Bóng Đá Plus trên MXH

Hà Lan đang sao chép bí kíp thành công của năm 2010
Việt Dũng • 19:34 ngày 13/06/2014
ĐT Hà Lan đang tỏ ra vô cùng thoải mái trước thềm World Cup, thậm chí thoải mái đến mức thảnh thơi. Điều đó được thể hiện rõ qua buổi họp báo của thầy trò Louis van Gaal tại SVĐ Estadio da Gavea, Rio de Janeiro.

    Nhân viên buổi họp báo đem theo 2 đứa con nhỏ của cô, chưa kể lủng lẳng những chiếc túi xách sau chuyến shopping bận rộn. Một thành viên đội tuyển đứng lẫn vào với cánh phóng viên, và trên bục phỏng vấn, những huyền thoại như Ruud van Nistelrooy, Youri Mulder và Aaron Winter cười nói vui vẻ với các nhà báo. Lực lượng cảnh vệ cũng chẳng mấy quan tâm khi có một vài người không nhiệm vụ trà trộn vào khu vực họp báo. Người ta cũng đề cập đến bữa tiệc sau đó, và hoàn toàn chẳng có chút căng thẳng nào cho dù World Cup đã bắt đầu.

    Tâm trạng của ĐT Hà Lan lúc này hoàn toàn giống với Nam Phi 2010. Khi ấy, họ đóng quân ở Sandton, một quận nổi tiếng sầm uất của thành phố Johannesburg, và thường xuyên lui tới những trung tâm mua sắm, những nhà hàng sang trọng. Kết quả? Họ vào tới chung kết theo một kịch bản chẳng ai ngờ, trước khi bị đánh bại bởi một TBN mạnh vượt trội trên SVĐ Soccer City.

    Cuộc chạm trán nhà ĐKVĐ tại Salvador rạng sáng mai là một sự lặp lại của trận chung kết năm 2010, nhưng không có bất kì ai ở trại tập của ĐT Hà Lan đề cập đến từ “báo thù” cả. “Không có gì phải nghi ngờ, Tây Ban Nha đang mạnh hơn chúng tôi”, Nigel De Jong, cầu thủ nổi tiếng với cú kung-fu vào ngực Xabi Alonso thừa nhận. “Chúng tôi chấp nhận thực tế ấy và đang nghĩ cách sao cho có thể chống lại được họ một cách tốt nhất, cho dù trường phái bóng đá của Hà Lan không mấy phù hợp với những cách làm ấy”.


    Khái niệm “trường phái Hà Lan” ở đây có thể hiểu là lối chơi tấn công sáng tạo với tâm điểm là những tiền đạo cánh. Mặc dù vậy, Hà Lan của Louis van Gaal lại có vẻ như sẽ chơi với sơ đồ 3-5-2, với 2 cầu thủ chạy cánh làm nhiệm vụ phòng ngự nhiều hơn, cùng với đó là một “bộ ba vàng” trên hàng tấn công, Wesley Sneijder, Arjen Robben và Robin van Persie. Đó là những ngôi sao sáng nhất còn sót lại của một tập thể từng hội tụ vô vàn những tài năng đẳng cấp trong quá khứ.

    Trên hàng công 2 người, Van Gaal sẽ sử dụng Robben đá cặp với Van Persie, và điều đó nói lên tất cả. Hà Lan không có một cầu thủ chạy cánh đủ giỏi để hợp với Robben và Van Persie thành một bộ ba tấn công, để tiền vệ của Bayern Munich được trả về vị trí sở trường. “Cách chơi này rất mạo hiểm”, Johan Cruyff từng cảnh báo về sơ đồ 2 tiền đạo. Nhưng Van Gaal lại nghĩ khác.

    Sự thiếu chiều sâu ở hàng tấn công có thể được bù đắp bằng việc bố trí các ngôi sao sáng nhất chơi gần nhau. Ngoài ra, cũng đừng hy vọng vào những cuộc cạnh tranh vị trí trong đội hình xuất phát trên đất Brazil. Klaas-Jan Huntelaar của Schalke 04 là cầu thủ nổi tiếng hiếm hoi sẽ không ra sân trước TBN. De Jong cũng có thể gặp một vài thách thức từ Jordy Clasie của Feyenoord cho vị trí bên cạnh Jonathan de Guzman ở trung tâm hàng tiền vệ, còn lại những vị trí khác thì xem như không thể thay thế.


    Đáng chú ý, tất cả những cá nhân của đội hình đã vào chung kết năm 2010, ngoại trừ Van Persie và Robben, đều đã chuyển tới những CLB nhỏ hoặc kém thành công hơn. Hệ quả là đa số họ đã bị thay thế bởi những tài năng trẻ từ giải VĐQG Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ hoặc từ những CLB hạng trung Premier League. Hà Lan lúc này là một đội ngũ tiềm năng nhưng rất thiếu kinh nghiệm, và tất nhiên, thiếu cả ngôi sao.

    Có thể biện hộ rằng “cơn lốc da cam” đang trong quá trình chuyển giao. Nhưng thực tế hơn, phải nhìn nhận rằng đội ngũ của Hà Lan quá nhạt nhòa. Có thể họ đã mạnh hơn nếu như Kevin Strootman không chấn thương và buộc phải nói lời chia tay World Cup. Nhưng giờ thì đến ngay cả những huyền thoại Ronald De Boer và Ronald Koeman cũng chẳng dám mơ xa hơn vòng đấu loại.

    Khác với thời kì khủng hoảng của Bert van Marwijk trên đất Ukraine cách đây 2 năm, đoàn quân của Van Gaal đang tỏ ra rất biết mình biết người. “Tôi đã học được cách giữ mồm giữ miệng, và để đôi chân mình lên tiếng”, De Jong nói, “im lặng là vàng”. Ngay cả một “gã lắm mồm” như Van Gaal cũng đang “vặn nhỏ volume” những ngày gần đây. Nghe thì có vẻ vô lý, nhưng chính việc nhận thức được những hạn chế của mình đã và đang giảm đáng kể áp lực đặt lên vai đội bóng áo cam.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội