Bóng Đá Plus trên MXH

Đội tuyển Mỹ trước trận gặp Bồ Đào Nha: Xem Klinsmann trổ tài!
Mạnh Đức • 13:36 ngày 22/06/2014
Sau khi loại ngôi sao Landon Donovan ra khỏi danh sách dự World Cup 2014, nhiều người cho rằng ĐT Mỹ chẳng còn gì! Nhưng sau lượt trận đầu, HLV Juergen Klinsmann cho thấy ông chính là ngôi sao đích thực của đội bóng xứ cờ hoa...

    KLINSMANN GIỎI XOAY XỞ
    Klinsmann phải đối mặt với những áp lực cực lớn khi đưa tuyển Mỹ sang Brazil dự World Cup 2014. Áp lực đến từ việc ông đã loại siêu sao Donovan, và từ nhiệm vụ giành vé đi tiếp tại bảng đấu rất khó nhằn với sự góp mặt của Đức, Bồ Đào Nha và Ghana. Nhưng sức ép đó đã được chính Klinsi giải phóng, sau màn trình diễn ấn tượng của Mỹ trong chiến thắng 2-1 trước Ghana ở trận ra quân, trận thắng mang đậm dấu ấn của Klinsi.

    Với kinh nghiệm từng dẫn dắt ĐT Đức tại World Cup 2006, Klinsmann đã giúp các cầu thủ Mỹ nhập cuộc tự tin. Đòn phủ đầu quen thuộc của người Đức cũng được ông áp dụng thành công tại Mỹ với bàn thắng ở giây thứ 30 (nhanh thứ 5 lịch sử World Cup) của Clint Dempsey trận gặp Ghana. Song, sau khởi đầu ấn tượng đó, Mỹ đã liên tục phải đối mặt với những khó khăn về nhân sự mà nếu Klinsmann không tài tình xoay xở thì họ sẽ không thể giành trọn 3 điểm.

    Ngay trong hiệp 1 trận Ghana, tiền đạo Jozy Altidore chấn thương và buộc Klinsmann phải bất đắc dĩ tung Aron Johannsson vào thế chỗ. Tới phút 46, Matt Besler cũng không thể tiếp tục thi đấu, khiến Klinsi phải tin dùng John Anthony Brooks, cầu thủ mới lần đầu khoác áo ĐTQG. Sau 2 sự thay đổi người bất đắc dĩ này, Klinsmann đã chỉ đạo 2 tiền vệ trung tâm là Michael Bradley và Kyle Beckermann thi đấu thấp để giữ vững khu vực trung lộ và chỉ tấn công từ 2 biên với những tình huống dâng cao của các hậu vệ cánh. 


    Quyết định chính xác này của Klinsmann đã giúp Mỹ giữ được một thế trận chắc chắn và buộc Ghana phải sử dụng nhiều những cú sút xa. Trong 21 cú sút của Ghana, chỉ có... 3 lần bóng đi trúng cầu môn và 5 lần bị các cầu thủ Mỹ cản phá. Điều đặc biệt hơn, 2 trong 3 cầu thủ được Klinsi tung vào sân thay người đã tỏa sáng khi Graham Zusi đá phạt để Brooks đánh đầu ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1.

    THÊM THỬ THÁCH CHO KLINSI
    Mỹ ra quân thắng lợi, nhưng nên nhớ, 3 điểm mà họ có được chỉ là trước đối thủ yếu nhất tại bảng G. Những chấn thương dính phải ở trận đấu đầu tiếp tục để lại khó khăn cho Mỹ, nhất là khi họ phải đối đầu với Bồ Đào Nha trong một trận cầu toan tính. Nhiệm vụ quan trọng nhất với Klinsi ở trận này là hóa giải Cristiano Ronaldo và giải bài toán “không Altidore” trên hàng công.

    Trước sức mạnh của hàng công Bồ Đào Nha, Klinsmann sẽ phải cân nhắc giữa việc sử dụng đội hình 4-4-2 như ở trận ra quân hay sử dụng 4-2-3-1. Ở sơ đồ 4-4-2, Mỹ có thể sẽ chơi giống như trận gặp Ghana nhưng khi đó, nhiệm vụ phòng ngự ở cánh phải sẽ đè nặng lên vai Johnson. Còn ở tuyến trên, cặp tiền đạo có thể là Dempsey và Chris Wondolowski hoặc Dempsey và Johannsson. Nếu được lựa chọn, đây sẽ là một quyết định mạo hiểm nhưng có cơ sở của Klinsi khi Bồ Đào Nha cũng thiếu hụt lực lượng ở hàng thủ. Còn ở sơ đồ 4-2-3-1, Klinsi có thể sẽ giúp Mỹ có một thế trận chắc chắn hơn và tận dụng những pha phản công tốc độ. Đây cũng là điều mà Klinsi sẽ phải cân nhắc bởi chỉ cần 1 trận hòa trước Bồ Đào Nha, cánh cửa đi tiếp của Mỹ sẽ trở nên rộng hơn rất nhiều.

    Thêm một thử thách khó cho Mỹ và hãy cùng chờ xem Klinsi xoay xở ra sao.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội