Chủ tịch FIFA Sepp Blatter: "Đây sẽ là một kỳ World Cup đặc biệt"

Lê Minh
Từ 19:32 ngày 07-06-2014
Một tuần trước khi World Cup khởi tranh, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã dành cho trang FIFA.com một buổi trả lời phỏng vấn độc quyền. Những gì ông nói trong cuộc phỏng vấn này cũng được nhắc lại trong ấn phẩm FIFA Weekly. Xin gửi đến quý độc giả bài phỏng vấn ấy.
(Lược dịch từ FIFA.com)

- Xin chào Ngài Blatter. World Cup 2014 đã đến rất rồi. Ngài đã thu dọn hành trang chưa?

+ Vẫn chưa. Vẫn chưa, nhưng việc ấy với tôi rất dễ dàng. Tôi đã quá quen với việc chu du từ nơi này đến nơi khác nên chuyện thu dọn đồ đạc không là một vấn đề. Từ khi làm Chủ tịch FIFA đến giờ, tôi đã đi qua không biết bao nhiêu quốc gia và tôi toàn một mình soạn đồ cả đấy.

- Đây đã là kỳ World Cup thứ 5 của ông trên cương vị Chủ tịch FIFA. Cảm giác hào hứng lần này có khác gì những lần trước không?

+ Kỳ World Cup thứ 5 trên cương vị Chủ tịch, nhưng nếu tính rộng ra thì đây đã là kỳ World Cup thứ 10 trong đời tôi. Và tôi vẫn hết sức hào hứng được bước vào kỳ World Cup này, cảm giác như một diễn viên chuẩn bị bước lên sân khấu vậy. Tôi tin đây sẽ là một kỳ World Cup đặc biệt, tuyệt vời. Tôi vô cùng háo hức trở thành một phần của nó. 

Tôi sẽ đến Sao Paulo trước tiên và người đầu tiên tôi viếng thăm sẽ là Quý bà Dilma Rousseff, Tổng thống của nước Brazil. Tôi sẽ chúc bà Tổng thống những gì tốt đẹp nhất. Và tôi tin là bà ấy cũng sẽ chúc tôi những điều tương tự bởi vì bây giờ, chúng tôi đều đã ở trên một con thuyền. Con thuyền ấy sẽ đưa Brazil đến một kỳ World Cup thành công nhất có thể, một kỳ World Cup hay nhất từ trước đến nay.

Tôi đã gọi đây là một kỳ World Cup đặc biệt bởi vì năm nay World Cup đã trở về với quốc gia nổi tiếng nhất về bóng đá. Bóng đá rất có ý nghĩa với hàng triệu người dân Brazil, những người luôn hết sức cuồng nhiệt vời môn thể thao này. 

Hy vọng vào một kỳ World Cup cuồng nhiệt

Nhưng World Cup không chỉ của họ, nó là của thế giới, cho toàn thể gia đình bóng đá, cho tất cả các CĐV toàn cầu. Chúng ta sẽ bước vào 32 ngày cuồng nhiệt và tôi hy vọng là trong khoảng thời gian này, mọi hoạt động ở các ngóc ngách của thế giới đều sẽ ngừng lại để chúng ta cùng đón chào nhà vua mới của kỳ World Cup này.

- Lịch trình của ông trong 2 tuần tới là như thế nào?

+ Tôi đến Brazil chủ nhật 8/6 và ngày thứ Hai sẽ đến Brasilia để gặp bà Rousseff. Kế đến sẽ là cuộc họp với các thành viên trong Ban tổ chức, Ban chấp hành. Đến ngày 10 và 11/6 sẽ là Đại hội thường niên của FIFA. Cuộc họp ấy cũng sẽ chính thức khởi đầu cho World Cup 2014. 

Cuộc họp này có ý nghĩa hết sức quan trọng bởi nó sẽ tiếp tục quá trình tái cơ cấu lại FIFA. Chúng tôi sẽ cùng nhau quyết định về những vấn đề như giới hạn độ tuổi hay số năm làm việc, hệ thống đại diện các cầu thủ, ủy quyền nhiều hơn cho những thành viên nữ trong hội đồng và cuối cùng là chương trình “Bóng đá và sức khỏe”.

Chúng ta cần phải xiết lại rất nhiều thứ. Trên sân cỏ chúng ta có thời gian, có đường biên, có những trọng tài. Đấy là những ranh giới không ai có thể vượt qua. Nhưng bên ngoài sân bóng thì lại có rất ít những ranh giới như thế. Chúng tôi cũng sẽ bàn thêm về phân biệt chủng tộc, dàn xếp tỷ số và những vấn đề an ninh. Đại hội lần này sẽ tiếp tục những nội dung còn dang dở của kỳ Đại hội trước ở Mauritinus.

- Ông có dự định công bố việc sẵn sàng tiếp tục giữ nhiệm vụ Chủ tịch tại Đại hội ở Sao Paulo?

+ Không. Tôi không phải là ứng cử viên cho cuộc bầu cử tới, chưa phải cho đến thời điểm này. Cuộc bầu cử hãy còn chưa đến. Nhưng tôi xin nói lại điều này: dù tôi có tiếp tục giữ chức Chủ tịch FIFA nữa hay không thì những nhiệm vụ, kế hoạch của FIFA vẫn sẽ được tiếp tục. Tôi sẽ không đến Đại hội rồi nói: “Kính thưa quý ông quý bà, tôi đã sẵn sàng tiếp tục làm Chủ tịch FIFA”.

- Kỳ Đại hội này có gì khác biệt với những Đại hội trước?

+ Kỳ Đại hội này cũng có một nền tảng hoàn hảo. Nó thống nhất tất cả 209 thành viên trên tinh thần dân chủ nhất. Mỗi Liên đoàn quốc gia thành viên đều sẽ có một phiếu bầu, không quan trọng họ đến từ khu vực địa lý nào hay đội tuyển của họ xếp thứ bao nhiêu trên BXH FIFA. 

Từ A tức Anguilla cho đến Z tức Zimbabwe, ai cũng có thể tham gia ý kiến của mình. Chúng ta cùng nhau chia sẻ một mục tiêu chung: đại diện cho niềm ham mê bóng đá ở mội đẳng cấp, mọi trình độ và cố hết sức bảo vệ bóng đá tránh khỏi những ảnh hưởng tiêu cực.

Đại hội vào ngày 11-6 cũng là hạt giống cho tương lai của FIFA. Có một điều chắc chắn là chúng ta sẽ còn nhiều việc phải làm.

THÔNG TIN THÊM:

Vấn đề Qatar
Đại hội FIFA cũng sẽ bàn về cuộc điều tra Qatar đã mua phiếu bầu của các thành viên trong BCH để giành quyền đăng cai World Cup 2022. Tờ Sunday Times đã tung ra thông tin chấn động này ngay trước thềm World Cup và buộc FIFA phải vào cuộc. Nếu Ủy ban điều tra của FIFA xác nhận Qatar quả có vi phạm, họ sẽ tước quyền đăng cai của quốc gia này.

Trước đây ít lâu, Chủ tịch Sepp Blatter cũng thừa nhận trao quyền đăng cai cho Qatar là một sai lầm. Đấy có thể là một gợi ý cho việc có thể rút quyền đăng cai của quốc gia này. Blatter nói đài phát thanh RTS của Thụy Sĩ: “Vâng, đấy rõ ràng là một sai lầm, nhưng chúng ta luôn phạm nhiều sai lầm trong đời. Báo cáo kỹ thuật cho biết Qatar rất nóng để chơi bóng đá nhưng các thành viên BCH, đa số, đã quyết định là vẫn có thể tổ chức được ở Qatar”.


Cũng cần nói thêm, báo chí tin là Blatter đã bỏ phiếu cho Mỹ trong khi người cạnh tranh ghế Chủ tịch FIFA với ông trong cuộc bầu cử tới - Michel Platini - lại bỏ phiếu cho Qatar. 

Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn với đài phát thanh Thụy Sĩ trên, Chủ tịch Sepp Blatter cũng khẳng định ý định tái tranh cử. Ông nói: “Tất nhiên là tôi muốn. Không chỉ muốn, tôi đã dự định tiếp tục”.

Sepp Blatter ngồi trên ghế lạnh đạo FIFA từ năm 1998 đến này. Ông sẽ 79 tuổi khi cuộc bầu chọn diễn ra vào tháng 5 năm sau. Người tiền nhiệm của ông, cựu Chủ tịch người Brazil Joao Havelange, rời khỏi cương vị năm 82 tuổi. Hiện đã có một người tuyên bố muốn tranh cử là Jerome Champagne, cựu thành viên BCH FIFA. Nhưng ông Champagne tuyên bố không tranh cử một khi Blatter tham gia. Còn Chủ tịch UEFA Michel Platini cho biết ông chỉ quyết định có tranh cử hay không sau World Cup.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x