Bóng Đá Plus trên MXH

Bình luận World Cup: Mệt không, anh hỡi?
Minh Nguyên • 14:00 ngày 12/06/2014
Một bài “hit” từ khá lâu tại Việt Nam bắt đầu bằng câu “Mệt không, anh hỡi? Nhớ xin đừng trách anh, hứa không giận nữa đâu…”. Ở xa tận nửa vòng trái đất, người Brazil có lẽ cũng đang đặt câu hỏi: “Mệt không, hỡi Neymar?”.

    Sức ép lớn cộng với sự thiếu kinh nghiệm, ngôi sao 22 tuổi hiện khoác áo Barcelona phải gánh sứ mệnh của cả dân tộc. Đó còn là nền bóng đá giàu thành tích nhất ở cấp đội tuyển với 5 lần vô địch World Cup, ngoài ra còn có 2 cái nhất đáng kể: sản sinh Vua bóng đá (Pele) và đội tuyển được cho là hay nhất mọi thời đại (Brazil 1970). 

    Với người Brazil, nếu Selecao không vô địch World Cup 2014 khi có lợi thế sân nhà, thì sẽ là một thất bại. Người Brazil cũng sẽ lờ luôn sự kiện đội tuyển vàng-xanh thậm chí không vào nổi bán kết 2 kỳ World Cup gần đây. Vì sao? Vì Brazil có Neymar, Quả bóng vàng Confederations Cup 2013, khi Brazil đánh bại ĐKVĐ thế giới và châu Âu Tây Ban Nha 3-0 ở trận chung kết. 

    Neymar từng được Pele tiên đoán chắc nịch từ 3 năm trước là “sẽ hay hơn Cristiano Ronaldo và Lionel Messi”. Nhưng 1 ngày trước khi Brazil đá trận khai mạc World Cup 2014, Vua bóng đá mới… nói thật: “Đừng hy vọng Neymar sẽ ghi bàn nhiều hơn Ronaldo và Messi ở World Cup 2014. Neymar là cầu thủ giỏi, nhưng đừng nên tạo áp lực quá lớn cho cậu ấy”.

    Pele ngoài là cầu thủ vĩ đại còn là một doanh nhân thành đạt, vì ông giỏi ăn nói. Nghe Pele là một chuyện, ngẫm xem ông nói khi nào là thật khi nào là “nói cho có” cũng trở thành đề tài thú vị trong bóng đá. Lần này, có thể tin Pele nói thật, nếu xét vào thực tế. Neymar chỉ là cầu thủ giỏi, chứ chưa là “cầu thủ lớn”. Còn nữa, nếu Brazil vô địch World Cup 2014, chắc chắn Selecao không thể là “đội bóng một người” với Neymar là nhân vật chính. 

    Ở đỉnh cao nhất của sự nghiệp, ngôi sao từng vô địch thế giới, Champions League và đoạt QBV châu Âu là Ronaldinho còn không thể giúp Selecao đăng quang ở Đức 2006, dù khi đó bên cạnh siêu sao chơi cho Barcelona còn có Ronaldo (cựu QBV châu Âu) và Kaka (QBV châu Âu 1 năm sau World Cup 2006). 

    Brazil luôn sản sinh nhiều tài năng sân cỏ xuất chúng, nhưng những lần vô địch World Cup thì Selecao đều cần sức mạnh tập thể. Câu hỏi cũ: vì sao Brazil lại đặt quá nhiều kỳ vọng vào Neymar tại World Cup 2014?

    Vì thật ra người dân Brazil không còn chỗ dựa đáng tin cậy hơn Neymar, chí ít là về mặt thương hiệu. Luiz Felipe Scolari không còn là siêu HLV. Oscar vừa trải qua một mùa giải nhiều thăng trầm ở Chelsea. Neymar cũng đã giúp Brazil vô địch Confederations Cup 2013, và trước khi sang châu Âu chơi cho Barcelona thì cầu thủ này đã là ông vua bóng đá Nam Mỹ. 

    Ở tuổi 22, Neymar mới lần đầu dự World Cup trong khi 17 tuổi, Pele hay Ronaldo đã vô địch thế giới. Những tiền bối của Neymar trong màu áo Selecao đều tỏ ra hay hơn hoặc thành công hơn anh ở cùng độ tuổi. Người Brazil hiểu rõ điều đó, nhưng vẫn thầm cầu Chúa và… hồi hộp. Neymar bị đau nhẹ trước thềm World Cup, 200 triệu con tim Brazil như ngừng đập. Cả nước Brazil cầu nguyện cho Neymar, chứ không chỉ là Nữ hoàng Elizabeth và các CĐV Anh cầu nguyện cho David Beckham kịp bình phục chấn thương vì pha phạm lỗi thô bạo của Aldo Duscher trước World Cup 2002.       

    Người Brazil bây giờ có thể không còn mê bóng đá như vài chục năm trước, nhưng khi World Cup đến, tất cả cùng ủng hộ Neymar, vì anh là niềm hy vọng vào nguồn vui cho đại đa số người dân xứ Samba giữa cảnh đời cực nhọc. Chỉ có điều, Neymar đang mệt mỏi và cũng không thật tự tin, sau một mùa giải buồn nhiều hơn vui ở Barca.     
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội