Bóng Đá Plus trên MXH

ĐT CH Czech: Đau đáu nhìn về quá khứ
QUANG MINH • 17:10 ngày 10/09/2013
Bóng đá CH Czech đang đứng trước nguy cơ thất thế bởi sự ra đi của những ngôi sao đã qua thời đỉnh cao, trong khi lứa trẻ lại không có dấu hiệu phát triển.
    Quá khứ huy hoàng

    CH Czech chính thức tách khỏi Tiệp Khắc vào năm 1992, song ĐTQG CH Czech vẫn có được chỗ đứng trên đấu trường châu Âu khi liên tiếp góp mặt tại các VCK EURO. Chỉ sau 4 năm thành lập, nền bóng đá non trẻ đó đã khiến cả châu Âu ngả mũ kính nể với thành tích Á quân EURO 1996 trên đất Anh, sau khi thua cường quốc Đức bởi bàn thắng vàng của Oliver Bierhoff trong trận chung kết. Khi đó, bóng đá CH Czech trình làng dàn cầu thủ chất lượng như Karel Poborsky, Patrik Berger, Pavel Nedved, Lubos Kubik, Vladimir Smicer và Pavel Kuka.

    Sau thành công tại nước Anh, bóng đá CH Czech được kỳ vọng sẽ có được suất dự World Cup, song dàn cầu thủ tài năng đó lại tỏ ra kém duyên với ngày hội bóng đá thế giới khi lỗi hẹn ở World Cup 1998 cũng như 2002. Sau năm 2002, thế hệ vàng lần lượt nói lời từ giã ĐTQG để nhường sân chơi lại cho lớp đàn em.

    Karel Poborsky - Tiên phong cho giai đoạn cực thịnh của bóng đá CH Czech

    Với dàn cầu thủ trẻ như Tomas Rosicky, Petr Cech, Milan Baros, Tomas Ujfalusi cùng những ngôi sao ở độ tuổi chín của sự nghiệp như Jan Koller, Nedved... dấu ấn lớn nhất mà đội bóng Trung Âu làm được trong 1 thập kỉ qua chính là thành tích lọt vào bán kết EURO 2004 trên đất Bồ Đào Nha. Đáng tiếc là thất bại 0-1 trước Hy Lạp (đội sau đó đăng quang chức vô địch) đã khiến tham vọng chinh phục đỉnh cao châu Âu của thầy trò Karel Bruckner dang dở.

    Và, cũng giống như lớp đàn anh đi trước, sân chơi World Cup dường như vẫn quá sức với CH Czech. Năm 2010 mới là lần đầu tiên trong lịch sử, CH Czech lọt vào VCK World Cup được tổ chức tại Đức, nhưng cũng sớm dừng chân ngay vòng bảng. Lễ hội bóng đá tại Nam Phi 4 năm sau đó, họ trở lại vai khán giả dù trong đội hình có những ngôi sao đã khẳng định được tên tuổi của mình châu Âu như Cech (Chelsea), Rosicky (Arsenal), Kadlec (lúc đó chơi cho Leverkusen)...

    Tương lai mờ mịt

    Trong đội hình CH Czech hiện tại, chỉ duy nhất Cech và Rosicky là những cánh chim đầu đàn. Tuy nhiên, thủ thành của Chelsea đã 31 tuổi, trong khi tiền vệ của Arsenal cũng đã bước sang tuổi thứ 32. Với độ tuổi như thế, những đóng góp lên lối chơi chung của đội bóng xứ pha lê chắc chắn sẽ không còn được như cách đây vài năm. Ngoài ra, so với giai đoạn trước, lực lượng hiện tại của CH Czech thiếu sự đồng đều trên tất cả các tuyến. Khoảng cách giữa đội hình chính thức và đội hình dự bị cũng là vấn đề khiến HLV Michal Bilek lo ngại.

    Cech và Rosicky đã quá già để vực dậy một CH Czech đang bước vào giai đoạn suy thoái

    Tre đã già, song măng lại không thể mọc được. Chiến dịch tìm một suất tham dự World Cup 2014 sẽ khó có thể thành hiện thực bởi trong tay HLV Michal Bilek không có một cầu thủ có tố chất thủ lĩnh. Theo danh sách đăng ký 26 cầu thủ triệu tập tham dự trận đấu với Italia đêm nay, có tới nửa đội hình là những cầu thủ còn non kinh nghiệm và số lần lên tuyển chưa vượt quá 2 con số.

    Bóng đá CH Sczech đang bước vào giai đoạn tận suy. Vậy thì hy vọng gì vào việc Cech cùng các đàn em của mình góp mặt được sân chơi World Cup 2014? Thậm chí suất dự play-off cũng là mơ ước quá xa vời.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội