Dirk Kuyt: “Lá phổi” của Hà Lan

Đăng Tú
Từ 20:36 ngày 09-07-2014
Arjen Robben có thể là nhân vật đang được nhắc đến nhiều nhất, nhưng Dirk Kuyt mới thực sự là nhân tố cung cấp luồng sinh khí nếu đề cập đến chiến thuật của Hà Lan.

Nói cách khác thì Dirk Kuyt được ví như chiếc bánh răng quay liên tục trong cỗ máy chiến thuật của HLV Louis van Gaal và cũng được coi là bí quyết thành công của Hà Lan tại giải năm nay. Anh không hiện rõ sự ảnh hưởng lên đội bóng như Arjen Robben, không tỏa sáng xuất thần như Sneijder, không phải là hi vọng số 1 như Van Persie, mà giống như một cục pin luôn được xạc đầy năng lượng và ra sân với tinh thần sung mãn nhất, dù đã bước sang tuổi 33.

Khi được hỏi “Có phải là chiếc bánh răng của Hà Lan không”, Dirk Kuyt không ngần ngại trả lời: “Vâng, đó là điều tôi thích. Khi chơi cho ĐTQG thì tôi muốn mình phải là chiếc bánh răng quay không ngừng nghỉ. Chúng tôi chỉ còn một cơ hội để chơi trận chung kết, vì thế mọi cầu thủ phải cống hiến hết sức có thể”. Trước khi World Cup 2014 diễn ra, Dirk Kuyt không không chơi cho tuyển Hà Lan đã 1 năm, giống như một sự khát khao nhen nhóm để giờ đây đôi chân Kuyt không ngừng chạy ở cả hai bên cánh trong hệ thống 3-5-2.

Dirk Kuyt ăn mừng tấm vé vào bán kết sau loạt đọ penlaty với Costa Rica

Đúng hơn thì anh giống như một quân bài được HLV Van Gaal cất kỹ, vắng mặt trong hai trận vòng bảng đầu tiên gặp Tây Ban Nha và Australia, để rồi bắt đầu từ trận gặp đối thủ có nền tảng thể lực tốt như Chile thì Dirk Kuyt mới được tung ra như một vũ khí. Mexico và Costa Rica sau đó là những minh chứng rõ ràng nhất về cái gọi là “năng lượng cung cấp đáng kinh ngạc từ Dirk Kuyt”.

Như trận gặp Mexico, ít ai nghĩ rằng dưới cái ánh nắng mặt trời gay gắt và nhiệt độ xấp xỉ 38 độ C mà Dirk Kuyt vẫn lên xuống như con thoi, trong 5 phút cuối trận đóng vai cả “3 vị trí trên sân” (tiền đạo, tiền vệ, hậu vệ). Bản đồ nhiệt về khu vực hoạt động của anh trong trận này “nóng” dọc theo một phần sân. Nó buộc đàn em Van Persie trong phòng thay đồ phải tỏ lòng ngưỡng mộ, nhân đúng trận 100 tròn trĩnh Dirk Kuyt khoác áo tuyển Hà Lan cũng như ngày lễ kỷ niệm ngày mất của cha anh. Hai sự kiện này có thể mang đến động lực đặc biệt, song điều không thể bàn cãi là tinh thần cống hiến trong chính trái tim của Kuyt cho sắc áo da cam.

Vị trí của Kuyt ở trận gặp Argentina năm 2006 (trái) và bản đồ hoạt động tại Brazil 2014 (phải)

Đến trận gặp Costa Rica, Dirk Kuyt chơi đủ 120 phút, chuyền bóng thành công đến 88%, tranh chấp thành công đến 71%, và cuối cùng lạnh lùng dứt điểm trong loạt đọ penalty cân não. Thật bất ngờ, chính Dirk Kuyt là tuyển thủ Hà Lan chạy quãng đường trung bình cao nhất ở World Cup này (11,5 km/trận), hơn cả Sneijder (11,14 km/trận), Robben (11,08), Janmaat (10,93)…. Thậm chí, Kuyt cũng là cầu thủ chạy trung bình/trận nhiều nhất nếu so so sánh với lực lượng của Argentina (Rojo - 11.2 km/trận; Mascherano - 10,7; Zabaleta - 10,5).

Bản thân Dirk Kuyt cũng thừa nhận rằng “Vâng, có chút mệt mỏi”, song tuyển thủ có số trận khoác áo nhiều thứ 7 trong lịch sử tuyển Hà Lan này cũng khẳng định rằng “sẽ không thay quan điểm tiếp tục là chiếc bánh răng quay đều” của "Cơn lốc màu Da cam". Cuối cùng kết luận như huyền thoại Johan Cruyff thì: “Với Kuyt, bạn có thể xoay chiến thuật theo nhiều hướng, và đó chính là may mắn của bạn”.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x