Bóng Đá Plus trên MXH

Neymar: Gánh nặng “số 10 huyền thoại”
Mạnh Châu • 10:14 ngày 06/06/2014
Trọng trách đè nặng lên cơ thể gầy gò của Neymar, khi anh mang trên lưng chiếc áo số 10, số áo của rất nhiều tượng đài bóng đá Brazil, từ Pele, Zico đến Rivelino…

    Đây là ba con người điển hình nhất theo khái niệm “số 10” cả về số áo đấu lẫn vai trò trên sân cỏ. Như Pele, ông đã tham dự 4 kỳ World Cup, còn Zico - người được ví như “Pele trắng” - cũng 2 lần nhận vinh dự làm số 10 của Brazil ở lễ hội lớn nhất hành tinh, ngang bằng với số lần của Rivelino. Sau này, nhiều cái tên khác nổi lên như Rai, Rivaldo, Ronaldinho và Kaka. Họ hầu như đều là những mẫu “số 10” thành công, ngoại trừ trường hợp của Kaka ở World Cup 2010, ngày hội được xem là thất bại chung của đội tuyển Brazil.

    Ronaldinho là ví dụ "số 10" thành công gần đây nhất

    Trên thực tế, bóng đá kỷ nguyên hiện đại không còn đặt nặng vai trò của áo số 10, thậm chí ở một số đội tuyển lớn có truyền thống như Đức, Pháp… thì chiếc áo số 10 gần như biến mất. Điều này được giải thích bởi sự thay đổi mang tính giai đoạn của bóng đá, khi mà hiện tại sức mạnh đồng đội mới là yếu tố cơ bản làm nên thành công.

    Không đi khỏi quy luật, ngày nay lối chơi của đội tuyển Brazil dựa trên nền tảng tập thể, song điều đó không làm mất đi dấu ấn và ảnh hưởng của cá nhân. Neymar đang là một ví dụ ấy. Ngôi sao này có thể mờ nhạt trong màu áo CLB nhưng anh vẫn là linh hồn của Selecao. Nhiều trận gần đây Neymar cho thấy anh là vũ công Samba chủ chốt trên sân khấu, trong đó có chiến thắng 4-0 trước Panama mới đây. Tại Barca, Neymar buộc phải chấp nhận nhường vai diễn chủ đạo cho Messi, song ở tuyển Brazil anh đã lấy lại được chiếc áo số 10 đúng nghĩa, tự do phô diễn kỹ thuật, ghi bàn, tỏa sáng và hỗ trợ cực tốt cho các đồng đội.

    Neymar có màn thể hiện chói sáng ở trận thắng Panama

    Chính vì phong độ và phẩm chất của Neymar ở tuyển nên kỳ vọng và sức ép cũng đồng nghĩa dồn lên vai ngôi sao này. Kỳ World Cup đầu tiên dành cho Neymar cũng là bước mở đường cho anh giúp Brazil tìm lại bóng dáng của những “số 10 huyền thoại”. Trở về làm một “Pele của thế kỷ 21” là quá khó, làm một Zico hay Rivelino, Rivaldo thứ hai cũng không hề đơn giản. Thế nhưng Neymar cần phải đắp nền tượng đài ngay từ World Cup này. Trên hết, ngay lễ hội trên quê nhà, người Brazil trải qua một thập kỷ vẫn còn mang nỗi nhớ của một “chiếc áo số 10”.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội