Bóng Đá Plus trên MXH

Real Madrid có quá mỏng manh về thể lực?
CHIÊU VĂN • 18:42 ngày 17/02/2014
Các CLB bóng đá nhìn chung là những môi trường tâm lý rất phức tạp. Ở đó, các cuộc chiến tâm lý không chỉ diễn ra trong phòng họp báo và những cuộc phỏng vấn với các HLV.
    Nhiều CĐV dứt khoát không tin rằng, đội bóng mà họ hết sức yêu mến lại có những cá nhân sẵn sàng hy sinh lợi ích tập thể vì sự trái tính trái nết của cá nhân. Tuy nhiên, thực tế có thể tàn nhẫn hơn nhiều, và CLB nhiều khi phải rất mạnh tay. Tại sân tập Valdebebas của Real Madrid hôm thứ Năm, cả đội hình đã phải trải qua hàng loạt thử nghiệm y tế để xác nhận lại tình trạng thể lực của họ.

    Carlos Diez, giám đốc bộ phận y tế của Real cho biết sau cuộc xét nghiệm: “Các cầu thủ ở đội 1 hiện trong tình trạng lý tưởng để chuẩn bị cho nhiều tháng tới ở các giải đấu. Nhưng những nỗ lực liên tục không ngừng nghỉ để tránh chấn thương cho cầu thủ và sự chú ý tới từng chi tiết vẫn cần được duy trì để đảm bảo thành tích tối đa trên sân”. 

    Thật khó có thể tranh luận với một chuyên gia lâu năm như Diez về những vấn đề hoàn toàn thuộc về chuyên môn của ông. Nhưng mô tả các cầu thủ Real “ở trong tình trạng thể lực lý tưởng” phải chăng là hơi quá lời?

    Real Madrid chắc chắn đã gặp không ít vấn đề với các chấn thương trong mùa giải này, như hầu hết các đội khác phải đối mặt với lịch thi đấu khắc nghiệt như hiện giờ. Thi đấu ở La Liga, Copa del Rey và Champions League, tất cả đều với mục tiêu vô địch, đòi hỏi HLV phải sử dụng mọi cầu thủ ông có trong tay và cần không ít may mắn ở những giai đoạn quan trọng.


    Quan niệm sai lầm cho rằng các ca chấn thương là do vận rủi, trong khi tình trạng kiệt sức và một chế độ tập luyện hợp lý cũng có vai trò hết sức quan trọng. HLV thể lực người Hà Lan Raymond Verheijen là chuyên gia trong lĩnh vực này, ông từng làm việc với HLV Frank Rijkaard ở ĐT Hà Lan. Ông cũng từng làm tư vấn về bóng đá cho Barcelona và Manchester City.

    “Bóng đá là một môn thể thao đồng đội, nên các cầu thủ tập luyện cùng nhau trong các phiên tập của CLB. Bạn phải thiết kế khối lượng công việc phù hợp cho từng người, và cho cả đội”, Verheijen nói. “Với một cầu thủ bùng nổ như Craig Bellamy, tôi giải thích rằng cậu ấy như một chiếc Jaguar đang đợi tín hiệu đèn và ở cạnh đó là một chiếc xe nhỏ với động cơ yếu. Khi đèn chuyển sang xanh, cậu ấy sẽ tăng tốc rất nhanh, trong khi chiếc xe nhỏ thì từ từ. Tôi hỏi Bellamy trong 2 chiếc xe, chiến nào tới cây xăng sớm hơn. Rõ ràng cậu ấy sẽ nói là chiếc Jaguar, vì khi bạn tăng tốc quá nhanh, bạn sẽ tiêu tốn rất nhiều năng lượng”. 

    Liệu đây có thể là lời giải thích cho lý do tại sao Gareth Bale lại gặp khó khăn trong việc tìm lại tình trạng thể lực tốt nhất suốt thời gian qua? Ngôi sao người xứ Wales đã không có giai đoạn chuẩn bị trước mùa giải đúng nghĩa, và phải chăng cầu thủ  đã cố gắng quá mức để gây ấn tượng với đội bóng mới vì cái giá quá cao mà CLB đã bỏ ra để có anh?

    Với Bale và Raphael Varane sắp trở lại, ca chấn thương dài hạn duy nhất còn lại của Real lúc này là tiền vệ người Đức Sami Khedira. Liệu đó có phải là lý do dẫn tới những cuộc kiểm tra thể lực có tính chất phô diễn trong tuần rồi? Los Blancos sẽ chơi 10 trận trong vòng 43 ngày tới, bao gồm ở Champions League, một trận derby Madrid và một El Clasico. Chỉ thời gian mới có thể trả lời liệu bức ảnh về các cầu thủ Real hớn hở đầy tự tin được đăng trên tờ Marca chỉ là trình diễn, hay quả thật họ đã sẵn sàng cho những thách thức phía trước.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội