ĐT Đức: 4-3-3 và triết lý ghi bàn không cần tiền đạo

Quang Hoà
Từ 10:15 ngày 17-06-2014
Trong chiến thắng hoành tráng 4-0 trước Bồ Đào Nha vào đêm qua, HLV Joachim Loew của Đức đã sử dụng sơ đồ chiến thuật lạ lẫm 4-3-3. Kết quả của trận đấu đã chứng minh, đây là nước cờ hoàn toàn sáng suốt của chiến lược gia 54 tuổi này.

Trước trận cầu đinh giữa 2 đội bóng được đánh giá cao nhất ở bảng G, rất nhiều CĐV Đức đã cảm thấy bất an khi hàng loạt thành viên quan trọng của Mannschaft không thể tham dự World Cup 2014 vì chấn thương. Bên cạnh những ca chấn thương của Ilkay Guendogan và Marco Reus, phong độ đi xuống của những trụ cột như Mesut Oezil, Bastian Schweinsteiger và Miroslav Klose thời gian qua cũng là vấn đề khiến người Đức phải đau đầu.

Tất cả lý do trên buộc HLV Joachim Loew phải đưa ra những sự thay đổi. Đầu tiên, ông cho triệu tập một số gương mặt trẻ tiềm năng như Erik Durm (Borussia Dortmund) hay Matthias Ginter (Freiburg). Tiếp đó, ông đã thử nghiệm sơ đồ chiến thuật mới 4-3-3 thay vì vẫn dùng hệ thống 4-2-3-1 được áp dụng từ năm 2008. 

Với hệ thống mới, nhà vô địch châu Âu năm 1996 có được sự chắc chắn trong phòng ngự, trong khi những đợt lên bóng của họ trở nên khó lường hơn. Sự thay đổi mang tính cách mạng trong sơ đồ 4-3-3 là HLV Joachim Loew quyết định để Philipp Lahm chơi trong vai trò tiền vệ trung tâm thay vì hậu vệ phải sở trường. Nhờ lối chơi thông minh và sự đa năng của Lahm, ĐT Đức kiểm soát được tuyến giữa và đây là nhân tố quan trọng giúp họ gặt hái được thành công.


Để Lahm đá ở khu vực trung lộ cho phép HLV Joachim Loew tối ưu hóa khả năng của Sami Khedira và Toni Kroos, hai cầu thủ còn lại trong hàng tiền vệ 3 người của ĐT Đức. Trong trận đấu vừa qua với Bồ Đào Nha, cả Lahm, Khedira và Kroos đều chơi tốt (không cầu thủ nào có tỷ lệ chuyền bóng thành công dưới 92%). 

So với đội hình với 2 tiền vệ chuyên làm nhiệm vụ đánh chặn từ xa, việc Đức sử dụng ba cầu thủ trấn giữ ở khu vực giữa sân tất nhiên cũng không ảnh hưởng tới khả năng phòng ngự của họ. Trước đó, với việc bố trí 2 tiền vệ phòng ngự, khi Khedira dâng cao tấn công là y như rằng Đức lại để lộ ra những khoảng trống chết người để đối phương khai thác (điều này từng được thể hiện rất rõ ở EURO 2012). 

Bây giờ thì Khedira có thể thoải mái lên tham gia tấn công mà không cần phải bận tâm tới hậu phương, bởi Lahm và Kroos luôn sẵn sàng thay anh hỗ trợ hàng phòng ngự. Sau trận đấu vừa qua với Bồ Đào Nha, chính HLV Joachim Loew cũng khẳng định các cầu thủ của ông đã chọn vị trí cực tốt và không bị bất ngờ trước những đợt phản công của đối thủ đến từ bán đảo Iberia. Nhờ hệ thống chiến thuật mới, người Đức đã khiến những tiền vệ như Raul Meireles hay Joao Moutinho của Bồ Đào Nha không phát huy được hết khả năng của mình.

Ronaldo "tắt điện" trước hàng phòng ngự của ĐT Đức

Bên cạnh việc sử dụng hàng tiền vệ 3 người, HLV Joachim Loew cũng cho thấy sự linh hoạt khi để Jerome Boateng và Benedikt Hoewedes chơi ở vị trí hậu vệ biên. Nên biết, Boateng và Howedes vốn là những trung vệ, để họ đá hậu vệ biên cũng đồng nghĩa với việc Đức không chú trọng vào những đợt tấn công được khởi xướng từ vị trí do hai cầu thủ này trấn giữ.

HLV Joachim Loew đã đúng khi chọn phương án trên. Quả thật Boateng và Howedes không mấy khi dâng cao (hai cầu thủ này không có tốc độ và thói quen làm việc đó), nhưng việc họ chỉ tập trung cho việc phòng ngự lại khiến Ronaldo và Nani không có nhiều khoảng trống để hoạt động ở hai biên. Kết quả là dù sở hữu ngôi sao tấn công hàng đầu thế giới là Ronaldo, Bồ Đào Nha vẫn không ghi nổi dù chỉ một bàn thắng danh dự khi đối đầu với Đức.

Trong hệ thống chiến thuật mới của ĐT Đức, chủ đề gây nhiều tranh cãi nhất chính là HLV Joachim Loew không tung ra sân tiền đạo đúng nghĩa nào.Trong số 3 mũi tấn công của Mannschaft, Goetze và Oezil thực tế là những cầu thủ làm bóng chuyên nghiệp và nhiệm vụ chính của họ không phải là ghi bàn.


Mặc dù vậy, cũng giống như Mueller, Andre Schuerrle hay Lukas Podolski, Goetze và Oezil là những cầu thủ rất đa năng. Những cầu thủ này có thể hoạt động rộng, kiến tạo tốt và ghi bàn không phải là trở ngại với họ. Với Goetze, Oezil và Mueller chơi ở những vị trí cao nhất, Đức vừa cho cả thế giới thấy họ có thể ghi được rất nhiều bàn thắng mà không cần một tiền đạo đích thực nào.

Tóm lại, việc HLV Joachim Loew mạnh dạn sử dụng sơ đồ mới 4-3-3 đã phát huy hiệu quả ngoài mong đợi. Giờ đây, không ai còn cảm thấy lo lắng cho người Đức khi con át chủ bài của họ là Marco Reus phải theo dõi World Cup qua truyền hình. Trái lại, nhìn vào những nhân tố mà HLV Joachim Loew đang có và theo dõi trận đấu giữa Đức và Bồ Đào Nha, người ta có lý do để tin rằng Mannschaft nhiều khả năng sẽ chấm dứt cơn khát danh hiệu đã kéo dài suốt 18 năm qua sau kỳ World Cup này.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x