Chuyện cổ tích của Costa Rica vẫn chưa đến hồi kết

Chiêu Văn
Từ 14:42 ngày 30-06-2014
Không hề dễ dàng, và cũng không phải là trận đấu hay nhất của vòng 16 đội, nhưng Costa Rica tiếp tục hành trình lịch sử của họ với chiến thắng trên chấm 11m trước Hy Lạp vào tối Chủ nhật.

Đội bóng của Jorge Luis Pinto ở lại với World Cup sau cuộc chiến quả cảm bất chấp mọi bất lợi khi họ phải chơi 54 trong tổng số 120 phút với chỉ 10 người bởi thẻ đỏ cho Oscar Duarte ở hiệp 2.

Đây không còn là Costa Rica đầy tự tin ở vòng bảng, đội bóng đã đánh bại cả Uruguay và Italia. Cũng có thể bởi mọi đối thủ giờ đã biết rõ về họ và Costa Rica không còn là một bất ngờ nữa.

Dẫu vậy, đội bóng của HLV Pinto vẫn rất đáng khen ngợi nhờ lối chơi quả cảm và chiến thuật phòng ngự phản công nhất quán đã giúp họ tiến xa đến thế này ở giải đấu. “Tối qua, tôi đã nằm mơ thấy điều này”, Michael Umana, người đã sút thành công quả penalty thứ 5 quyết định của Costa Rica, nói. “Thật khó tin, tôi thấy thật thoải mái vì giấc mơ của mình đã thành sự thật. Tôi đã không kể giấc mơ đó với ai”.

Các cầu thủ Costa Rica hạnh phúc với kỳ tích của mình

Cũng thật hợp lý khi đội trưởng Bryan Ruiz ghi bàn mở tỉ số cho Costa Rica ở phút 52 trong một trận đấu tẻ nhạt và đầy rẫy lỗi của cả hai đội. Tiền đạo của Fulham sút tung lưới Hy Lạp từ bên ngoài vòng cấm trong một pha phản công điển hình đã giúp Costa Rica thành công vang dội ở Brazil.

Ruiz đã không có những mùa giải đáng nhớ ở Anh kể từ khi chuyển tới Premier League từ FC Twente năm 2011, nhưng anh thường chơi rất hay trong màu áo ĐTQG, cũng là người ghi bàn duy nhất trong chiến thắng 1-0 trước Italia ở vòng bảng.

Giải đấu càng có nhiều ý nghĩa khi họ tiến sâu với một lực lượng trung bình và càng viển vông khi cho rằng đây là thế hệ vàng của đội bóng CONCACAF. Nhưng kết hợp lại, Costa Rica vẫn là một tập thể tuyệt vời rất khó đánh bại.

Brian Ruiz, niềm cảm hứng chiến thắng của Costa Rica

Bàn gỡ hòa ở phút 90 của Sokratis giúp Hy Lạp thắp lên hy vọng vào tứ kết, nhưng dù "Những đứa con của thần Zeus" không phải là đối thủ mạnh nhất ở vòng 16 đội, Costa Rica xứng đáng với mọi lời khen ngợi sau cuộc chiến 120 phút đầy quyết tâm và khát khao.

Trước thẻ đỏ cho Duarte, đội bóng Trung Mỹ cầm bóng nhiều hơn hẳn, và 5 hậu vệ của họ thường dâng cao gây áp lực rất lớn lên hàng tiền vệ Hy Lạp, khiến đối thủ có rất ít lựa chọn triển khai tấn công.

Tuy nhiên, Costa Rica cũng có những vấn đề không thể che giấu của riêng họ. Đội bóng của Pinto không thật sự tạo ra được nhiều cơ hội có ý nghĩa trong hiệp 1. Hậu vệ phải Cristian Gamboa chật vật đối phó với tốc độ của cầu thủ chạy cánh bên phía Hy Lạp Jose Holebas, người đã khiến Duarte phạm lỗi dẫn tới thẻ đỏ.

Hà Lan là đối thủ mạnh, song không vì thế mà đánh giá thấp Costa Rica

Hà Lan chắc chắn sẽ là một thách thức lớn hơn nhiều cho hàng thủ Costa Rica ở vòng tứ kết, với Arjen Robben có lẽ là cầu thủ chạy cánh hay nhất giải cho tới giờ. Costa Rica sẽ phải sẵn sàng chơi chủ động và sáng tạo hơn ở lượt đấu sắp tới, nếu muốn có cơ hội đi vào truyền thuyết.

Thẻ đỏ của Duarte cũng đã thay đổi nhiều điều, cả ở trận tứ kết sắp tới lẫn cuộc đọ sức đêm qua. Do Pinto vẫn tiếp tục với hàng thủ 5 người, tuyến giữa Costa Rica rất có thể gặp nhiều khó khăn trong việc cầm bóng.

Bàn thua trước Hy Lạp cũng là lần đầu tiên Costa Rica thủng lưới từ một tình huống bóng mở ở World Cup lần này, một đòn đau với thủ thành Keylor Navas sau những pha cứu thua ấn tượng của anh xuyên suốt trận đấu.

Hà Lan sẽ là "con ngáo ộp" đợi họ ở tứ kết, nhưng Costa Rica còn có lợi thế lớn về tâm lý: Tiến xa thế này đã là vượt ngoài mọi kỳ vọng, và họ sẽ vào cuộc với sự thoải mái của kẻ không có gì để mất.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x