Con người mà - ở đâu, lúc nào cũng có một mẫu số chung!

Nhà thơ Anh Ngọc
Từ 06:05 ngày 10-07-2014
Trước trận bán kết đầu tiên, trên facebook của mình, tôi dự đoán đội Brazil sẽ thắng Đức. Lý do thì chẳng thể đơn giản hơn, rằng họ là chủ nhà, là “vương quốc của bóng đá”, đã 5 lần vô địch World Cup. Tôi nghĩ dự đoán này không …”mò” một tý nào! Nhưng…

1. Vâng, đây chính là chữ “Nhưng” luôn nằm giữa ranh giới của sự bình thường và tính vô thường của cõi đời! Và lần này thì tính “vô thường” của cõi đời được cô đúc lại và hiện hình lên trong bóng đá đã làm tròn cái danh bất hư truyền của nó: Một khả năng chắc chắn tràn đầy hy vọng đã trở thành một hiện hữu tràn đầy tuyệt vọng!

Tôi nghĩ, nếu khai thác kỹ trạng thái tâm lý của các cầu thủ Brazil trong trận cầu đêm qua thì ta có thể viết được một cuốn sách, và có thể đặt tựa đề là “TRẠNG THÁI CỦA SỐ KHÔNG”! Vâng, đó là một trạng thái tuyệt đối trống rỗng, khi con người bắt đầu bằng tất cả, nhưng đã dốc sạch tất cả trong chỉ mấy phút – và sự chuyển rất nhanh từ trạng thái có TẤT CẢ sang trạng thái KHÔNG CÓ TẤT CẢ… là một cơn địa chấn, một cái tát làm cho ta choáng váng: CẢ ĐỘI BRAZIL ĐÃ CHẾT LÂM SÀNG trong suốt 90 phút mà tưởng như dài bằng cả đời người!

Trong những thời khắc ấy, con người rơi vào tình trạng mà tiếng Việt diễn đạt rất chính xác là “MẤT HỒN”, từ một người rồi đến một tập thể “mất hồn”, và cả đội Brazil lúc ấy được diễn đạt chuẩn xác là: “VỠ TRẬN”.

Ví von một chút thì ta có thể nói tình trạng của đội Brazil đêm qua như một đoàn quân rút chạy khỏi chiến trường, sau khi phòng tuyến của họ bị xuyên thủng, giống như một con đê khổng lồ đầy ắp nước bất ngờ bị vỡ thì có Trời mà vá được!

Vâng, bạn hãy thử hình dung xem liệu có ai tài giỏi xắn tay áo để chặn được một con đê vĩ đại đã bất ngờ vỡ tung?

Đội Brazil là một con đê đã vỡ, vì muôn vàn lý do, đã thua tan nát trước đội Đức luôn lạnh lùng đến mức như “vô cảm”, mà tiêu biểu là anh chàng thủ môn tuyệt vời khi bắt bóng và ngắm nhìn tất cả như thể ngồi xổm lên tất cả! 

Bức tranh tương phản của hai đội quân “vốn trước hai bên ngang thế lực / Mà sau thắng lợi một bên giành” như lời thơ của Cụ Hồ, vốn đã tập hợp trong nó gần như đủ các yêu tố vừa có tính nhân loại, vừa có tính triết học….


2. Tôi nghĩ rằng, không chỉ có người Brazil mất hồn đâu, mà khéo không chính người Đức cũng “ngớ người”, không hiểu điều gì đang diễn ra.

Và khi tỷ số đã đến mức biến bi kịch thành hài kịch thì cả hai đội đá bóng trên sân, trong một trận cầu vô cùng quan trọng, mà có vẻ như chỉ còn là chơi một trò đùa tẻ nhạt nhất trên đời - một trò đùa mà cả hai – tôi xin thề - đều không biết mình đang làm gì, không biết đá thêm nữa để làm gì… 

Và đó là 90 phút dài như cả thế kỷ, 22 con người cố kéo lê trận đấu trong một cảm giác là đang đi mà đã nhìn thấy cái gì ở cuối con đường rồi!
Ôi, trên đời này còn gì tẻ nhạt và mệt mỏi bằng khi ta đang bước đi từng bước mà lại nhìn rõ mồn một cái chờ ta ở đích! Thế thì còn đi làm gì nữa?

Vở bi hài kịch thật đã đạt đến tột đỉnh mà bóng đá dành cho con người để biết mà nhìn lại cõi đời này cho phải lẽ hơn đi - bở lẽ vốn dĩ cũng chỉ gồm có hai nửa “bình thường” và “vô thường” như thế mà thôi!

3. Chỉ thương cho các CĐV quá cuồng nhiệt của đội Brazil, nhất là các cô gái xinh đẹp, và đặc biệt là các em bé, những trái tim thơ dại chưa biết được lẽ đời ấm lạnh, nên nhìn những giọt nước mắt của chúng ai mà không tê tái - kể cả các cầu thủ Đức, tôi tin như thế!

Nói dài dòng văn tự là thế, nhưng rốt cuộc chỉ cần chốt lại một câu cũng đủ: Đó chính là bóng đá – và đó cũng chính là cuộc đời, cái cuộc đời thường tình và lạ lẫm, ở đó tất cả chúng ta, những con người, dù lúc nào và ở đâu cũng có chung nhau một thân phận - tức là có một MẪU SỐ CHUNG mà thôi!

Mặc dù hơi… xấu hổ tý, vì dự đoán sai nhưng tôi vẫn phải hô to: “HOAN HÔ BÓNG ĐÁ!!!”.
Sáng 9.7.2014 

BÀI THƠ 24 NĂM TRƯỚC
Cách đây 24 năm, tại VCK World Cup 1990 trên đất Italia, tôi cũng đã khóc cùng các CĐV Brazil khi các vũ công Samba bị Argentina đánh bại ở vòng 1/8. Hồi đó, tôi có viết bài thơ “Gửi một cô gái cổ động viên Brazil”, trong đó có đoạn: 

“… Thế là hết những đợi chờ hi vọng
Một giấc mơ xán lạn cũng vừa tan
Turino những dàn đèn bật sáng
Chợt bàng hoàng như một bãi cỏ hoang
 
Hơn cả nỗi thất tình
Trái tim cô tưởng chừng muốn vỡ
Mà đâu chỉ mình cô, còn triệu người thế nữa
Đang gượng cười sau giọt lệ hiếm hoi…”

BÊN LỀ... BÊN LỀ...
Nhạc sĩ Lê Quang: “Tôi thật sự bị sốc!”
Tôi đã mặc áo tuyển Brazil để bày tỏ sự ủng hộ đội chủ nhà! Với tôi, ĐT Brazil là một tình yêu lớn. Vậy nhưng những gì Brazil thể hiện khiến tôi bị sốc. Chẳng ai có thể tưởng tượng nổi, là đội chủ nhà và từng 5 lần vô địch World Cup lại thua dễ dàng đến 1-7 ở một trận bán kết. Đây có lẽ là cú sốc quá lớn trong lịch sử World Cup và cho cả những ai yêu mến ĐT Brazil như tôi!

Siêu mẫu Bình Minh: “Thật ngoài sức tưởng tượng!”
Một đội tuyển từng 5 lần vô địch như Brazil thì dù có mất Thiago Silva và Neymar thì cũng chẳng ai nghĩ họ thua vỡ mặt 1-7 trước Đức. Không chỉ tôi, mà có lẽ tất cả NHM đều không thể tưởng tượng Brazil lại thua với tỷ số kinh khủng như vậy, trong trận bán kết - ngay trên sân nhà. Ngay cả các tuyển thủ và NHM Đức cũng không tin đó là sự thật!

Nghiêm Xuân Tú vẫn “yêu Brazil”
Cú ra đòn khốc liệt của Đức chẳng những làm các fan Brazil choáng váng, mà ngay những ai yêu Đức cũng bất ngờ. Trên các trang điện tử và facebook xuất hiện ngập tràn lời bày tỏ sự thất vọng lẫn giận dữ của fan Brazil và sự hả hê của fan Đức. Bên cạnh sự thất vọng, cũng có rất nhiều người vẫn thể hiện tình yêu với Brazil như cầu thủ Xuân Tú (Thanh Hóa) với tấm ảnh mặc áo tuyển Brazil và dòng chữ: “Vẫn yêu, nhất định vẫn yêu!”.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x