21h00 ngày 17/11, Cameroon vs Tunisia: Sư tử giấy Cameroon

HUY HIẾU
Từ 05:48 ngày 17-11-2013
ĐT Cameroon hiển nhiên có truyền thống hơn so với Tunisia. Nhưng người ta có lý do để lo ngại cho khả năng giành vé dự VCK World Cup 2014 của Cameroon, khi dường như họ chỉ còn là “sư tử giấy”!

“Những chú sư tử bất khuất” - biệt danh của ĐT Cameroon đã hình thành sau những màn trình diễn giàu cảm xúc của đội bóng này kể từ VCK World Cup 1990 tới nay. Tuy nhiên tại vòng loại World Cup 2014, dường như Cameroon chỉ còn là “sư tử giấy”.

Tại giai đoạn 2 vòng loại khu vực châu Phi, Cameroon chính là đội đầu bảng ghi ít bàn nhất. Không kể trận thắng 3-0 trước Togo mà Cameroon nhận được từ phán quyết của FIFA, họ chỉ ghi nổi 5 bàn/5 trận còn lại. Đây là điều rất đáng suy nghĩ với dàn sao tấn công của Cameroon do Eto’o dẫn đầu, trong khi toàn chỉ gặp các đội yếu như Libya, CHDC Congo và Togo. 

Tất nhiên, HLV Volker Finke có lý do để áp dụng lối chơi trái với truyền thống mạnh mẽ, thậm chí có phần… hoang dã của Cameroon. Dù vậy, trận hòa 0-0 tẻ nhạt trước Tunisia ở lượt đi không hẳn đã là lợi thế cho Những chú sư tử bất khuất, bởi họ không thể ghi bàn trên đất khách.

Tại vòng loại vừa qua, không kể trận thắng Togo nhờ phán quyết FIFA, Cameroon thắng cả 3 trận còn lại rất vất vả, đều với tỉ số sát nút. Bởi vậy, Tunisia là thử thách không hề đơn giản cho thầy trò HLV Finke, đội bóng Bắc Phi tiến vào vòng play-off với thành tích 6 trận bất bại ở giai đoạn 2, ghi được tới 13 bàn. 

Trận lượt đi, Tunisia đã bất lực khi vấp phải lối phòng ngự chủ động của Cameroon. Tuy nhiên trên sân khách, Tunisia sẽ dễ triển khai tấn công hơn, bởi Cameroon cũng không thể cứ co rúm lại bên phần sân nhà. Tunisia không có ngôi sao, nhưng sức mạnh của họ là tinh thần tập thể, cần biết rằng Tunisia đã có 7 cầu thủ ghi bàn/7 trận ở chiến dịch vòng loại World Cup 2014. 

Chỉ cần Tunisia ghi được 1 bàn thắng thôi, người ta sẽ thấy rõ ĐT Cameroon ngày hôm nay chỉ là những chú sư tử… giấy. Ngay cả ngôi sao lớn nhất Eto’o cũng đang vật lộn tìm lại phong độ đỉnh cao tại Chelsea, khó trông đợi Cameroon sẽ làm vừa lòng NHM. Thậm chí vé dự VCK World Cup 2014 của họ cũng đang bị đe dọa nghiêm trọng!

Cấp hộ chiếu để… đá play-off

Fabien Camus

Hai tiền vệ Stephane Nater (St.Gallen, 29 tuổi) và Fabien Camus (Genk, 28 tuổi) đã được cấp hộ chiếu Tunisia hôm thứ Sáu vừa qua, vừa kịp để có thể dự trận play-off lượt về gặp Cameroon. Đây là nỗ lực rất lớn của LĐBĐ Tunisia bởi trước đây, đơn xin nhập tịch của hai cầu thủ sinh tại Pháp kể trên từng bị chính quyền bác bỏ với lý do họ không có đủ thời gian cư trú trên lãnh thổ Tunisia theo quy định. 

Eto’o kêu gọi đoàn kết
Hồi tháng 9/2013, Eto’o từng tuyên bố chia tay ĐTQG với lý do “gia đình”, nhưng ai cũng hiểu nguyên nhân là mâu thuẫn giữa anh với HLV Finke cũng như một số đồng đội. Sau trận lượt đi, Eto’o phàn nàn rằng nhiều cầu thủ đã không chịu chuyền bóng cho anh. Trước khi bước vào trận quyết đấu đêm nay, Báo đen nói: “Tôi biết làm thế nào để giúp đội bóng tiến lên, nhưng trước tiên tôi kêu gọi các bạn (ám chỉ đồng đội) hãy dẹp bỏ mâu thuẫn để tập trung thi đấu…”.

CON SỐ:
1 - Tunisia chỉ thắng 1/9 lần đụng độ Cameroon ở các giải chính thức, đó là trận thắng 4-0 hồi tháng 2/1967 trong khuôn khổ vòng loại CAN.
2 - Trong số 5 bàn ít ỏi của Cameroon tại vòng loại World Cup 2014 tới nay, có đến 2 bàn được ghi từ chấm penalty.
5 - ĐT Cameroon đã dự 5/6 VCK World Cup gần nhất, ngoại trừ thất bại trong chiến dịch vòng loại World Cup 2006.
113 - Eto’o đã có 113 lần khoác áo ĐT Cameroon, còn thiếu 5 trận nữa để bắt kịp thành tích của Geremi (118).

ĐẶC BIỆT
Không quá 2 bàn
13/14 trận gần đây của Cameroon và 5/6 trận vừa qua của Tunisia đều chỉ có tối đa 2 bàn thắng. Với hàng công tệ hại của đôi bên (nhất là Cameroon), cơn mưa gôn là điều khó xảy ra.
Chẵn bàn thắng
7/10 trận gần đây của Tunisia và 10/14 lần đụng độ trong lịch sử giữa họ và Cameroon đều chấm dứt với tổng bàn thắng là số chẵn, hãy tin kịch bản này sẽ lặp lại tối nay.

THÔNG TIN XUNG QUANH
- Cameroon: Đội hình mạnh nhất.
- Tunisia: Không có vắng mặt nào đáng kể.
- Theo châu Á, Cameroon thắng 2, hòa 1, thua 5/8 trận gần đây; Tunisia thắng 2, thua 3/5 trận gần nhất.
- Theo châu Á, Cameroon thắng 3, hòa 2, thua 11/16 trận sân nhà vừa qua; Tunisia thắng 3, hòa 2, thua 2/7 trận sân khách gần đây.
- Theo châu Á, Cameroon thắng 2, hòa 1, thua 2/5 lần gần nhất đụng độ Tunisia.
- Cameroon thắng 6, hòa 2, thua 1/9 trận sân nhà vừa qua; Tunisia thắng 2, hòa 5, thua 1/8 trận sân khách gần đây.


DỰ ĐOÁN: 1-1 (Tunisia dự VCK World Cup nhờ luật bàn thắng sân khách)

BẠN CHỌN TỶ SỐ NÀO?
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x