txiki Begiristain đều biết rõ Pellegrini, biệt danh “Ngài kỹ sư”, từ lúc họ còn làm việc cho Barcelona. Họ chưa quên cách ông đưa Villarreal, một CLB nhà quê tỉnh lẻ suýt nữa thì vào chung kết Champions League. Họ cũng nhớ Pellegrini là HLV gần nhất chen chân được vào sự thống trị Barcelona-Real Madrid ở La Liga với “Tàu ngầm vàng”.

Với Pellegrini, Man City đã thể hiện một diện mạo tích cực hơn

Họ cũng bỏ qua việc ông thua bẽ mặt ở Cúp Nhà Vua khi còn dẫn dắt Real Madrid dưới tay đội hạng dưới Alcorcon và bị loại khỏi vòng 16 đội Champions League dưới tay Lyon. Thay vào đó, họ tập trung vào giải thích với ban lãnh đạo việc Pellegrini đã đưa Real tới cột mốc 96 điểm ở La Liga trong mùa giải duy nhất của ông tại Bernabeu, chỉ kém 3 điểm so với nhà vô địch Barcelona ở thời đỉnh cao của Pep Guardiola.

Với Sorriano và Begiristain, Pellegrini là người sẽ mang phong cách Latin tới, thay thế cho sự thực dụng của Mancini, người mang về Cúp FA và Premier League, nhưng lại rất tệ ở châu Âu. Ở mặt trận Champions League mùa này, mọi thứ rốt cuộc cũng đã tốt đẹp hơn với Man City khi họ vượt qua vòng bảng trước 2 trận trong một bảng đấu có mặt đương kim vô địch Bayern Munich.

Trên sân nhà, họ đơn giản là không thể ngăn cản. Chiến thắng 6-0 tối thứ Tư trước một West Ham tội nghiệp nâng tổng số bàn thắng của họ lên 59 bàn trong 15 trận, tức ở Etihad mỗi trận, Man City ghi gần 4 bàn. Không sai, West Ham quá tệ, nhưng điều đó không thể bác bỏ những gì đội bóng áo xanh thể hiện, 32 cú sút, 11 trúng đích và cầm bóng 76% thời gian.

Man City đánh bại Bayern Munich trên đất Đức

Tính tới giờ, họ đã ghi 4 bàn vào lưới Newcastle, Manchester United và Fulham, 6 vào lưới Spurs, Arsenal, West Ham và 7 vào lưới Norwich. Kiểu tấn công điên cuồng của họ chưa ổn lắm trên sân khách, nhưng trên sân nhà, trừ thất bại dưới tay Bayern mà sau đó họ báo thù ở Allianz Arena, City đã thắng mọi trận đấu.

Đáng nói hơn, Man City mới để thủng lưới 6 bàn trong 10 trận sân nhà mùa này, với hiệu số bàn thắng bại cao hơn kẻ xếp gần nhất Liverpool tới +11, thống kê có thể rất quan trọng vào cuối mùa. Phòng thay đồ của Man City, vốn có thời đầy rắc rối, nay là nơi hòa hợp và hết sức gắn bó dưới thời Pellegrini.

HLV người Chile như có bàn tay của Midas, biến thành vàng mọi thứ ông chạm vào, khi khiến những cá tính lớn ở Man City đều có thể hạnh phúc. Một ví dụ là Samir Nasri. Hợp đồng 24 triệu bảng này bị cáo buộc chỉ chơi với 50% sức lực dưới thời Mancini, nhưng giờ đã lại là người mang về chiến thắng, như thời anh còn khoác áo Arsenal.

Yaya Toure, từng sa sút vào cuối mùa trước, lại là động lực cho cỗ máy Man City. Đáng nhắc rằng với hàng công dày đặc ngôi sao của Etihad, cầu thủ người Bờ Biển Ngà đang xếp thứ 3 trong danh sách ghi bàn với 13 lần lập công, chỉ kém Sergio Aguero, 19 bàn, và Alvaro Negredo, 18 bàn.

Nasri đã hồi sinh dưới thời Pallegrini

Ở phía sau, không còn là những thất vọng của mùa trước, khi đội trưởng Vincent Kompany trở lại mạnh mẽ. Còn về các hợp đồng mới của Pellegrini, mà Bergiristain và Soriano cũng có tiếng nói quan trọng, có cả những thành công và thất bại. Hậu vệ Martin Demichelis đã gặp nhiều khó khăn trong khi tiền đạo Steven Jovetic mới ra sân 5 lần vì chấn thương. Jesus Navas cũng gặp khó khăn trong việc hòa nhập với Premier League, dù anh sở hữu tốc độ và kỹ năng từng khiến Navas được so sánh với Zinedine Zidane.

Nhưng tiền vệ phòng ngự Fernandinho đã ngay lập tức là một trụ cột của Man City, và thành công không kém là Negredo. Rất nhiều đội bóng ở Premier League đã theo đuổi Negredo, nhưng Man City chiến thắng, với việc chỉ bỏ ra 16 triệu bảng cho Sevilla. Có những tố chất hoàn toàn phù hợp với Premier League, Negredo còn giúp Aguero chơi hay hơn hẳn ở mùa này.

Những con người đó đang giúp Man City trở thành đội bóng đáng xem nhất với các CĐV trung lập tại giải Ngoại hạng mùa này. Họ giờ là một đội bóng đầy sức mạnh, khéo léo, biết cách ghi bàn và có lẽ là vào loại đáng sợ nhất thế giới bóng đá.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x