Bao giờ Moyes mới ngừng thử nghiệm?

V. DŨNG
10:55 ngày 07-02-2014
Lúc này đã là đầu tháng 2, thời điểm mà như mọi năm là lúc M.U tăng tốc về đích. Mặc dù vậy với David Moyes, “Quỷ đỏ” dường như vẫn đang mò mẫm tìm hướng đi đúng.
Bao giờ Moyes mới ngừng thử nghiệm?
Dưới thời Sir Alex Ferguson, M.U luôn là một đội bóng bất khả chiến bại ở giai đoạn đầu năm mới. Những thử thách khắc nghiệt ở kỳ Giáng sinh lại là bàn đạp cho “Quỷ đỏ” vượt lên so với các đối thủ trực tiếp, để rồi băng băng về đích trong tháng 1 và tháng 2.

Lúc này, nhà ĐKVĐ Premier League đã mang một bộ mặt hoàn toàn khác. Họ kém đội đầu bảng Arsenal tới 15 điểm, thậm chí một suất dự Champions League mùa sau cũng là quá xa vời so với khả năng của thầy trò Moyes hiện tại. Có thể nói “Người được chọn” đã được thừa hưởng một đội ngũ toàn những nhà vô địch, nhưng lại chưa thể tìm ra công thức chiến thắng cho đoàn quân ấy.

Và đó là lý do mà cho dù gần 2/3 mùa giải đã trôi qua, Moyes dường như vẫn còn đang loay hoay… thử nghiệm. Ông đã thực hiện tới 83 thay đổi trong sơ đồ xuất phát trong 24 vòng đấu Premier League đã qua, nhiều hơn tới 11 lần so với những đội bóng còn lại. Trong đó, HLV 50 tuổi người Scotland đã 13 lần bố trí những cặp tiền vệ trung tâm khác nhau và 7 cặp trung vệ khác nhau. Chẳng có gì ngạc nhiên khi “Quỷ đỏ” đang thể hiện một bộ mặt vô cùng thất thường và thiếu sức sống.


Tất nhiên, những chấn thương có thể được đưa ra như một lời biện hộ. Nhưng trên tất cả, có thể nhận thấy Moyes vẫn còn đang trên đường đi tìm cho mình một đội hình lý tưởng.

Thực tế là cặp trung vệ Rio Ferdinand và Nemanja Vidic vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của cựu HLV Everton vì đẳng cấp, sự ăn ý cũng như kinh nghiệm của hai cầu thủ kỳ cựu này. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ cặp trung vệ ấy đều đã luống tuổi, lại đang rất gần một cuộc chia ly với đội chủ sân Old Trafford. Tuổi tác khiến những chấn thương liên tục hành hạ cả hai, và không ngạc nhiên khi họ mới chỉ 8 lần cùng đá chính sau 37 trận đấu trên mọi mặt trận của “Quỷ đỏ” mùa này.

Hệ quả là Moyes bị buộc phải tìm kiếm một sự kết hợp mới có thể cống hiến lâu dài hơn, và đó là lý do ông cần phải thử nghiệm. 6 trận mùa này, cặp trung vệ của M.U là Chris Smalling và Jonny Evans; 5 trận là Phil Jones và Evans. Tất nhiên, sự thiếu ổn định ấy tác động trực tiếp tới thành tích thi đấu: “Quỷ đỏ” thua 8 trận tại Premier League mùa này và bị loại khỏi cả Cúp FA lẫn Cúp Liên đoàn, bởi những đối thủ dưới cơ.


Nhìn sang đội đầu bảng Arsenal để dễ dàng nhận ra sự khác biệt. Cặp trung vệ Laurent Koscielny và Per Mertesacker, những cầu thủ cũng chẳng phải là quá xuất sắc, nhưng lại thường xuyên ra sân cùng nhau và hình thành nên một bộ đôi ăn ý đáng sợ. Với Koscielny-Mertesacker đá chính, “Pháo thủ” chưa biết thua từ năm 2012. Đó là một bài học về tính ổn định mà Moyes cần phải nghiền ngẫm.

Tại tuyến giữa, điều tương tự hàng phòng ngự cũng đang xảy ra với đoàn quân của Moyes. Ông vẫn chưa thể tìm ra 2 cái tên phù hợp nhất cho bộ đôi tiền vệ trung tâm. Tom Cleverley và Michael Carrick là bộ đôi được thi đấu nhiều nhất với 10 trận cùng thi đấu, nhưng cặp Jones và Cleverley cũng chẳng ít hơn là bao với 5 lần cùng ra sân.

Con số 13 lần thay đổi nhân sự nơi cặp tiền vệ trung tâm của Moyes có lẽ vẫn còn là ít, bởi nếu như ông còn sự phục vụ của Marouane Fellaini, tuyến giữa M.U nhiều khả năng còn thay đổi thường xuyên hơn và do đó sẽ còn… lộn xộn hơn nhiều.

Điều cần nhất ở Moyes lúc này là duy trì được một sự ổn định. Ông cần tìm ra công thức chiến thắng, hoặc chí ít là trung thành hơn với một đội hình xuất phát trước khi M.U thực sự chìm vào cơn khủng hoảng không lối thoát.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Đội trưởng Vidic xác nhận chia tay M.U Đội trưởng Vidic xác nhận chia tay M.U

    Trung vệ Nemanja Vidic vừa tiết lộ thông tin quan trọng liên quan đến tương lai của anh. Theo đó, cầu thủ 32 tuổi người Serbia này đang chơi mùa giải cuối cùng trong màu áo Man United.

  • Man City sắp có sân đấu lớn thứ 2 tại Anh Man City sắp có sân đấu lớn thứ 2 tại Anh

    Kế hoạch cải tạo sân Etihad của Man City đã được thông qua. Sau khi hoàn tất, đội bóng thành Manchester sẽ sở hữu sân thi đấu lớn thứ 2 ở nước Anh.

  • Bình luận: Những kế hoạch trong đầu Wenger Bình luận: Những kế hoạch trong đầu Wenger

    Nếu ai đó nói rằng Arsenal đã hoàn thiện thì chính HLV Arsene Wenger sẽ không tán đồng.

  • M.U là một trong những đội "chơi bẩn" nhất Premier League M.U là một trong những đội "chơi bẩn" nhất Premier League

    CLB giàu truyền thống vùng Merseyside Liverpool đã gây bất ngờ khi dẫn đầu bảng xếp hạng “Fair-play” của Premier League. Trong khi đó, M.U lại là một trong những đội bóng xấu chơi nhất.

  • Arsenal: 2 tuần quyết định mùa giải! Arsenal: 2 tuần quyết định mùa giải!

    Chỉ trong vòng 2 tuần tới, Arsenal sẽ bước vào loạt trận khó khăn nhất từ đầu mùa, khi đối thủ của họ lần lượt là Liverpool, M.U, Liverpool và Bayern. Đây là quãng thời gian quyết định của Pháo thủ. Liệu họ sẽ vượt qua, hay lại sụp đổ như mùa giải 2010/11?

  • Liverpool vắng bộ ba hậu vệ ở trận gặp Arsenal Liverpool vắng bộ ba hậu vệ ở trận gặp Arsenal

    HLV Brendan Rodgers đã xác nhận rằng Liverpool sẽ không có sự phục vụ của 3 hậu vệ Mamadou Sakho, Glen Johnson và Daniel Agger trong cuộc đón tiếp đội đầu bảng Arsenal vào cuối tuần này.

  • Chelsea và Man City quyết soán ngôi đầu Chelsea và Man City quyết soán ngôi đầu

    Bước ngoặt mùa giải có thể sẽ đến ở ngay 2 vòng sắp tới. Chelsea và Man City đang đứng trước thời cơ vượt qua Arsenal trong bối cảnh Pháo thủ đối diện lịch thi đấu khắc nghiệt.

  • Arsenal nhìn đâu cũng thấy người hùng Arsenal nhìn đâu cũng thấy người hùng

    Arsenal đang dẫn đầu giải Ngoại hạng Anh, đây là mùa giải mà đội chủ sân Emirates có nhiều người hùng khác nhau. Mỗi một giai đoạn thì họ đều có một người hùng nổi lên. Khi người hùng này mờ nhạt thì lập tức có người khác tỏa sáng thay thế.

  • Cái kết buồn cho Laudrup Cái kết buồn cho Laudrup

    Michael Laudrup vừa trở thành nhà cầm quân thứ 6 bị sa thải tại Premier League mùa này. Chưa đầy 1 năm sau khi dẫn dắt Swansea bất ngờ giành chức vô địch Cúp Liên đoàn, danh hiệu đầu tiên và duy nhất trong lịch sử đội bóng Xứ Wales, Laudrup đã bị sa thải.

  • Arsenal sẽ không mua Suarez Arsenal sẽ không mua Suarez

    Trả lời phỏng vấn mới đây, HLV Arsene Wenger khẳng định Arsenal sẽ không cố gắng chiêu mộ tiền đạo Luis Suarez của Liverpool.

  • Arsenal sẽ chiêu mộ ít nhất 3 sao đẳng cấp thế giới Arsenal sẽ chiêu mộ ít nhất 3 sao đẳng cấp thế giới

    Đội chủ sân Emirates sẽ chứng minh rằng họ cũng chịu chơi không kém bất kỳ CLB nào tại châu Âu, khi đang nhắm 3 tên tuổi lớn vào mùa Hè này.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x