Bóng Đá Plus trên MXH

Ghi chép: Thưởng thức cafe ở Brazil
Việt Cường (Từ Brazil) • 08:54 ngày 01/07/2014
Ở Brazil, tìm được một quán cafe đúng nghĩa không dễ. Nhưng để có được một ly cafe thì lại là chuyện dễ nhất trên đời.

    Dù hệ thống Starbucks đã chen chân và tìm được chỗ đứng ở Brazil, song người Brazil nhìn chung không có thói quen “ra quán uống café”, dù đây là đất nước sản xuất café hàng đầu thế giới. Chính xác hơn thì họ không có nhiều những quán cafe nơi người ta chỉ phục vụ cafe (và có thể kèm thêm một số đồ ăn/uống nhẹ khác) như ở Việt Nam. Người dân ở đây không thấy có nhu cầu phải vào những quán như thế, bởi với họ, tìm được một ly cafe là chuyện đơn giản nhất trên đời. Nếu có nhu cầu về một chỗ để tán chuyện, họ sẽ chọn quán bar và uống bia. Uống bia nói chuyện “bon mồm” hơn; và ở đây, cả đàn ông lẫn phụ nữ đều uống bia.

    Thực ra thì người Brazil cũng không uống cafe; bạn gọi “cafe” thì họ cũng hiểu, nhưng thứ họ uống thực sự được gọi là cafezinho. Cafezinho cũng là cafe, nhưng được phục vụ trong cốc nhỏ (kiểu Ronaldinho là tiểu Ronaldo!?). Người Brazil, không hiểu vì lý do gì, không dùng cốc lớn để uống cafe (trừ ở Starbucks). Mà ly của họ nhỏ thực sự: Chỉ cao khoảng hơn 3cm, và đường kính miệng cốc chỉ khoảng 5cm! Nếu bạn gọi “grande”, nghĩa là cốc đại, thì chủ quán sẽ chuyển sang dùng loại cốc khác, to bằng cốc... uống trà nóng ở Việt Nam, nhưng chỉ rót tới khoảng nửa cốc thì dừng lại.

    Nếu so sánh với cafe Việt Nam, thì cafe Brazil không đậm đà bằng. Lý do nằm ở chủng loại: Cafe ở Brazil thuộc dòng Arabica, trong khi cafe ở Việt Nam thuộc dòng Robusta. Trước đây, người Brazil cũng dùng phin để pha cafe như ở ta, song trong những năm qua, khi kinh tế phát triển và cuộc sống trở nên gấp gáp hơn, họ chuyển dần sang dùng máy pha cafe (ở nhà), và “nấu cafe” (ở quán). Quy trình nấu cafe cũng khá đơn giản: Đun sôi nước, đổ đường và cafe vào quấy đều, rồi tắt bếp. Nhưng chất lượng cafe nấu ra lại khác hẳn nhau, tùy thuộc vào kinh nghiệm của người nấu.



    Như đã nói ở trên, tìm một cốc cafe ở Brazil rất dễ. Nhiều nơi, như trạm xăng, các cửa hàng lớn, các quán ăn..., luôn để sẵn ở nơi dễ nhìn những phích cafe nóng. Đây là cafe được phục vụ miễn phí, và nếu bạn cố gắng trả tiền thì sẽ lập tức nhận được ánh mắt ngạc nhiên đến phát ngại từ những người trong quán.

    Ngoài ra, cafe được bán trong các quán bar nhỏ, nơi phục vụ từ đồ ăn sáng tới đồ nhậu buổi đêm. Giá mỗi cốc grande (cỡ lớn) ở đây chỉ khoảng từ 1,5 tới 2 reais (khoảng 20.000 đồng). Brazil có rất nhiều quán bar như thế, và quán nào cũng có một bình giữ nhiệt, trong đó luôn chứa đầy cafe.

    Cuối cùng, còn một điều cần lưu ý: Cafe bán đại trà ở Brazil thường là loại cafe kém chất lượng nhất. Brazil là nước sản xuất cafe số một thế giới trong hơn 100 năm nay, nhưng những loại cafe tốt nhất, được chế biến theo tiêu chuẩn hàng đầu, thì không đến tay dân họ, mà để phục vụ xuất khẩu. Dù vậy, ít nhất thì ở Brazil, bạn cũng yên tâm là mình được uống cafe thật, chứ không phải là nước đậu nành rang!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội