CĐV Việt Nam lên đường xem World Cup: Tín đồ tìm về "đất thánh"!

Khắc Sơn
Từ 09:32 ngày 30-06-2014
Báo chí đã viết nhiều về những chuyến đi cổ vũ bóng đá của những gã cuồng si. Với họ, mỗi chuyến đi là một lần được trải nghiệm, được sống đúng với bản ngã của mình. Và lần này, những Hoàn “Pháo”, Sáng “Củ Chi”, Khanh “Dầu”… lại bất chấp đường sá, những khó khăn và tốn kém vô cùng, tìm đến Brazil xa xôi để được sống với niềm đam mê!

TỪ LÝ SƠN
Đầu tháng 6, tôi nhận được điện thoại của Văn Trần Hoàn, người có biệt danh là Hoàn “Pháo”, nhờ đưa 4 cựu binh lái chiếc xe tăng 390 huyền thoại húc đổ cánh cổng dinh Độc Lập vào ngày 30/4/1975, đi Ninh Bình. Tôi nhận lời vì biết, nhiều năm qua, anh Hoàn luôn có những sẻ chia với những người hùng năm xưa. Trên đường đi Ninh Bình, tôi mới biết là các cựu binh được CĐV bóng đá đất Cảng mời đi thăm và làm từ thiện ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), nơi có các con tàu và những ngư dân ngày đêm anh dũng bám biển mưu sinh, bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.

Hoàn “Pháo” chụp ảnh kỉ niệm cùng trọng tài Collina 

Sau này, nhà giáo Nguyễn Mạnh Hiền, một trong những người tích cực tham gia chuyến đi đó, kể: “Thường thì mỗi chuyến đi cổ vũ bóng đá, CĐV chúng tôi đều đến những địa danh nổi tiếng để cầu mong sự trọn vẹn. Năm thì đến Ngã ba Đồng Lộc, khi thì viếng Nghĩa trang Trường Sơn, năm trước thì ra Đảo Yến - Vũng Chùa viếng Đại tướng… Năm nay, khi biển Đông nổi sóng, bà con ngư dân Lý Sơn phải căng mình để mưu sinh và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng nên chúng tôi bàn nhau, phải đến đây thăm hỏi bà con”. Hoàn “Pháo” và những người bạn, đối tác đã góp được 100 triệu đồng, dùng số tiền đó để nâng cấp trường mầm non trên đảo, thăm hỏi gia đình ngư dân có thuyền bị đâm trên biển…

MANG QUÀ VIỆT NAM ĐI WORLD CUP
Trở về từ Lý Sơn, Hoàn và những người bạn tất bật chuẩn bị cho chuyến đi dài vạn dặm đến Brazil. Ai cũng nghĩ, những gã cuồng si với trái bóng này chỉ biết xách balo lên và mang tiền đi chứ cần gì phải chuẩn bị. Thế nhưng, tiếp xúc nhiều với Hoàn “Pháo” thì mới thấy, bên cạnh những khoảnh khắc tếu táo, anh luôn có những hành động khiến người bên cạnh phải ngạc nhiên, thán phục vì chúng chuyển tải nhiều thông điệp thật ý nghĩa.

Trước giờ lên đường đi Brazil 

Buổi sáng ngày lên đường đi Brazil, Hoàn “Pháo” cùng nhà giáo Nguyễn Mạnh Hiền lái xe sang huyện Thanh Hà (Hải Dương) mua nguyên cả cây vải trĩu quả. Và khi đến Hà Nội, dù ông bạn thân Nguyễn Xuân Quê đang tổ chức tiệc “thông cầu, thông phà” thì Hoàn “Pháo” chỉ chăm chăm đến việc đóng gói vải thiều Thanh Hà, tỏi Lý Sơn để chuẩn bị cho chuyến đi. Anh bảo: “Tôi cố gắng mang thật nhiều vải, tỏi và café đóng gói đi để làm quà. Với tư cách một công dân, một doanh nhân, tôi muốn có hành động thiết thực để quảng bá thương hiệu nông sản đất nước mình. Người nông dân đang vật vã tìm đầu ra cho sản phẩm. Giờ là lúc cả nước phải xắn tay vào chia sẻ với họ! Tự mỗi người phải tìm đường cho mình và giờ là lúc mỗi người Việt phải hành động thôi!”.

Đóng gói xong hành lý gồm toàn vải với tỏi, Hoàn “Pháo” kéo ông bạn thân Quê “râu” lên phố Hàng Bông lấy thêm đồ. Anh đã đặt may cả trăm chiếc áo đỏ cùng băng-rôn “Tôi yêu Việt Nam” để làm quà tặng khi đến Brazil với lời giải thích: “Mỗi lần đến sân, tôi luôn mang theo ảnh Bác Hồ và cả balo quà tặng. Tôi luôn đội ảnh Bác trên đầu, không thể cho ai được, dù nhiều người đã xin. Áo đỏ, băng rôn, cờ đỏ sao vàng thì mình luôn mang sẵn bởi hạnh phúc biết bao nếu giữa rừng áo vàng của CĐV Brazil lại có những lá cờ đỏ Việt Nam. Khi ra nước ngoài, mỗi chúng ta hãy một đại sứ hình ảnh cho Tổ quốc Việt Nam! Và ai dám bảo, Việt Nam chúng ta vắng mặt ở World Cup”.

VẠN LÝ ĐỘC HÀNH
Khi bài báo này đến tay bạn đọc thì nhóm CĐV do Hoàn “Pháo” dẫn đầu đã có mặt ở Brazil. Và, một CĐV khác cũng rất nổi tiếng là Sáng “Củ Chi” sẽ bắt đầu cuộc vạn lý độc hành đến ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Đặc biệt ở chỗ, Sáng không biết ngoại ngữ nên nhiều người đã khuyên anh không nên đi một mình. Ấy vậy mà Sáng “Củ Chi” vẫn quả quyết: “Cứ đi là đến! Những lần trước tui có biết tiếng Anh đâu mà vẫn đi ngon lành”.

Nói là vậy, nhưng hỗ trợ cho Sáng “Củ Chi” luôn có vợ anh! Chị Tùng được yêu cầu phải nghe điện thoại mọi nơi, mọi lúc. Bởi khi cần giao tiếp với người bên cạnh trên hành trình ở nước ngoài, Sáng bốc máy gọi về nhà và chị Tùng sẽ là phiên dịch. Và với cách này, chưa một lần Sáng “Củ Chi” nhỡ chuyến bay, hay lạc đường. Bên cạnh đó, cũng phải kể đến việc, anh này có biệt tài dùng ngôn ngữ hình thể trong việc hỏi đường và mua đồ với giá rẻ nhất, tốt nhất. 

Tiêu tiền để kiếm tiền
Có lần, tôi hỏi Sáng “Củ Chi”: “Anh có sợ tiếng là chơi ngông khi bỏ cả đống tiền cho những chuyến đi xem World Cup”? Doanh nhân đất Củ Chi này bộc bạch: “Nhiều người khuyên tui không nên đi Brazil vì vừa tốn kém, vừa nguy hiểm. Nhưng tui thì nghĩ rằng, mình lao động vất vả để được sống với đúng niềm đam mê của bản thân. Tui không mê nhà lầu, siêu xe mà chỉ thích mỗi bóng đá. Đi xem và tiêu tiền ở World Cup cũng là cách để tui tạo ra động lực trong công việc hàng ngày”.

Đắt mấy cũng phải vào sân
Trước giờ lên máy bay, Hoàn “Pháo” nhận được “hung tin” là tại Brazil vé xem trận chung kết lên đến cả chục ngàn USD. Biết tin này, chuyên gia mua vé chợ đen Sáng “Củ Chi” đã trấn an: “Tui biết cách mua giá phải chăng”. Tuy nhiên, Khanh “Dầu” lại gửi cho Hoàn “Pháo” một thông điệp đầy sức nặng: “Bằng giá nào cũng phải cho tôi vào sân xem trận chung kết. Đắt mấy cũng phải mua!”.

BẠN CÓ BIẾT?

Đến EURO, tìm ân nhân


Hai năm trước, Hoàn “Pháo” và Sáng “Củ Chi” đã có hành trình đáng nhớ tại Ukraine, đồng chủ nhà của EURO 2012. Bên cạnh việc xem bóng đá, sang Nga thăm Cung điện mùa Đông, họ đã nhờ đại diện cộng đồng người Việt tại Ukraine đưa đến thăm các cựu chiến binh Liên Xô từng làm việc tại Việt Nam. Đến giờ, Hoàn “Pháo” vẫn thăm hỏi, gửi quà và mời các cựu binh này trở lại thăm Việt Nam.

Thuê trực thăng thăm Soccer City


Tại World Cup 2010, Sáng “Củ Chi” và Hoàn “Pháo” đã thuê cả chiếc trực thăng thăm quan thành phố Johannesburg (Nam Phi). Đặc biệt, hai CĐV nổi tiếng này đã yêu cầu phi công hạ thấp độ cao xuống sát SVĐ Soccer City. Chưa hết, bộ đôi này còn thuê cả một chiếc xe ô tô trong thời gian lưu lại Nam Phi. Thế nên, họ đã thuộc từng cung đường, đến những nơi mà chẳng mấy ai có thể đến. 

Xin visa Argentina nhờ… Messi
Trong thời gian xem World Cup 2014, nhóm CĐV Việt Nam dự định sẽ sang cả Argentina, quê hương của Maradona và Messi. Và chính tình yêu, sự hiểu biết về Messi khiến họ dễ dàng hơn trong việc xin visa nhập cảnh. Số là khi đến sứ quán Argentina làm thủ tục, Hoàn “Pháo” đã được hỏi “ông đến đất nước chúng tôi làm gì?”; CĐV Việt Nam này trả lời: “Tôi đã 3 lần được xem Messi thi đấu và muốn biết nơi đã sinh ra thiên tài sân cỏ này”. Ngay lập tức, Hoàn “Pháo” nhận được lời cảm ơn và nhận được visa đến Argentina.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x