Toàn cảnh cuộc đua vô địch Premier League

CHIÊU VĂN
14:43 ngày 28-02-2014
Cuộc đua vô địch ở Premier League đã tách tốp rõ ràng, gợi lại những ký ức của mùa giải 2011-12 khi danh hiệu được quyết định vào những giây cuối cùng của vòng đấu cuối cùng. Khác biệt ở mùa này là cuộc đua có thể là tứ mã, thay vì là song mã, và Man United không có mặt.
Toàn cảnh cuộc đua vô địch Premier League
Man City

Manchester City vẫn là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch dù hiện đang xếp thứ 3. Họ kém đội đầu bảng Chelsea 3 điểm nhưng còn 1 trận chưa đá trong tay, và một chiến thắng sẽ giúp họ giành lấy ngôi đầu bảng nhờ hiệu số cao hơn hẳn so với Chelsea.

Họ có đội hình với chiều sâu cần thiết để đối phó với một lúc nhiều mặt trận. Man City đã vào chung kết Leauge Cup, tứ kết Cúp FA, vẫn còn trận lượt về vòng 16 đội Champions League gặp Barcelona và 12 trận nữa ở Premier League. Với kinh nghiệm của cuộc đua kịch tính mùa 2011-12, Man City chắc chắn có đủ bề dày cần thiết để đối phó với áp lực của chặng nước rút.



Trong khi đã hơi sa sút trong vài tuần lễ gần đây sau thất bại dưới tay Chelsea, hòa trận tiếp theo ở Norwich và thua 0-2 trên sân nhà trước Barcelona, họ đã kịp thắng lại chính Chelsea 2-0 ở Cúp FA và có được 3 điểm cực kỳ quan tọng sau khi vượt qua Stoke City 1-0 trên sân nhà. Nếu Man City bị loại khỏi Champions League, họ sẽ có thêm thời gian và nguồn lực để tập trung cho Premier League.

Đội bóng áo xanh đã rất nhớ Sergio Aguero trên hàng công và giai đoạn tìm kiếm những bàn thắng chật vật của họ vừa qua liên quan mật thiết tới sự vắng mặt của chân sút người Argentina. Tuy nhiên, Samir Nasri vừa trở lại sau chấn thương đầu gối và Aguero dự kiến có thể bình phục vào giữa tháng 3, đó cũng có thể là thời điểm mà Man City đang cần anh nhất.

Chelsea

Đội đầu bảng Chelsea có lẽ là ứng cử viên số 2 cho chức vô địch sau Manchester City. Giống như Man City, họ có một đội hình với chiều sâu tốt đủ để cạnh tranh trên nhiều mặt trận. Chiến thắng trước chính Man City ở Etihad vào tháng trước cũng cho thấy Chelsea được chuẩn bị sẵn sàng ra sao cho trận chiến lớn.



Trong 4 đội dẫn đầu, họ có lẽ là đội có lịch thi đấu thuận lợi nhất, đã đá trọn 2 trận với những đối thủ lớn như Manchester United, Manchester City và Everton trong khi được tiếp Tottenham và Arsenal trên sân nhà. Trận đấu khó duy nhất của Chelsea từ giờ tới cuối mùa là chuyến làm khách đến Anfield vào cuối tháng 4.

Tuy nhiên, nỗi lo lớn với Chelsea là hàng công thiếu hiệu quả. Samuel Eto’o không chơi đúng như kỳ vọng sau khi đến vào mùa hè, trong khi Fernando Torres tiếp tục gây thất vọng và chỉ còn là cái bóng mờ của tiền đạo từng khủng bố mọi hàng thủ khi còn ở Liverpool. Chelsea phụ thuộc quá nhiều vào những bàn thắng từ hàng tiền vệ và may mắn cho họ là tới giờ, các tiền vệ đã chơi tốt.

Điểm mạnh lớn nhất của Chelsea có lẽ là HLV Jose Mourinho, một chiến lược gia thực dụng và luôn biết cách chiến thắng. Ông chắc chắn sẽ muốn mua một tiền đạo mới trong mùa hè, nhưng từ giờ tới đó, HLV người BĐN sẽ phải xoay xở với những gì đang có trong tay, nhất là tiền vệ Eden Hazard, để có các bàn thắng.

Gặp Everton cuối tuần trước, Chelsea suýt nữa thì bị cầm hòa 0-0 cho tới khi đội trưởng John Terry có pha đánh đầu vào phút bù giờ để mang về 3 điểm. Do hàng công chơi quá mờ nhạt, Chelsea sẽ phải xoay xở để vô địch dù không có nhiều bàn thắng, tức là họ sẽ phải có điểm số cao hơn hẳn so với Man City.

Arsenal

Arsenal đã dẫn đầu trong phần lớn thời gian mùa này và mãi gần đây họ mới rơi xuống vị trí thứ 2, kém đội đầu bảng Chelsea 1 điểm. Ngay cả khi Arsenal đang dẫn đầu, nhiều người vẫn nghi ngờ khả năng về đích cũng ở vị trí đó của đội bóng áo đỏ-trắng.



Tuy nhiên, đội bóng trẻ của HLV Arsene Wenger đã cho thấy loại họ ra khỏi cuộc đua vô địch sẽ là quá vội vàng. Arsenal trải qua khá nhiều thất vọng gần đây với trận thua 1-5 dưới tay Liverpool ở Anfield tại Premier League và 0-2 trước Bayern Munich ở Champions League (dù giữa 2 trận đó là chiến thắng 2-1 khi gặp lại Liverpool ở Cúp FA trên sân nhà).

Lịch thi đấu trong tháng tới của Arsenal sẽ rất dày, và bị loại khỏi Champions League ở Munich chưa hẳn là quá tồi tệ với họ, nhất là khi nhiều cầu thủ của ông Wenger bắt đầu cho thấy những dấu hiệu suy kiệt về thể lực và phong độ. Chữ ký kỷ lục của CLB Mesut Oezil là một ví dụ điển hình.

Anh chơi rất nặng nề trong khoảng một tháng qua sau khởi đầu ấn tượng mùa này, trong khi tiền vệ trẻ đã chơi rất xuất sắc Aaron Ramsey tiếp tục vắng mặt vì chấn thương. Tiền đạo chủ lực Olivier Giroud cũng đã sa sút trông thấy.

Những hy vọng với Arsenal là ở chỗ họ vẫn sở hữu hàng thủ tốt nhất giải đấu, có nhiều trận giữ sạch lưới nhất mùa. Thêm vào đó, tháng 2 tồi tệ cũng đã sắp kết thúc.

Liverpool

Liverpool đang là chú ngựa ô của cuộc đua vô địch. Hiện giờ, họ kém đội đầu bảng Chelsea 4 điểm, một khoảng cách không phải là quá xa nếu nhìn vào thứ bóng đá bùng nổ mà đội bóng áo đỏ đang thể hiện.



The Reds hiện đang là đội ghi được nhiều bàn nhất giải đấu mùa này với 70 bàn trong 27 trận, và đã phá kỷ lục về số bàn ghi được trong hiệp 1 tính cả lịch sử Premier League với 46 bàn. Họ cũng sở hữu 2 chân sút đang dẫn đầu danh sách làm bàn của giải đấu, Luis Suarez (23 bàn) và Daniel Sturridge (18 bàn).

Bộ đôi này đang thể hiện phong độ không thể ngăn cản và sự ăn ý của họ ở một phần ba sân đối phương đã làm rung chuyển ngay cả những hàng thủ chắc chắn nhất giải, như các chiến thắng 5-0 trước Tottenham, 4-0 trước Everton và 5-1 trước Arsenal cho thấy.

Tuy nhiên, hàng thủ là gót chân Achilles của đội bóng áo đỏ, với rất nhiều sai lầm chết người và là đội đang dẫn đầu giải về số lỗi trong khâu phòng ngự, với 33 lần phạm sai lầm, 8 trong số đó trực tiếp dẫn tới các bàn thua.

Nguyên nhân chính của vấn đề ở hàng thủ có thể là sự vắng mặt của Lucas tại vị trí tiền vệ trung tâm. Đội trưởng Steven Gerrard đã rất nỗ lực, nhưng anh đơn giản không phải là một tiền vệ trụ và tuổi tác khiến anh nhiều lần không thể đuổi kịp đối thủ trong các pha tranh chấp tốc độ. Trong 2 trận gần nhất, Liverpool đã để thủng lưới 5 bàn trước các hàng công chỉ thuộc loại trung bình yếu của Fulham và Swansea. Đó chắc chắn là nỗi lo lớn cho HLV Brendan Rodgers. Dù chiến lược gia người Bắc Ireland tuyên bố ông không bao giờ chấp nhận lối chơi phòng ngự tiêu cực, ông sẽ phải chăm chút hơn cho tuyến phòng ngự nếu Liverpool muốn tiếp tục cuộc đua, nhất là khi họ sẽ còn phải tiếp Man City và Chelsea ở Anfield từ giờ tới cuối mùa.

Chắc chắn sẽ hấp dẫn

Với việc cả 4 đội dẫn đầu đều đầy quyết tâm, cuộc đua vô địch Anh mùa này hứa hẹn sẽ hết sức kịch tính và hấp dẫn. Những CĐV trung lập sẽ hy vọng rằng cho tới các vòng đấu cuối cùng, cuộc đua vẫn sẽ là tứ mã, mở ra viễn cảnh về mùa bóng hay nhất trong lịch sử Premier League.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Mục tiêu của M.U mừng phát khóc khi được lên tuyển Mục tiêu của M.U mừng phát khóc khi được lên tuyển

    Trong khi không ít ngôi sao của bóng đá hiện đại giã từ đội tuyển sớm hoặc từ chối làm nghĩa vụ quốc gia, thì những giọt nước mắt của sao trẻ Southampton đã trở thành một ngoại lệ đáng quý.

  • Mùa đầu tiên: Moyes vs. Mourinho, Wenger, Ancelotti Mùa đầu tiên: Moyes vs. Mourinho, Wenger, Ancelotti

    David Moyes có thể đổ lỗi cho phong độ kém cỏi gần đây của M.U vì rằng đây là mùa giải đầu tiên của ông tại Old Trafford, nhưng hãy thử so sánh thành tích của chiến lược gia người Scotland với những HLV nổi tiếng khác của giải Ngoại hạng trong năm đầu tiên của họra sao?

  • Man City còn cách danh hiệu đầu tiên 2 ngày Man City còn cách danh hiệu đầu tiên 2 ngày

    Đối thủ trong trận chung kết Cúp LĐ của Man City chỉ là Sunderland. Nên nhớ, Mèo đen hiện chỉ xếp thứ 3 từ dưới lên trên BXH Premier League. So sánh với Man City, Sunderland không thể sánh được về mọi mặt.

  • Oezil đã cảm thấy khá hơn Oezil đã cảm thấy khá hơn

    HLV Arsene Wenger đã xác nhận tiền vệ Mesut Oezil sẽ trở lại trong chuyến làm khách của Arsenal tới Stoke vào ngày mai.

  • Bằng chứng cho thấy Kagawa lạc lõng ở M.U Bằng chứng cho thấy Kagawa lạc lõng ở M.U

    Người hâm mộ Nhật Bản đang rất bức xúc trước việc cầu thủ con cưng của họ là tiền vệ Shinji Kagawa thường xuyên bị đày ải trên băng ghế dự bị ở M.U. Mới đây, họ đã làm hẳn một clip nói về sự bế tắc của Quỷ đỏ khi không có sự phục vụ của Kagawa.

  • Cleverley làm gì cho M.U mà được lên tuyển? Cleverley làm gì cho M.U mà được lên tuyển?

    Trong danh sách triệu tập mới đây của HLV Roy Hodgson, người hâm mộ rất ngạc nhiên khi thấy ông gọi cả tiền vệ Tom Cleverley lên tuyển Anh, bất chấp việc cầu thủ này thể hiện phong độ mờ nhạt ở M.U.

  • Torres: Chỉ duyên thôi là chưa đủ! Torres: Chỉ duyên thôi là chưa đủ!

    Fernando Torres một lần nữa chứng tỏ cái duyên tại cúp châu Âu với bàn thắng vào lưới Galatasaray. Nhưng trong buổi tối tại Istanbul, chân sút 29 tuổi cũng cho thấy vì sao anh đang thất sủng tại Chelsea.

  • "M.U đã đạt đến tầm... thấp mới" "M.U đã đạt đến tầm... thấp mới"

    Cựu tiền vệ người Xứ Wales mới đây đã cho rằng, M.U đã đạt đến một “tầm thấp mới” sau trận thua 0-2 trước Olympiakos tại lượt đi vòng 1/8 Champions League.

  • ĐT Anh triệu tập đội hình: Thời của sao trẻ ĐT Anh triệu tập đội hình: Thời của sao trẻ

    Tối qua, HLV Roy Hodgson đã công bố danh sách các tuyển thủ Anh sẽ có mặt trong đợt triệu tập chuẩn bị cho trận giao hữu với ĐT Đan Mạch vào ngày 5/3 tới. Luke Shaw và Sterling là 2 cái tên mang theo những kỳ vọng mới.

  • Vòng 28 Premier League: Cạm bẫy chờ Top 4 Vòng 28 Premier League: Cạm bẫy chờ Top 4

    Arsenal, Chelsea và Liverpool đều phải làm khách trên sân những đối thủ không hề dễ chịu ở vòng 28. Thế nên, trước mắt họ đang là nguy cơ mất điểm.

  • Evra sẽ rời Man United vào mùa Hè tới Evra sẽ rời Man United vào mùa Hè tới

    Tờ Daily Mail đưa tin, rất có thể hậu vệ Patrice Evra sẽ là cầu thủ tiếp theo rời khỏi Man United ngay trong mùa Hè này (sau trung vệ Nemanja Vidic).

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x