Bóng Đá Plus trên MXH

Bình luận World Cup: Chuyện lớn bắt đầu từ chuyện nhỏ
• 11:29 ngày 22/06/2014
Bước vào World Cup 2014, tuyển Pháp không được kỳ vọng nhiều, tương tự tuyển Anh. Tam sư đã sớm dừng cuộc chơi chỉ sau 2 trận, không bất ngờ.

    Nhưng bất ngờ là Gà trống Gaulois lại gáy vang với 2 chiến thắng tưng bừng, dù đối thủ của họ nhẹ hơn Anh. Nói như thế không có nghĩa giảm giá trị các chiến thắng của Les Bleus, bởi ở World Cup 2014 chúng ta đã thấy trình độ của các đội tuyển gần như không có cách biệt rõ. Costa Rica đánh bại Uruguay và Italia. TBN thua Chile. Ngay cả các đội sớm bị loại như Úc cũng không xoàng (chơi ngang ngửa, thậm chí có thời điểm dẫn trước Hà Lan). 

    Nhìn toàn cục rồi zoom lại tuyển Pháp, sẽ thấy những gì đoàn quân của HLV Didier Deschamps thể hiện báo hiệu nhiều điều tích cực cho bóng đá Pháp, không chỉ tại World Cup 2014 mà còn xa hơn là EURO 2016 khi Pháp có lợi thế chủ nhà. 

    Hãy điểm qua một chút chiến thắng 5-2 của Pháp trước Thụy Sỹ. Đội bóng xứ đồng hồ nổi tiếng là chơi chặt chẽ, rất ít khi thua đậm. Tuy nhiên, trước Pháp, Thụy Sỹ tan tác, lẽ ra có thể thua 7 hoặc 8 bàn trắng.

    Chính Ottmar Hitzfeld của Thụy Sỹ phải thừa nhận Les Bleus trên cơ rõ rệt. Chẳng những thuyết phục về tỷ số, Pháp còn chứng tỏ tiềm năng và hiệu quả toàn diện về lối chơi, nhất là khâu tấn công. Đội bóng của Deschamps có thể ghi bàn từ tình huống cố định, phản công, tấn công gây sức ép, đánh đầu, phô diễn tài nghệ cá nhân. 5 bàn của Les Bleus trước Thụy Sỹ đến từ 5 cầu thủ, trong đó Karim Benzema nổi bật với vai trò đầu lĩnh.


    Tuyển Anh đã gây thất vọng cực lớn

    Thật ra, Benzema chỉ là một mắt xích trong lối chơi tập thể của Pháp. Trong quá khứ, Les Bleus chỉ thành công lớn nhờ vào một ngôi sao nổi bật hơn hẳn phần còn lại (Kopa, Platini, Zidane). Ribery được chờ đợi sẽ là “nhân tố kiệt xuất” của Pháp ở World Cup 2014, nhưng người thay vai trò của “gã sẹo” là Antoine Griezmann đã để lại ấn tượng tốt trong các trận vừa qua. 

    Tuy nhiên, đến trận gặp Thụy Sỹ, Griezmann ngồi dự bị. Tương tự là Paul Pogba, người được xem là hiện tại và tương lai của bóng đá Pháp trong 1 thập kỷ tới. Deschamps đã thay đổi một đội hình chiến thắng bằng một đội hình chiến thắng vang dội hơn trước đối thủ mạnh hơn Honduras. Nếu dựa vào phong độ của các ứng viên tại World Cup 2014 sau nửa chặng đường vòng bảng (trong đó Anh và TBN đã bị loại, Italia và Uruguay đang run rẩy), giới hâm mộ Pháp có quyền kỳ vọng cao hơn tỷ lệ chỉ khoảng 30% số ý kiến thăm dò trên tờ Paris Match về khả năng Les Bleus vô địch Brazil 2014. 

    Muốn làm chuyện lớn trước tiên cần làm tốt chuyện nhỏ. Trước mắt đội quân của Deschamps còn cả một chặng đường dài đầy khó khăn, nhưng có vẻ Les Bleus đã sẵn sàng cho mọi thử thách, ngay từ khi… VCK World Cup 2014 chưa diễn ra. Thắng lợi kỳ diệu trước Ukraine ở loạt trận play-off (thua 0-2 lượt đi, lượt về thắng 3-0) cho thấy dấu ấn của thực lực, nỗ lực, khát vọng. 

    Những ai cho rằng Pháp chỉ “ăn may” và không xứng đáng dự Brazil 2014 hãy nhìn vào 2 trận gặp Honduras và Thụy Sỹ thì sẽ phải thay đổi quan điểm: Les Bleus xứng đáng phó hội (và không chỉ “cho vui”) hơn hẳn các đội như TBN, Anh (và có thể cả Italia hoặc Uruguay).        
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội