Tây Ban Nha thua Pháp: Kỷ nguyên mới thất bại cũ

Trần Hòa
06:52 ngày 06-09-2014
HLV Vicente Del Bosque đã thay máu đội hình triệt để ngay ở trận đầu trong công cuộc tái thiết Tây Ban Nha. Một La Roja rất mới lạ đã xuất hiện trong cuộc so tài với Pháp tại Stade de France rạng sáng qua, nhưng lối chơi và thất bại của họ thì vẫn như cũ.
Tây Ban Nha thua Pháp: Kỷ nguyên mới thất bại cũ
Bàn thắng:
Pháp: Loic Remy (73’)

MỚI THAY ĐỔI VỎ BỌC
Đội hình ra sân của TBN trong trận thua Pháp có thể nói được thay mới tới 9 vị trí so với bộ khung quen thuộc mà họ đã sử dụng trong nhiều năm qua. Đó là các vị trí của  De Gea, Carvajal, San Jose, Azpilicueta, Raul Garcia, Koke, Fabregas, Cazorla và Diego Costa. Thực tế Fabregas và Cazorla là thành viên của TBN trong nhiều năm qua, nhưng chỉ được xem như “những diễn viên đóng thế”. Ngoài những cái tên trên, hầu hết số cầu thủ được xem như  “lính mới” ở TBN như Paco Alcacer, Ander Iturraspe và Isco cũng được thử lửa ở hiệp 2. Như vậy, trong dàn cầu thủ nằm trong kế hoạch đổi mới mà HLV Del Bosque triệu tập đợt này chỉ có thủ thành Kiko Casilla và trung vệ Marc Bartra không được ra sân.

Không có gì phải bàn cãi, HLV Del Bosque đang rất quyết tâm cải tổ Bò tót. Tuy nhiên, qua trận thua Pháp rạng sáng qua, Ngài râu kẽm mới chỉ thay đổi được cái vỏ bọc của TBN, còn lối chơi thì vẫn thế.


TBN vẫn chưa dứt bỏ được thói quen ham cầm bóng. Mà ai cũng biết, tiqui-taca chỉ đáng sợ khi nó được vận hành ở đẳng cấp cao nhất. Còn không, nó chỉ là trò chuyền bóng qua lại vô hại. Mà rõ ràng TBN giờ không thể chơi tiqui-taca ở đẳng cấp cao nhất, khi đã mất đi những chiếc chìa khóa kích hoạt đấu pháp chiến thuật này là Xabi Alonso và đặc biệt Xavi. 

Tại Stade de France, Bò tót vẫn kiểm soát khu trung tuyến và chiến tỷ lệ cầm bóng khá vượt trội (58% so với 42% của Pháp). Tuy nhiên, họ không có bất cứ một cú sút trúng đích nào và cũng chỉ có 7 pha dứt điểm về phía cầu môn đối phương. Trong khi đó, hàng thủ TBN luôn bị đặt trong tình thế báo động trong suốt trận đấu, để đối phương tung ra 10 pha dứt điểm, gồm 5 tình huống trung đích và một bàn thắng ở phút 73. Bàn thua của TBN là một tình huống hàng thủ của họ để các cầu thủ Pháp phối hợp như chỗ không người, trước khi để Loic Remy tung ra cú dứt điểm rất thoái mái  trong vòng cấm. 

LA ROJA KHÔNG CÒN HỢP VỚI TIQUI-TACA
Có thể nhận thấy, HLV Del Bosque cần dứt bỏ tư tưởng tiqui-taca hay cụ thể hơn là triết lý bóng đá chuyền ban chậm chạp. Việc chuyền ban nhiều và diễn ra với tốc độ chậm chỉ khiến các đường lên bóng bị đối phương dễ dàng ngăn chặn. Đó là lý do tại sao TBN cầm bóng nhiều, tổ chức tấn công nhiều, nhưng không tạo được một cơ hội nguy hiểm nào. Việc cầm bóng, chuyền nhiều nhưng không chắc chắn còn khiến cho hàng thủ TBN luôn bị đặt trong tình trạng báo động, bởi các đường phản công của đối phương. 

HLV Del Bosque đang tiến thoái lưỡng nan

Đặc biệt, dàn cầu thủ đang nằm trong kế hoạch tái thiết TBN thực tế không phù hợp với tiqui-taca. Cần biết, hầu hết các cầu thủ trong đội hình TBN đều đã và đang thi đấu ở các CLB có lối chơi phóng khoáng kiểu Real hay phòng ngự phản công kiểu Atletico và Chelsea, như Carvajal, Ramos, Azpilicueta, Raul Garcia, Koke, Cazorla hay Diego Costa. Ngay cả Fabregas, người kế tục Xavi và là bộ não của TBN ở kỷ nguyên mới, cũng không hợp với tiqui-taca. 

Nói tóm lại, Tây Ban Nha đã thay đổi, nhưng lối chơi của họ và thất bại của họ thì vẫn y nguyên như tại World Cup 2014.

Dấu ấn Barca mờ nhạt
Kể từ khi HLV Del Bosque dẫn dắt TBN vào năm 2008, lối chơi lẫn nhân sự của Barca luôn được lấy làm điểm tựa của La Roja. Nhưng ở trận giao hữu với ĐT Pháp, dấu ấn của đội bóng xứ Catalan rất mờ nhạt. Họ chỉ có 1 cầu thủ trong đội hình xuất phát là tiền vệ Sergio Busquets. Ở hiệp 2, Barca có thêm 1 đại diện ra sân là tiền đạo Pedro.

CON SỐ
1 Pháp chỉ thủng lưới 1 bàn tại 14 trận gần đây nếu chỉ tính riêng hiệp 1. Bàn thua duy nhất đó là ở trận gặp Đức tại World Cup 2014. 

5/6 Tiền đạo Loic Remy cho thấy anh rất có duyên tại Stade de France khi 5/6 bàn của anh cho tuyển Pháp là diễn ra ở sân đấu này. 

8 Tây Ban Nha vừa lần đầu thua Pháp sau 8 năm và 5 trận bất bại liên tiếp (4 thắng, 1 hòa). 

109 Tiền vệ Koke của Tây Ban Nha đã thực hiện tới 109 đường chuyền ở trận thua Pháp, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào trong trận này. 

PHÁT BIỂU:
“Tây Ban Nha đã gây sức ép cho chúng tôi cho tới những phút cuối trận. Nhưng chúng tôi đã thi đấu rất nỗ lực. Tôi rất hài lòng và mãn nguyện trước màn trình diễn của các cầu thủ”.
HLV Didier Deschamps (Pháp)


“Dù thất bại, nhưng tôi vẫn hài lòng với các cầu thủ. Họ đã thi đấu quyết tâm, đã thay đổi thái độ thi đấu của TBN và để lại nhiều hứa hẹn. Chúng tôi cũng đã có một thế trận cân bằng”.
HLV Del Bosque (Tây Ban Nha)

QUAY CHẬM
Bò tót đáng phải thua đậm hơn
Phút 63, trọng tài đã cướp đi của Pháp một bàn thắng hợp lệ khi phất cờ việt vị trong tình huống mà Karim Benzema đưa bóng vào lưới. Xem lại băng quay chậm, Benzema đã đứng phía trên trái bóng khi Pogba thực hiện đường chuyền. Mà theo luật, thì Benzema không việt vị ở vị trí này.


Tân binh thứ 45 của Del Bosque
Với việc Daniel Carvajal, San Jose (bìa phải), Paco Alcacer và Raul Garcia vừa có trận đầu cho ĐT TBN, HLV Del Bosque đã cho ra mắt tổng cộng 45 cầu thủ sau 6 năm dẫn dắt La Roja (từ 2008). Hai cầu thủ gần nhất trước đó ra mắt TBN dưới thời HLV Del Bosque là David De Gea và Ander Iturraspe. Còn 2 cầu thủ đầu tiên được Ngài Râu kẽm giới thiệu lên tuyển là Diego Capel và Andoni Iraola.


Carvajal được đánh giá cao nhất
Trong số các cầu thủ được xem như nhân tố mới ở công cuộc tái thiết Tây Ban Nha, thì hậu vệ Daniel Carvajal được xem là thi đấu thành công nhất trong thất bại trước Pháp rạng sáng qua. Ngôi sao của Real đã thi đấu rất năng nổ, lên công về thủ bên hành lang phải trong cả trận đấu. Carvajal cũng được đánh giá sẽ là sự lựa chọn số một của TBN ở vị trí hậu vệ phải trong kỷ nguyên mới.


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Pháp: Lloris; Debuchy, Varane, Sakho, Evra (Digne, 67’); Pogba, Matuidi (Cabaye, 67’); Sissoko (Schneiderlin, 79’), Valbuena, Griezmann (Remy, 57’), Benzema.

Tây Ban Nha: De Gea; Carvajal, Ramos, San Jose, Azpilicueta; Busquets (Iturraspe, 46’), Raul Garcia (Silva, 57’), Koke, Fabregas (Pedro, 67’), Cazorla (Isco, 78’); Diego Costa (Alcacer, 67’).
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
35
+41
75
4
36
+20
67
5
34
+13
60
6
35
+11
54
7
34
+1
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • 08h00 ngày 6/9, Brazil vs Colombia: Nhóm lửa từ đống tro tàn! 08h00 ngày 6/9, Brazil vs Colombia: Nhóm lửa từ đống tro tàn!

    Với các cầu thủ Brazil, World Cup 2014 là nỗi đau quá lớn. Nhưng với tân HLV Carlos Dunga, Selecao sẽ phải nhìn nhận, thất bại ở giải đấu ấy không dẫn tới ngày tận thế. Hôm nay chạm trán Colombia, đối thủ cuối cùng mà ĐT Brazil giành chiến thắng, Selecao sẽ đứng lên từ đống tro tàn.

  • 0h00 ngày 6/9, Chile vs Mexico: Mexico khởi đầu suôn sẻ 0h00 ngày 6/9, Chile vs Mexico: Mexico khởi đầu suôn sẻ

    Cả Chile lẫn Mexico đều vừa có một kỳ World Cup thành công trên đất Brazil khi cùng lọt vào tới vòng 1/8. Giờ đây, họ cũng muốn có một chiến thắng ở trận đấu đầu tiên của một vòng quay mới.

  • ĐT Brazil: Dunga đãi cát  tìm... sao! ĐT Brazil: Dunga đãi cát tìm... sao!

    Carlos Dunga được kỳ vọng sẽ giúp bóng đá Brazil hồi sinh sau thảm họa World Cup 2014. Tuy nhiên, ngoài việc vực dậy một ĐTQG đang rệu rã về tinh thần thì chiến lược gia này cũng gặp khó khi đây đang là giai đoạn mà Brazil thiếu hụt tài năng.

  • Pháp 1-0 Tây Ban Nha: "Gà trống" mổ "Bò tót" Pháp 1-0 Tây Ban Nha: "Gà trống" mổ "Bò tót"

    Bàn thắng duy nhất của tiền đạo Loic Remy giúp ĐT Pháp nhẹ nhàng vượt qua ĐT Tây Ban Nha với tỉ số 1-0, cùng với đó là một thế trận áp đảo ấn tượng.

  • Băng đội trưởng ĐT Brazil: Hãy trao cho Neymar! Băng đội trưởng ĐT Brazil: Hãy trao cho Neymar!

    Để tạo ra bước đột phá cho Selecao, đã đến lúc HLV Dunga cần phải trao băng đội trưởng cho Neymar, biến tiền đạo này trở thành nhân vật trung tâm của cả đội bóng.

  • Ngày cũ cho tương lai Ngày cũ cho tương lai

    Brazil dự World Cup 2006 với người HLV đã từng giúp họ vô địch World Cup 1994 là Parreira, dự World Cup 2014 với HLV đã giúp họ vô địch World Cup 2002 là Scolari. Bây giờ họ sẽ hướng đến tương lai với HLV đã từng… thất bại tại World Cup 2010. Brazil vẫn đang lẩn quẩn giữa quá khứ, hiện tại và tương lai, như trong suốt một thập kỷ đã qua.

  • Italia 2-0 Hà Lan: Khởi đầu hoàn hảo của Conte! Italia 2-0 Hà Lan: Khởi đầu hoàn hảo của Conte!

    Antonio Conte không thể ngờ trận ra mắt của ông lại thuận lợi đến thế. Italia hạ gục Hà Lan 2-0 chỉ sau 9 phút bóng lăn và ung dung kiểm soát trận đấu với thế trận hơn người.

  • 19h00 ngày 5/9: Kazakstan vs Kyrgyzstan 19h00 ngày 5/9: Kazakstan vs Kyrgyzstan

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Kazakstan và Kyrgyzstan

  • 18h00 ngày 5/9, Hàn Quốc vs Venezuela: Chủ nhà như rắn mất đầu 18h00 ngày 5/9, Hàn Quốc vs Venezuela: Chủ nhà như rắn mất đầu

    ĐT Hàn Quốc đang ở tình thế rắn mất đầu. Sau khi HLV Hong Myung-bo ra đi, đội tuyển xứ kim chi sẽ phải thi đấu mà chưa có HLV trưởng. Thật khó để trông đợi sự tỏa sáng của đội chủ nhà tối nay!

  • 17h25 ngày 5/9, Nhật Bản vs Uruguay: Trái đắng cho Aguirre 17h25 ngày 5/9, Nhật Bản vs Uruguay: Trái đắng cho Aguirre

    Trận giao hữu gặp Uruguay sẽ là trận đấu đầu tiên trên cương vị HLV trưởng ĐT Nhật Bản của Javier Aguirre, thay thế người tiền nhiệm Alberto Zaccheroni hồi tháng 7 vừa qua.

  • Di Maria rực sáng, Argentina trả hận Đức Di Maria rực sáng, Argentina trả hận Đức

    Chỉ chưa đầy 2 tháng sau khi để thua Đức cay đắng ở chung kết World Cup 2014, Argentina đã trả cả vốn lẫn lời bằng chiến thắng 4-2 trong ngày rực sáng của Angel di Maria.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x