Jakub Blaszczykowski và bi kịch tận mắt chứng kiến cha sát hại mẹ

Hà Trang
14:35 ngày 28-03-2024
Đằng sau hình ảnh Jakub Blaszczykowski tài năng và dễ mến là một câu chuyện bi thảm. Anh là nạn nhân của bi kịch gia đình khi còn quá nhỏ. Cha đi tù, mẹ qua đời là trải nghiệm khủng khiếp. Làm thế nào Kuba có thể gạt đi nỗi đau và tập trung vào bóng đá, trở thành một biểu tượng của đội tuyển Ba Lan?

Bi kịch năm 11 tuổi

Jakub Blaszczykowski luôn được nhắc đến như một hình mẫu của sự chăm chỉ, tinh thần bền bỉ và khát khao vươn lên mạnh mẽ. Sinh ra ở làng Truskolasy của Silesian, cách thị trấn Czestochowa nửa giờ lái xe, Jakub bắt đầu thể hiện niềm đam mê với trái bóng từ rất sớm. Khi mới 8 tuổi, anh bắt đầu tập luyện tại CLB địa phương Rakow cùng với anh trai Dawid. Nhưng vào tháng 9/1996, bi kịch ập đến lúc Jakub 11 tuổi. Hai anh em đã tận mắt chứng kiến mẹ mình bị cha sát hại. Mẹ mất, còn người cha tàn ác Sigmund nhận án tù 15 năm. 

Hai anh em nhà Blaszczykowsk được bà ngoại nuôi nấng. Sau cú sốc đó, Jakub từ bỏ bóng đá và mất động lực sống. Nhưng sau 2 tháng, người chú Jerzy Brzczek - cựu đội trưởng ĐT Ba Lan, đã động viên và cổ vũ anh trở lại với bóng đá. Jakub nghe lời chú và tiếp tục niềm đam mê với quyết tâm cháy bỏng hơn bao giờ hết. 

Với nỗi nhớ thương người mẹ quá cố, Jakub tập trung hoàn toàn vào bóng đá. Cùng với sự giúp đỡ của chú Jerzy, anh tiến bộ nhanh và bắt đầu thu hút sự chú ý từ các đội bóng hạng cao hơn. Vào mùa hè năm 2002, chàng trai 16 tuổi Jakub được chuyển đến đội trẻ của CLB hàng đầu Ba Lan, Gornik Zabrze, nhưng không ở lại lâu. Vào cuối năm đó, Blaszczykowski đã rời Ernesta Pohla Stadion để trở về quê nhà, ký hợp đồng với KS Czestochowa ở giải hạng Tư.

Nét ngây thơ không tồn tại được lâu với Blaszczykowski

Trong bộ phim tài liệu mang tên mình, cầu thủ có biệt danh “Kuba” nhớ lại bi kịch gia đình năm đó. Anh chia sẻ trong nghẹn ngào: "Tôi đang chơi xếp hình thì đột nhiên nghe thấy tiếng cãi nhau. Tôi biết giọng nói đó là của ai, và sợ tới 'đứng hình'. Tôi thấy họ đấu khẩu và bỗng dưng mẹ tôi nói ‘Ông làm cái quái gì thế?!’, rồi sau đó bà hét lên thất thanh. Tôi chạy ra thì thấy mẹ tôi đang nằm dưới kênh, bố tôi thì bỏ đi. Tôi nắm tay mẹ và chạm vào vết thương của bà. Lúc đó tôi mới biết là không ổn, tôi nghĩ mẹ đã chết trong vòng tay tôi. Bà trút hơi thở cuối cùng mà chẳng kịp trăng trối gì". 

Chính Jakub cũng thừa nhận rằng anh ngưỡng mộ bản thân của năm đó, khi một cậu bé 11 tuổi có thể đương đầu với cú sốc như vậy. "Khi nhìn nó qua lăng kính thời gian, nhìn vào những đứa trẻ mà tôi từng gặp, tôi khâm phục bản thân vì đã vượt qua được điều đó. Tôi cho rằng bi kịch của mỗi người cũng chỉ là nỗi đau của riêng họ mà thôi, nhưng tôi cảm thấy mình có trách nhiệm lan tỏa động lực đến mọi người, tôi muốn hình ảnh về gia đình tôi là sự chân thực", anh chia sẻ.

Càng đau đớn hơn khi người cha sát nhân đã từng yêu thương anh khi còn nhỏ. Jakub thường chơi bóng với cha và rất vui khi có cha ở nhà. Nhưng sau đó, những vấn đề của bản thân ông, những tham vọng điên rồ cùng với những cơn say xỉn triền miên đã dẫn đến cái kết bi thảm cho gia đình.

Nhớ lại ngày đám tang của mẹ diễn ra, Jakub vẫn run rẩy: "Tôi vẫn nhớ mọi thứ như thể nó mới chỉ diễn ra ngày hôm qua. Lúc đó là mùa hè, trời tối. Tôi nhớ có mùi sữa quanh quẩn đâu đây. Sau tất cả, tôi vẫn nghĩ rằng mẹ sẽ sớm tỉnh lại. Nhưng rồi chúng tôi phải đi dự đám tang... Và... có người nói tôi hãy hôn mẹ lần cuối đi...".

Mẹ của hai anh em Blaszczykowsk chỉ có một ước mơ duy nhất là các con được chơi bóng đá. Vì vậy, việc tiếp tục con đường làm cầu thủ không chỉ thỏa mãn đam mê của bản thân Jakub, mà đó còn là ước nguyện còn dang dở của người mẹ thân yêu.

Sự nghiệp đáng ngưỡng mộ

Khi còn chơi cho KS Czestochowa, Jakub lần đầu tiên được gọi lên tuyển ở cấp độ trẻ U19 Ba Lan. Với 11 bàn thắng sau 24 trận, Jakub bắt đầu tạo dựng được chỗ đứng. Khi được chú dẫn đến thử việc ở Wisla Krakow trong kỳ nghỉ đông của mùa giải 2004/05, anh đã được ký hợp đồng với mức phí chuyển nhượng hơn 18.000 euro.

Anh không mất nhiều thời gian để có được vị trí đá chính, trở thành một phần quan trọng giúp Wisla giành chức vô địch vào cuối mùa, sau đó là á quân ở mùa giải tiếp theo. Duy trì được sự tập trung, Jakub được nhận danh hiệu "Oscar bóng đá", giải thưởng vinh danh Tiền vệ xuất sắc nhất giải VĐQG Ba Lan của Canal+ ở mùa giải 2006/07. 

Vào mùa hè 2007, anh chuyển đến Dortmund và giành danh hiệu Cầu thủ hay nhất CLB trong mùa giải đầu tiên. Jakub cũng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc cách mạng dưới triều đại HLV Jurgen Klopp. Đáng nói là Klopp đã bán rất nhiều cầu thủ khi ông đến và Kuba là một trong số rất ít người trụ lại. Anh tiếp tục giành được hai danh hiệu Bundesliga cùng Dortmund và là người đá chính trong trận chung kết Champions League năm 2013.

Trở thành đội trưởng Ba Lan là ước mơ cả đời của Blaszczykowski

Lúc này, Jakub cũng đã trở thành thành viên chủ chốt của đội tuyển Ba Lan. Đáng nói là anh lỡ hẹn với cả World Cup 2006 và EURO 2008 do những chấn thương ngay trước thềm giải đấu. Dù vậy, chàng trai với cái tên "Kuba" tô điểm ở sau lưng vẫn không nản lòng. Năm 2010, anh lần đầu tiên được đeo băng đội trưởng của tuyển Ba Lan. Sau nhiều năm chờ đợi, Jakub tham dự EURO 2012 được tổ chức tại quê nhà, đeo băng đội trưởng trong niềm tự hào và tiếng reo hò của hàng vạn cổ động viên.

Ngay trước khi EURO 2012 khởi tranh, Jakub biết tin cha mình qua đời. Anh đã không liên lạc với cha trong suốt 16 năm, nhưng vẫn đến dự đám tang để nói lời từ biệt với “người lạ từng quen”. Trong suốt sự nghiệp thi đấu, tiền vệ này vẫn luôn ăn mừng bằng cách ngước nhìn lên bầu trời để tưởng nhớ mẹ. Năm 2023, Jakub chính thức giải nghệ ở tuổi 37 trong màu áo CLB thời thơ ấu Wilsa. Anh là cầu thủ có số lần ra sân nhiều thứ nhì trong lịch sử ĐT Ba Lan với 109 trận.

Jakub từng chia sẻ mọi thành công của anh đều là nhờ bà ngoại, nhưng chắc hẳn ký ức về mẹ vẫn luôn nằm trong tâm trí và thúc đẩy anh phấn đấu. Cái tên Jakub Blaszczykowski sẽ luôn là nguồn cảm hứng và hình mẫu không chỉ cho cầu thủ bóng đá mà còn cho cả những người đứng trước nghịch cảnh của cuộc đời.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Dion Dublin, dị nhân từng khoe “gậy to” với Alex Ferguson Dublin, dị nhân ở MU nhờ... gãy chân

    Dion Dublin là gương mặt truyền hình quen thuộc với khán giả Anh kể từ khi từ giã sự nghiệp cầu thủ vào năm 2008. Tuy nhiên, anh ta đã trở thành một “huyền thoại” của Premier League bằng việc khoe một bí mật với HLV Alex Ferguson ngay ở cuộc họp báo ra mắt MU.

  • Góc check VAR: Didier Drogba, ‘voi rừng’ từ sân cỏ đến chốn phòng the Didier Drogba, ‘voi rừng’ từ sân cỏ đến... chốn phòng the

    Biệt danh “voi rừng” đủ nói lên thể lực, phong cách thi đấu máu lửa, đầy sức mạnh của Didier Drogba. Càng đáng nói hơn khi cựu tiền đạo Chelsea còn không ít dịp thể hiện độ khỏe vô đối… trên giường.

  • Góc check VAR: Thomas Gravesen tẩn Robinho, đấm gãy răng Ronaldo 'béo' Góc check VAR: Thomas Gravesen tẩn Robinho, đấm gãy răng Ronaldo 'béo'

    Thomas Gravesen được người hâm mộ biết đến như một gã dị hợm, chỉ thích nói chuyện bằng nắm đấm và luôn bày đủ trò điên khùng trên sân tập. Khi đến Real Madrid, tiền vệ người Đan Mạch như kẻ lạc loài giữa dàn sao thượng hạng Galacticos.

  • Jese Rodriguez, vì tinh tú điên khùng của lò Real Madrid Jese Rodriguez, vì tinh tú điên khùng của lò Real Madrid

    Jese Rodriguez đã giành chức vô địch Champions League cùng Cristiano Ronaldo tại Real Madrid. Anh ta là sản phẩm của lò đào tạo danh tiếng này, và cũng là cầu thủ chất lượng. Nhưng cuộc sống hoang dã, cuồng loạn, điên khùng ngoài sân cỏ đã biến anh ta thành một kẻ thất nghiệp, du thủ du thực

  • Góc check VAR: Bộ mặt quỷ dữ của Makelele Góc check VAR: Bộ mặt quỷ dữ của Makelele

    Để đảm bảo thương vụ đến Real Madrid hoàn tất, Claude Makelele từng không từ thủ đoạn nhằm được rời Celta Vigo. Sự nhẫn tâm của cựu cầu thủ này cũng thể hiện rõ qua đời sống tình cảm, khi anh từng bị đề nghị 5 tháng tù treo vì hành hung bạn gái dã man. Makelele còn khiến vợ cũ phẫn uất tới mức cố tự tử nhưng bất thành.

  • Góc check VAR: Yaya Toure khởi nghiệp tú ông bất thành Góc check VAR: Yaya Toure khởi nghiệp tú ông bất thành

    Ít ai ngờ một cựu danh thủ từng được khen là người đàn ông của gia đình và là hình mẫu cho giới trẻ như Yaya Toure lại có sở thích tình dục quái đản. Thậm chí, anh còn tính khởi nghiệp bằng nghề môi giới mại dâm nhưng… bất thành.

  • Góc check VAR: Michael Owen bị nghiện ảnh nóng Michael Owen, quả bóng vàng nghiện phim đen

    Trong số những cầu thủ đạt đỉnh danh vọng, chủ nhân Quả Bóng Vàng 2004 Michael Owen có cuộc sống khá tẻ nhạt. Cựu tiền đạo Liverpool khá kín tiếng, không phá phách, ăn chơi sa đọa như nhiều đồng nghiệp khác. Tuy nhiên, hẳn nhiều người sẽ bất ngờ khi biết Owen thích xem ảnh nóng và chat tục.

  • Chelsea đã đỡ vụ Ashley Cole bắn người bằng súng như thế nào? Góc check VAR: Chelsea đã đỡ vụ Ashley Cole bắn người bằng súng như thế nào?

    Thật không may cho Ashley Cole và Chelsea, những gì diễn ra trong ngày 20/2/2011 không phải là tưởng tượng của ai đó mà lại là một vụ bê bối được xuất hiện trên trang nhất của nhiều tờ báo.

  • Góc check VAR: Deco lộ sở thích ‘chơi some’ bệnh hoạn Deco và sở thích tình dục bệnh hoạn

    Khi còn thi đấu, Deco từng là một tay chơi khét tiếng. Dù anh rất giỏi “chùi mép”, nhưng đi “ăn vụng” lắm cũng có ngày gặp chuyện. Có lần, sao của Barca bị camera quay lén ghi lại hình ảnh đã “chơi some” cùng gái làng chơi.

  • Con quỷ háo sắc Avram Grant và bà vợ kinh dị 'Con quỷ háo sắc' Avram Grant và bà vợ kinh dị

    Avram Grant từng gây tiếng vang khi giúp Chelsea trở thành á quân Champions League 2007/08. Nhưng về đời tư, HLV này là một con quỷ háo sắc. Bà vợ Tzofit của Grant cũng thật xứng lứa vừa đôi vì những trò thô bỉ trước công chúng.

  • Không nhiều quỷ kế không phải là Jose Mourinho Góc check VAR: Không nhiều quỷ kế không phải là Jose Mourinho

    Jose Mourinho đã có buổi nói chuyện thành công với toàn đội trước cuộc đụng độ Champions League của Chelsea với Bayern Munich năm 2005. Đó không phải là một cuộc nói chuyện bình thường bởi ông bị cấm xuất hiện trên sân đấu do dính án cấm chỉ đạo 2 trận tại Champions League.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x