Xabi Alonso chưa bao giờ hết quan trọng với Bayern

Vịnh San
10:46 ngày 09-09-2016
Bất chấp sắp bước sang tuổi 35, Xabi Alonso vẫn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Bayern, giống như 2 năm qua. Anh chính là mẫu cầu thủ để khi đội bóng khó khăn, tất cả đều hướng về và hy vọng.
Xabi Alonso chưa bao giờ hết quan trọng với Bayern
Đến Allianz Arena cách đây 2 năm, chào đón Xabi Alonso là một sự nghi ngờ. Tất cả đều không hiểu ý nghĩa của thương vụ này, bởi Bayern khi đó có tới... 8 cầu thủ chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm. Câu trả lời đã đến ngay vào hôm sau, chưa đầy 24 tiếng kể từ khi vụ chuyển nhượng 5 triệu bảng của Alonso hoàn thành. 

Khi ấy, cựu cầu thủ Real còn chưa có buổi tập nào với các đồng đội mới. HLV Pep Guardiola hỏi anh rằng sẵn sàng để ra sân ngay chưa? “Không vấn đề gì, sếp”, Alonso đáp. Và họ đi đến Veltins Arena. Trong 67 phút, Alonso chạm bóng (91 lần) và chuyền (75 lần) nhiều thứ hai trên sân. Anh kiểm soát nhịp độ, thúc đẩy đồng đội lên bóng và liên tục mở ra không gian bằng những đường chuyền dài ra hai cánh, với độ chính xác cực cao. 

Đó chính là người chỉ huy ở hàng tiền vệ, một miếng ghép mà Bayern đang tìm kiếm. Thông qua SkySports, Thomas Mueller ca ngợi Alonso: “Anh ấy có mặt trong mọi tình huống và chỉ ra các khoảng trống để những người khác di chuyển vào”. Còn Lothar Matthaeus thì nói: “Xabi chơi như thể đã ở Bayern từ lâu lắm rồi”. 

Và bây giờ, một số câu hỏi lại được đặt ra về tương lai của Alonso. Chỉ khoảng 1 tháng rưỡi nữa anh sẽ bước sang tuổi 35. Bayern hiện cũng vừa bổ sung một tiền vệ trẻ tài năng, là Renato Sanches với mức giá cao kỷ lục 35 triệu euro. Vậy thì cần gì, hoặc nhẹ nhàng hơn, vị trí nào cho Alonso?

Alonso (trái) mang đến sự tự tin cho những đội bóng anh đầu quân
Alonso (trái) mang đến sự tự tin cho những đội bóng anh đầu quân

Tiền vệ người Tây Ban Nha không có gì phải chứng minh. Thay vào đó, Alonso nhắc nhở tất cả rằng, đẳng cấp của anh không có tuổi. Chỉ sau 8 phút trận gặp Bremen, Alonso đã mở màn cho triều đại Carlo Ancelotti bằng cú vô-lê ngoạn mục. Mặc dù HLV người Italia không theo đuổi lối chơi kiểm soát bóng, nhưng giá trị của Alonso vẫn không có gì thay đổi. Không bao giờ gặp vấn đề với sơ đồ hay lối chơi, công việc của anh đơn giản chỉ là bước ra và tỏa sáng.  

Carletto biết rõ Alonso, người đã nhấn chìm Milan của ông vào năm 2005 khi còn thi đấu cho Liverpool và sau đó, đóng vai trò chủ chốt trong hành trình giành Decima của Real năm 2014. “Xabi là tiền vệ tốt nhất thế giới và mang đến sự tự tin cho đội bóng”, HLV 57 tuổi nói về Alonso trong quá khứ. Ông cũng từng so sánh anh với Andrea Pirlo và đương nhiên hiểu rõ, với những cầu thủ như thế này, tuổi tác không làm phiền họ. Ancelotti cần một người kiến tạo vùng sâu, làm chủ cuộc chơi với sự điềm tĩnh và trí thông minh. 

Ở khía cạnh phòng ngự, Alonso cũng tiếp tục cho thấy sự dẻo dai. Hai trận gặp Dortmund và Bremen, anh chiến thắng 2 pha tranh chấp trên không, 5 lần tắc bóng và 2 đánh chặn thành công. Sẽ không ngạc nhiên nếu cựu cầu thủ Real tiếp tục là tấm lá chắn trước hàng tứ vệ của Bayern, bất chấp sự cạnh tranh gay gắt từ Vidal, Sanches, Thiago hay Martinez. Với những ai còn hoài nghi, hãy xem trận đấu với Schalke. Alonso sẽ vẫn chơi như cách đây 2 năm, thủa mới gia nhập Bayern.

“Vua chuyền bóng” ở Bundesliga
Từ đầu mùa 2014/15 đến nay, Alonso đã có 7 bàn thắng cho Bayern ở mọi mặt trận và tất cả đều được thực hiện bên ngoài vòng cấm bằng chân phải. Anh cũng tung ra 5.095 đường chuyền ở Bundesliga, trung bình 96,1 lần/trận, nhiều hơn bất kỳ ai khác trong cùng thời gian.    
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • “Bố già” Ancelotti giúp Bayern lập lại trật tự “Bố già” Ancelotti giúp Bayern lập lại trật tự

    Có đọc cuốn sách “Lãnh đạo tĩnh lặng” của Carlo Ancelotti, rồi đọc bài trả lời phỏng vấn gần đây của ông cho tờ Welt am Sonntag, mới phát hiện ra ông là con nghiện của “Bố già”. Và hình mẫu mà ông noi theo chính là “ông trùm” Don Vito Corlenone.

  • RB Leipzig vs Dortmund: Cuộc chiến tiền - tình RB Leipzig vs Dortmund: Cuộc chiến tiền - tình

    Đây mới chỉ là mùa giải đầu tiên RB Leipzig chơi tại Bundesliga, trong khi Dortmund là một trong những đội bóng giàu truyền thống bậc nhất Đức. Nhưng trận đấu giữa 2 đội bóng được khai sinh cách nhau… tròn 100 năm vào cuối tuần này vẫn rất được chờ đợi.

  • Tuchel đáng ra sắp đối đầu... Dortmund Tuchel đáng ra sắp đối đầu... Dortmund

    Nếu có một cái gật đầu cách đây hơn 1 năm, rất có thể HLV Thomas Tuchel sẽ vẫn sắp góp mặt vào trận RB Leipzig - Dortmund cuối tuần này, nhưng ở tương quan hoàn toàn ngược lại hiện tại: dẫn quân chống lại… Dortmund. Bởi cuối mùa giải 2014/15, Tuchel được cho là chỉ còn cách Leipzig “nửa bước chân”.

  • Vòng 2 Bundesliga 2016/17 hứa hẹn từ những cuộc ra mắt Vòng 2 Bundesliga 2016/17 hứa hẹn từ những cuộc ra mắt

    Bundesliga đã khởi đầu sôi nổi như nó vốn có, với 26 bàn thắng được ghi ở vòng 1, trung bình 2,8 bàn mỗi trận. Nó sẽ còn hấp dẫn hơn nữa vào cuối tuần này khi có sự tham gia của 11 cầu thủ tân binh, những người đến vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng Hè 2016 hoặc bỏ lỡ trận đầu vì lý do nào đó.

  • Ancelotti và hành trình 'tháo cũi' cho Hùm xám Ancelotti và hành trình 'tháo cũi' cho Hùm xám

    Bayern đang dần thoát ra khỏi những ảnh hưởng của Pep Guardiola. Không chỉ những ràng buộc về triết lý chơi bóng, mà về tất cả mọi thứ. Một cuộc vận động cách tân đã được Carlo Ancelotti âm thầm xúc tiến.

  • X-player: Niklas Suele, người từ chối Chelsea để ở lại Hoffenheim X-player: Niklas Suele, người từ chối Chelsea để ở lại Hoffenheim

    Đối với nhiều người, cái tên Niklas Suele, người vừa ra mắt ĐT Đức vào ngày 1/9 vừa qua, chắc hẳn vẫn còn rất xa lạ. Nhưng đây là một tài năng trẻ đáng chú ý bậc nhất của Bundesliga 2016/17, người đã thẳng thừng từ chối những lời đề nghị từ các ông lớn như Chelsea, Liverpool hay Dortmund để ở lại Hoffenheim.

  • Red Bull Leipzig, 'vườn trẻ' thách thức Bundesliga Red Bull Leipzig, 'vườn trẻ' thách thức Bundesliga

    Với việc chi 15 triệu euro để chiêu mộ Oliver Burke, ngôi sao được mệnh danh là “Gareth Bale” mới, Red Bull Leipzig cho thấy họ đang quyết tâm “tấn công” Bundesliga bằng dàn cầu thủ trẻ tài năng.

  • TTCN cầu thủ tự do vẫn sôi động ở Bundesliga TTCN cầu thủ tự do vẫn sôi động ở Bundesliga

    Thị trường chuyển nhượng mùa Hè đã chính thức đóng cửa nhưng cơ hội để các đội bóng tại Đức tìm kiếm những miếng ghép cuối cùng vẫn còn. Bởi đang có rất nhiều cầu thủ tự do tại Đức đang tìm bến đỗ mới.

  • Bayern và ẩn họa từ...  Lewandowski Bayern và ẩn họa từ... Lewandowski

    Chỉ trong 2 trận chính thức đầu mùa, Robert Lewandowski đã lập 2 hat-trick để giúp Hùm xám bay bổng. Nhưng sự phụ thuộc vào Lewy đi kèm với rủi ro, khi Bayern không có những phương án thay thế…

  • Vấn đề nan giải của Bayern: Khủng hoảng thừa và những ngôi sao khó tính Vấn đề nan giải của Bayern: Khủng hoảng thừa và những ngôi sao khó tính

    Carlo Ancelotti chuẩn bị phải đối mặt với bài toán nan giải nhất tại Bayern, đó là sự thừa mứa các ngôi sao. Tìm ra đội hình tối ưu trong khi vẫn giữ được sự hài lòng của các học trò quả khiến ông phải đau đầu.

  • Rode, từ dự bị ở Bayern đến thủ lĩnh ở Dortmund Rode, từ dự bị ở Bayern đến thủ lĩnh ở Dortmund

    Sebastian Rode chưa bao giờ là lựa chọn yêu thích của HLV Pep Guardiola, dù chính ông đưa anh về Bayern vào mùa Hè 2014. Mùa trước, tiền vệ phòng ngự này chỉ ra sân 399 phút ở Bundesliga và trên mặt trận Cúp Quốc gia Đức cũng chỉ xuất hiện đúng... 3 phút.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x