Bóng Đá Plus trên MXH

Seedorf trở thành HLV của Milan như thế nào?
HOÀNG ANH • 15:39 ngày 17/01/2014
Sau rất nhiều những đồn đoán trong vài tháng trở lại đây, cuối cùng thì việc Clarence Seedorf ngồi vào chiếc ghế nóng tại sân San Siro cũng trở thành hiện thực với bản hợp đồng có thời hạn tới năm 2016.
    "Tôi sinh ra đã sẵn sàng", câu nói nổi tiếng trong bộ phim hài "Big Trouble in Little China" của đạo diễn nổi tiếng người Mỹ, John Carpenter có vẻ như đã vận vào đúng cựu tiền vệ Clarence Seedorf, người mới được bổ nhiệm giữ chức HLV trưởng CLB AC Milan.

    Rossoneri từ lâu đã nghĩ Seedorf sẵn sàng làm thuyền trưởng của đội bóng. Thật vậy, nhà tâm lý học cũ của đội bóng thành Milan, Bruno De Michelis từng chia sẻ với Simon Zwatkruis, một tạp chí bóng đá nổi tiếng của Hà Lan liên quan tới Seedorf: "Clarence nghĩ anh ấy có 70% tố chất của một HLV, 20% giống như một giám đốc thể thao và 10% là một cầu thủ".

    Seedorf đã có một sự nghiệp cầu thủ nổi tiếng khi giành chức vô địch Champions League năm mới 19 tuổi cùng đội bóng quê nhà Ajax năm 1995 trước khi chuyển sang Italia khoác áo Sampdoria cuối mùa giải đó. Sau khi chinh chiến tại những đội bóng như Sampdoria (1995-1996), Real (1996-2000) và Inter (2000-2002), tiền vệ sinh ra tại Suriname đã quyết định chuyển sang khoác áo AC Milan năm 2002 và có được 10 năm thành công tại đây với 2 chức vô địch Serie A cùng 2 chức vô địch Champions League.

    Seedorf từng rất thành công trong 10 năm thi đấu tại Milan

    Ở Seedorf hội tụ đầy đủ những tố chất hoàn hảo của một cầu thủ bóng đá Hà Lan: Tài năng về mặt kỹ thuật, chiến thuật sắc sảo và rất cố chấp.

    Simon Kuper, một cây viết nổi tiếng người Uganda mang quốc tịch Anh trong cuốn sách "The Football Men" có viết: "Một đội bóng là hệ thống phân cấp được xây dựng dựa trên HLV. Nhưng Seedorf có niềm tin rằng nó là một kiểu thảo luận nhóm khi mà mỗi cầu thủ có thể gây ấn tượng với cá tính riêng của mình... Đây là sự kích thích tuyệt vời để HLV, những người ghét ý tưởng của những cầu thủ thích làm theo cách riêng của họ".

    Sự thật là Seedorf luôn bị ghét bỏ, đặc biệt là ở ĐT Hà Lan nơi mà trước khi Euro 2008 khởi tranh có tới 81% người hâm mộ đội bóng không muốn anh xuất hiện trong thành phần đội bóng. Seedorf được coi là sự hiện diện của nhưng rắc rối, người liên tục hủy hoại rất nhiều những giấc mơ đăng quang chức vô địch của người Hà Lan.

    Seedorf sẽ mang tới Milan một làn gió tưới mới?

    Cho đến lúc này, Seedorf đã kết thúc sự nghiệp quần đùi áo số để bắt đầu tìm kiếm những thử thách mới trên cương vị là một HLV. Bàn đạp mà cựu danh thủ này bắt đầu lại khác xa hoàn toàn những người đồng đội cũ như Edgar Davids (Barnsley), Patrick Kluivert (Twente). Milan là một đội bóng lớn, nhưng đang trên đà sa sút ở mùa giải năm nay khi Serie A không còn cơ hội cạnh tranh danh hiệu. Đây sẽ là dịp để Seedorf đập đi và xây mới lại một cỗ máy đang có quá nhiều bất ổn. Milan cần một làn gió mới, và người được nhà Berlusconi đặt trọn niềm tin là một người còn quá xa lạ với chiếc ghế nóng. Nhưng với tài năng thiên bẩm của mình, Seedorf sẽ biết cách để đáp lại sự kỳ vọng của người hâm mộ Rossoneri.

    Cũng liên quan đến những giai thoại về Seedorf, Simon Kuper cũng tiết lộ một chi tiết rất thú vị và cho rằng ông là một nhân vật duy nhất trong bóng đá, rất đặc biệt và vô cùng phong phú. Kuper kể lại rằng trong năm đầu tiên chuyển tới Real thi đấu, Seedorf đã thay đổi chiến thuật cho các đồng đội của mình trong giờ nghỉ giữa buổi tập. Chính điều này đã khiến HLV khi ấy của Real là Fabio Capello cởi áo khoác của mình đưa nó cho tiền vệ người Hà Lan và hét lên: "Nếu cậu biết nhiều, tại sao cậu lại không làm HLV đi?".

    Hai mươi năm sau, câu nói của Fabio Capello đã thành sự thật.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội