Bóng Đá Plus trên MXH

Chủ cạn tiền, Anzhi sắp về thời "nguyên thủy"
Thạch Long • 10:57 ngày 09/08/2013
Anzhi Makhachkala sẽ rao bán tất cả các ngôi sao để khống chế ngân sách hoạt động ở mức 50-70 triệu USD/năm, thấp gần 4 lần so với con số 180 triệu USD/năm trước đó. 2 năm sống trong nhung lụa, đội bóng Nga giờ phải đối mặt với thực tế “chạy ăn từng bữa” vì ông chủ Suleyman Kerimov đã hết khả năng trang trải. Bi kịch!
    Anzhi Makhachkala sẽ rao bán tất cả các ngôi sao để khống chế ngân sách hoạt động ở mức 50-70 triệu USD/năm, thấp gần 4 lần so với con số 180 triệu USD/năm trước đó. 2 năm sống trong nhung lụa, đội bóng Nga giờ phải đối mặt với thực tế “chạy ăn từng bữa” vì ông chủ Suleyman Kerimov đã hết khả năng trang trải. Bi kịch!

    2 NĂM NHUNG LỤA SAO NGẮN NGỦI
    Ngụ ở tận Makhachkala, miền Dagestan xa xôi, Anzhi Makhachkala tồn tại trong hệ thống bóng đá chuyên nghiệp của Nga một cách âm thầm và cam chịu. Nhưng đời chẳng ai biết được chữ ngờ. Tháng 1/2011, tỉ phú Nga Suleyman Kerimov tri ân đội bóng quê hương ông bằng cách mua lại 100% cổ phần của Anzhi, chính thức đưa CLB này bước vào một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên nhung lụa.

    Kerimov bắt đầu trang hoàng lại Anzhi bằng những tân binh khiến cả thế giới phải ngỡ ngàng (Roberto Carlos, Samuel Eto’o, Lassana Diarra…). Ông công bố kế hoạch xây SVĐ mới, biến Eto’o thành cầu thủ có mức lương cao nhất hành tinh (20 triệu euro/năm).

    Để đảm bảo sự an toàn cho các cầu thủ, Kerimov không ngần ngại chi tiền cho các “cục vàng” tập luyện tận ở Moscow, cách sân nhà của Anzhi tới… 2.011 km. Mỗi năm, Anzhi phải thực hiện tới 15 chuyến hành trình từ Moscow về Makhachkala để thi đấu sân nhà. Chưa bao giờ Kerimov cảm thấy bất tiện. Vì ông nghĩ, tiền có thể san lấp mọi khoảng cách.

    Nói chung là 2 năm qua, nhắc tới Anzhi, như một ý thức bản năng, người ta nghĩ ngay đến một tập thể giàu tham vọng, sống trong nhung lụa, sẵn sàng dùng hàng triệu USD trải thành một con đường dẫn tới thành công.

    Nhưng một lần nữa, đời chẳng ai biết trước chữ ngờ…

    VÌ SAO ANZHI PHẢI BÁN SẠCH NGÔI SAO?
    Hôm 7/8 vừa qua, một thất bại rất đỗi bình thường của Anzhi trước Rostov tại giải VĐQG Nga bỗng chốc biến thành sự kiện rúng động thế giới. Suleyman Kerimov lên bìa tờ Sports Express (Nga) tuyên bố sẽ bán sạch các ngôi sao đắt giá, đưa Anzhi trở lại thời “nguyên thủy”.


    Eto’o và một loạt ngôi sao có thể rời Anzhi

    Đó không phải là một tuyên bố trong lúc bực tức. Việc Anzhi phải bán tống hết các ngôi sao là một kế hoạch nghiêm túc nằm trong lộ trình cắt giảm ngân quỹ hoạt động của CLB. Cụ thể: Mục tiêu của CLB Anzhi là giảm tổng số tiền phải chi để nuôi toàn bộ cỗ máy từ con số 180 triệu USD mỗi năm xuống còn 50-70 triệu USD trong mùa giải này.

    Vì sao phải cắt giảm? Theo chủ tịch Anzhi, ông Konstantin Remchukov, nguyên nhân là do tình trạng sức khỏe của ông chủ lắm tiền Suleyman Kerimov có vấn đề. Kerimov vì quá lo lắng cho thành tích của đội bóng, dẫn đến ốm đau bệnh tật liên miên.

    Tất nhiên, chẳng ai chấp nhận lời giải thích như trò đùa này. Anzhi giàu vì Kerimov giàu. Bây giờ phải cắt giảm, đơn thuần là vì ông chủ của họ đang nghèo đi. Thế thôi!

    KERIMOV MẤT 375 TRIỆU USD TRONG 1 NGÀY
    Theo điều tra của báo chí thế giới, những số tiền khổng lồ đang bốc hơi khỏi túi Suleyman Kerimov có liên quan rất mật thiết đến mối lương duyên đột ngột tan rã giữa 2 đại gia trong ngành sản xuất phân bón: Tập đoàn Uralkali và công ty phân bón Belarusian.

    Hôm 30/7 vừa qua, đại diện tập đoàn Uralkali - nơi Suleyman Kerimov đang nắm giữ 55,3% cổ phần - tuyên bố chấm dứt mọi hoạt động thương mại với đối tác Belarusian. Đây là sự kiện làm rúng động thế giới. Tầm ảnh hưởng của nó tới giá cổ phiếu của Uralkali được ví von ngang ngửa với sự kiện Saudi Arabia, nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất tổ chức các nước sản xuất dầu lửa (OPEC), bị đuổi cổ khỏi tổ chức này.

    Ngay lập tức, giá cổ phiếu của Uralkali sụt giảm 20%/ngày, kéo theo tài sản của Suleyman Kerimov bốc hơi mất 375 triệu USD trong chớp mắt. Tất nhiên là Kerimov không thể bình chân như vại nhìn tiền của mình vơi dần. Nhưng để cứu vãn tình hình, ông buộc phải dùng chỗ này vá chỗ khác. Và Kerimov nhiều khả năng sẽ hy sinh Anzhi. Đó mới là lý do cốt lõi của sự kiện Anzhi sắp trở lại thời kỳ nghèo đói.

    LỜI KẾT
    Cuộc vui nào rồi cũng có lúc tàn. Nhưng nếu bữa tiệc của Anzhi tan, hệ quả nó để lại thực sự quá đáng sợ. Nó đẩy hàng loạt ngôi sao rơi vào cảnh thất nghiệp, tương lai bất định. Nó đốt cháy tất cả niềm tin, sự kỳ vọng mà NHM đã trót dành cho Anzhi. Và ở một góc độ nào đó, nếu Suleyman Kerimov chạy trốn khỏi Anzhi, ông sẽ để lại cả một sự hoài nghi về tương lai của đội bóng này. Rồi ai dám tiếp quản công trình đổ nát này nữa? Anzhi vô chủ, phá sản, bị đánh rớt hạng. Nói chung toàn một màu u ám.

    Kerimov mất 10 tỉ USD trong 4 năm


    Suleyman Kerimov

    Theo thống kê của Forbes, tài sản hiện tại của tỉ phú Suleyman Kerimov đang dừng ở con số 7,1 tỉ USD, giàu thứ 19 ở Nga. Tuy nhiên vào năm 2009, 2 năm trước khi tiếp quản Anzhi, tài sản của Kerimov từng chạm mốc 17,1 tỉ USD. Khủng hoảng kinh tế đã cướp đi của ông 10 tỉ USD sau chỉ 4 năm ngắn ngủi.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội