Mascherano, biểu tượng cho sự sụp đổ của ĐT Argentina?

Quang Hoà
Từ 20:18 ngày 29-06-2018
ĐT Argentina đã không thể hiện được bản lĩnh của một tên tuổi lớn, khi họ phải rất vất vả mới vượt qua Nigeria với tỷ số sít sao 2-1 để giành vé dự vòng knock-out World Cup 2018. Một trong những nhân tố khiến Argentino gây thất vọng chính là tiền vệ đã luống tuổi Javier Mascherano.

Ở trận đấu nói trên, Mascherano đã tạo ra hình ảnh thực sự mang tính biểu tượng. Đó là khi cầu thủ này phải thi đấu với khuôn mặt bầm tím và còn bê bết máu trông rất thảm hại. Hình ảnh ấy cũng giống như Argentina phải khổ sở chiến đấu với Nigeria tới tận phút cuối mới giành được chiến thắng đầy kịch tính để lê bước vào vòng sau.

Nên biết, Mascherano vốn là nhân tố không thể thiếu được ở ĐT Argentina từ nhiều năm nay. Anh thậm chí còn đá cho ĐTQG trước khi xuất hiện lần đầu tiên trong màu áo đội 1 ở cấp độ CLB (2003). Còn nhớ hồi vẫn dẫn dắt đội bóng xứ Tango, huyền thoại Diego Maradona từng có tuyên bố nổi tiếng thể hiện rất rõ tầm quan trọng của Mascherano: "Nguyên tắc chọn đội hình xuất phát của tôi bao giờ cũng là bố trí Mascherano đá cùng 10 cầu thủ còn lại".

Ở World Cup 2014 diễn ra trên đất Brazil, không ai có thể phủ nhận những đóng góp to lớn của Mascherano cho ĐTQG. Sự xuất sắc của anh cũng những pha xử lý ma thuật của Lionel Messi là những lý do chính giúp Argentina giành ngôi á quân thế giới.


Tuy nhiên, đó đã là câu chuyện của cách đây 4 năm, còn bây giờ cựu ngôi sao Barca chỉ còn là cái bóng của chính mình. Bằng chứng là ở trận giao hữu khởi động trước thềm World Cup 2018, anh từng bị các cầu thủ Tây Ban Nha quay như chong chóng để rồi Argentina bị đối phương vùi dập với tỷ số 6-1.

Điều tương tự cũng xảy ra ở trận Argentina thua tan nát 0-3 dưới tay Croatia tại lượt đấu thứ 2 vòng bảng. Đến trận đấu tiếp theo với Nigeria, Mascherano lại để các cầu thủ châu Phi thường xuyên vượt qua. Chính anh đã có pha phạm lỗi vô duyên trong vòng cấm khiến đội nhà bị thổi 11m, qua đó Nigeria tìm được bàn gỡ hòa 1-1.

Qua trận đấu vừa rồi, có thể thấy Mascherano vốn chưa bao giờ được đánh giá cao về tốc độ đã trở nên chậm chạp hơn. Theo cựu tuyển thủ Anh Gary Lineker, Mascherano đã trải qua một trận đấu ác mộng và anh thực sự may mắn khi không bị trọng tài đuổi khỏi sân.


Với những gì đã thể hiện, Mascherano hứa hẹn sẽ lại khốn khổ khi đối đầu với ĐT Pháp của đồng đội cũ ở Barca là Samuel Umtiti ở vòng 1/8. Có một chi tiết cần phải nhấn mạnh là trước khi chia tay gã khổng lồ xứ Catalan sau 7 năm rưỡi gắn bó, Mascherano chủ yếu chơi trong vai trò trung vệ khi ngay phía trên anh là tiền vệ phòng ngự Sergio Busquets quá đẳng cấp.

Vậy mà ở ĐT Argentina, Mascherano vẫn được HLV Jorge Sampaoli trao trọng trách ở khu vực giữa sân. Khi chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự, cầu thủ 34 tuổi này bây giờ đơn giản là không còn đủ thể lực cũng như tốc độ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Không phủ nhận Mascherano vẫn là nhân tố quan trọng trong phòng thay đồ ĐT Argentina, nhưng sự quả cảm của anh đã không còn bù đắp được hạn chế về chuyên môn nữa. Có thể khẳng định, sau World Cup 2018 rất khó để Mascherano giữ được vị trí ở ĐT Argentina. Đây là điều dễ hiểu bởi thời gian là thứ không chờ đợi ai. Ngay cả những người hùng như Mascherano cũng có lúc phải nhường sân khấu lại cho những nhân tố trẻ trung hơn khi không còn đáp ứng được sự kỳ vọng.

Argentina 2-1 Nigeria

Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x