Bóng Đá Plus trên MXH

1 ngày trước trận Dortmund - Arsenal: Pháo thủ đi tìm sự cân bằng
Đặng Phương Nam • 16:08 ngày 05/11/2013
Ở Champions League, Arsenal chưa thăng hoa giống như mặt trận trong nước. Đây là bài toán khó mà HLV Arsene Wenger sẽ phải giải gấp trước chuyến làm khách khó khăn trên sân của Dormund nếu như không muốn bị loại từ vòng đấu bảng.
    HÀNG CÔNG HOÀN HẢO
    Ngoài khả năng kiểm soát bóng, một điểm đặc biệt nữa trong lối chơi của Pháo thủ mùa này là những pha phối hợp nhóm trong phạm vi nhỏ có độ nhuyễn và sự đột biến rất cao, nhờ có nhiều cầu thủ sở hữu kỹ thuật cá nhân tốt. Đó là những pha phối hợp ăn ý với sự tham gia của 3-4 cầu thủ.

    Những pha bật tường nhú, bật tường kép, bật tường cho người thứ 3 có độ sáng tạo và ngẫu hứng rất cao. Chẳng hạn trong bàn thắng của Wilshere trước Norwich. Hay pha bật tường đơn giản và chọc khe chính xác cho Sagna băng lên tạt bóng cho Cazorla ghi bàn. Ở những pha phối hợp đó chúng ta luôn thấy những tình huống di chuyển không bóng thông minh của các cầu thủ. Khi một cầu thủ có bóng, luôn có 4,5 cầu thủ khác di chuyển và hỗ trợ để anh ta có được sự lựa chọn thuận lợi nhất. Khi người thứ 2 nhận được bóng, cả nhóm cầu thủ đó tiếp tục xoay chuyển và luân đổi vị trí để hỗ trợ đồng đội và khiến đối thủ rất khó để bắt bài hoặc cản phá.



    Và trong những nhóm nhỏ đó luôn có những siêu sao với kỹ thuật siêu việt và khả năng sáng tạo không giới hạn để làm nên đột biến. Chẳng hạn một pha gẩy bóng tinh tế của Giroud đã đủ đặt Wilshere vào thế đối mặt thủ môn. Hay pha đột phá của Oezil cũng đủ thu hút cả hàng thủ Liverpool, một cú chích bóng của anh tạo cho Ramsey đủ thời gian, không gian để tung ra cú úp mu nửa nẩy không thể cản phá. Và rất nhiều những tình huống tương tự đã giúp Arsenal trở thành đội bóng có hàng công hiệu quả và đáng xem nhất tại Premier League và cả châu Âu.

    MONG MANH HÀNG THỦ
    Giới chuyên gia đã từng ví von hình ảnh  Arsenal với hình tượng “Người khổng lồ đi trên đôi chân đất sét” hay hình tượng những chiếc Cúp Pha Lê, rất lung linh huyền ảo nhưng lại vô cùng mong manh. Chỉ vì Pháo thủ luôn đề cao tấn công.

    Từ sau thời Adam hay Campbell, Arsenal luôn thiếu những trung vệ đẳng cấp. Những Gallas, Toure chưa bao giờ là những trung vệ hàng đầu. Thủ quân ĐT Bỉ Vermaelen từng bị coi là thảm họa và là nguyên nhân thất bại của Arsenal ở mùa giải trước. Và kể cả các trung vệ hiện nay như Mertesacker hay Koscielny cũng rất nhiều lần trở thành tội đồ. Nếu không mua 1 trung vệ đẳng cấp, chắc chắn tình trạng công làm thủ phá sẽ lại khiến Arsenal trắng tay.

    Tương tự, Arsenal chưa tìm được tiền vệ trụ nào tin cậy như Vieira năm xưa. Pháo thủ thiếu một cá tính mạnh ở giữa sân, người có thể chiến thắng trong những cuộc đấu tay đôi, người có thể di chuyển không biết mệt mỏi để xoạc, phá bóng trong chân đối phương, đọc trước được tình huống để phán đoán những đợt lên bóng của đối phương. Và đặc biệt phải có tinh thần chiến đấu kiên cường, là thủ lĩnh thực sự về mặt tinh thần cho cả đội. Bình tĩnh, điều tiết khi đội quá hưng phấn hay đốc thúc, động viên và thậm chí là quát tháo đồng đội trong hoàn cảnh đội gặp khó khăn.



    Tóm lại, Giáo sư mới chỉ có nhạc trưởng là Oezil và rất nhiều nhạc công như Cazorla, Arteta, Ramsey, Wilshere nhưng chưa có ông chủ, thủ lĩnh của cả dàn nhạc đó. Sự có mặt của Flamini là rất cần thiết nhưng đó cũng chỉ là miếng ghép tạm thời. Muốn tiến xa và thành công, Arsene Wenger cần một cái tên “nặng đô” hơn thế.

    HÃY HỌC CÁCH “QUÂY” CỦA BARCA VÀ BAYERN
    Nhìn lại, tất cả những bàn thua hoặc những sóng gió trước khung thành Szczesny đều đến từ những tình huống Arsenal bị phản công hay tấn công trực diện trung lộ, đặc biệt những trận mà Flamini vắng mặt. Ngay trong chiến thắng rất thuyết phục của Arsenal trước Liverpool thì mỗi lần The Kop phản công hay cặp Sturridge-Suarez có bóng lại là 1 lần khung thành Arsenal chao đảo.

    Trong tấn công, phong cách của Arsenal rất gần với Barca và Bayern. Đó là kiểm soát bóng, tấn công đa dạng, làm chủ cuộc chơi, tạo nhiều cơ hội, ghi bàn và chiến thắng. Nhưng trong phòng ngự, cách chơi của Barca và Bayern lại hiệu quả hơn hẳn. Đó là vì 2 đội bóng này luôn biết cách phòng ngự ngay từ phần sân của đối phương. Có nghĩa là khi mất bóng, tất cả đội hình phải chuyển trạng thái rất nhanh từ tấn công sang phòng ngự. Cầu thủ gần bóng nhất phải lập tức tranh bóng, những cầu thủ khác cũng áp sát, gây áp lực và giành lại bóng. Đây là điều Arsenal cần học hỏi để phòng ngự tốt hơn.

    Nhìn chung để thành công tại  Champions League nói chung và trận gặp Dortmund đêm mai nói riêng, Arsenal cần tự cân bằng được lối chơi.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội