Bóng Đá Plus trên MXH

05h00, ngày 23/6, Bồ Đào Nha vs Mỹ: Đẩy Bồ ra miệng vực
Thạch Long • 06:28 ngày 22/06/2014
Cristiano Ronaldo đã một tay đưa Bồ Đào Nha đến với Brazil 2014. Nhưng để tiến sâu hay đơn thuần là sinh tồn tại đấu trường World Cup, một mình Ronaldo là không đủ.

    MÌNH RONALDO LÀ CHƯA ĐỦ
    Năm 1990, trong nỗ lực cứu Southampton thoát khỏi bờ vực xuống hạng, HLV Alan Ball đã trao cho Matt Le Tissier quyền được đóng vai “cây đinh” của cả đội. “Cậu cứ việc đứng giữa sân và hét lên: Tôi là cầu thủ giỏi nhất. Chỉ có tôi mới kéo các bạn ra khỏi những rắc rối”, chỉ đạo của Alan Ball đã đi vào huyền thoại.

    24 năm sau, có lẽ HLV Paulo Bento cũng đang đặt những kỳ vọng và trọng trách tương tự lên vai Cristiano Ronaldo. CR7 đã một tay kéo Bồ đến với Brazil 2014 và hẳn NHM Bồ Đào Nha kỳ vọng Ronaldo sẽ vững tay chèo trong hành trình khám phá Brazil.

    Đáng tiếc, có lẽ HLV Bento đã tính sai hai chi tiết quan trọng: Ronaldo không có được sức khỏe tốt nhất tại World Cup 2014 và anh cũng chưa từng là một cầu thủ lớn ở sân chơi này. Hệ quả thì ai cũng đã thấy rõ: Bồ thua tan tác 0-4 trước Đức trong trận ra quân, Ronaldo mất dạng và tiếp tục phải vật lộn với chấn thương đầu gối trong vài ngày gần đây. 

    Việc đội tuyển được mệnh danh là Brazil của châu Âu thiếu đi những chiến lược dự phòng dẫn đến bi kịch: Cho đến trước trận tử chiến với ĐT Mỹ, BĐN vẫn chưa có được một chiến thuật rõ ràng và ngay cả ngôi sao CR7 của họ có đủ sức khỏe tốt nhất để ra sân hay không còn là một câu hỏi. Đây chính là điểm tựa để ĐT Mỹ có quyền hy vọng giành điểm, thậm chí là trọn vẹn 3 điểm trước Seleccao hôm nay.


    MỸ GIĂNG “THẬP DIỆN MAI PHỤC”
    Cần phải chú ý chi tiết: Bồ Đào Nha chưa bao giờ chơi hay khi gặp những đối thủ nặng toan tính chiến thuật. Thường thì đoàn quân bã trầu chỉ phát huy được khả năng tốt nhất của Ronaldo cùng những vệ tinh xung quanh anh trước những đối thủ cũng ngẫu hứng và ngây thơ như họ. Những Mỹ sẽ mang đến cho Bồ Đào Nha sự ức chế đáng kể với thế trận chặt chẽ, khoa học và chắc chắn là không ngại chơi xấu. Người Mỹ ắt cũng hiểu, Ronaldo đang chấn thương. Và để bảo toàn đôi chân ngọc ngà của mình, CR7 sẽ không quá mạo hiểm với những tình huống năm ăn năm thua.

    Ngay bản thân HLV Juergen Klinsmann cũng chẳng buồn giấu giếm chiến thuật mà Mỹ sẽ sử dụng trong trận đấu này. Ông Klinsmann gọi đây là sơ đồ 5-5, tức là sử dụng 50% sức mạnh phòng ngự của Mỹ để ngăn cản Ronaldo và 50% để phục vụ cho những mục tiêu còn lại. Sẽ luôn có ít nhất từ 2-3 cầu thủ chỉ có mỗi nhiệm vụ chăm sóc riêng CR7. Họ được căn dặn phải bám sát và khi cần không ngần ngại chơi rắn với Ronaldo, kể cả phải nhận thẻ.

    Mỹ dốc toàn lực cho trận đấu này cũng hợp lý thôi. Sau chiến thắng trong trận ra quân, ĐT Mỹ đang tràn trề cơ hội lần đầu tiên trong lịch sử trải qua 2 kỳ World Cup liên tiếp góp mặt tại vòng knock-out. Nếu thắng trận đấu này, Mỹ hoàn toàn có thể sẽ tiễn chính BĐN về nước để giành quyền đi tiếp. Nhưng ngay cả với kết quả hòa cũng là đủ cho những toan tính của người Mỹ ở lượt trận cuối. Bởi ngay cả khi có cùng điểm số với BĐN, ĐT Mỹ vẫn đang vượt trội hoàn toàn ở chỉ số phụ. 

    THÔNG TIN
    Bồ Đào Nha: Pepe bị treo giò. Coentrao, Almeida chấn thương. Khả năng ra sân của Bruno Alves và Patricio bỏ ngỏ.
    Mỹ: Altidore chấn thương.
     + Theo châu Á, Bồ Đào Nha thắng tới 4/6 trận gần đây. Tuy nhiên, thành tích của Mỹ thời gian qua cũng tương tự: Thắng 4/6 trận.
     + 8/12 trận vừa qua của ĐT Bồ Đào Nha kết thúc với tổng số bàn thắng chẵn. 
     + 4/5 trận gần đây của Bồ Đào Nha luôn có từ 3 bàn thắng được ghi trở lên. 4/6 trận vừa qua của Mỹ cũng xuất hiện từ 3 lần lưới rung trở lên.
     + 7/8 trận gần đây của Mỹ luôn có ít nhất một bàn thắng được ghi trong hiệp 1. Trong 2 trận gần đây của BĐN, có tới 6 lần lưới rung ngay trong 45 phút đầu.
     + 4/5 trận gần đây của BĐN ở sân chơi World Cup có từ 10 quả phạt góc trở lên. Ở trận ra quân của ĐT Mỹ tại World Cup lần này trận đấu cũng có 10 quả phạt góc.



    CON SỐ
    1 - Nếu thắng Bồ Đào Nha, ĐT Mỹ sẽ có lần đầu tiên kể từ năm 1930 thắng 2 trận liên tiếp tại một VCK World Cup.
    1 - Bồ Đào Nha mới thắng vỏn vẹn 1 trong 7 trận gần đây tại đấu trường World Cup (thắng Triều Tiên 7-0 năm 2010)
    6 - Từ năm 2002 đến nay, Bồ Đào Nha chính là đội tuyển sưu tập nhiều thẻ đỏ nhất tại các VCK World Cup. Sau 15 trận, Bồ Đào Nha đã lĩnh tới 6 thẻ đỏ.
    48 - Cristiano Ronaldo mới ghi được vỏn vẹn 2 bàn thắng sau 48 pha dứt điểm tại các VCK World Cup mà anh góp mặt.


    ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN

    DỰ ĐOÁN: 1-1

    BẠN CHỌN TỶ SỐ NÀO?
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội