Bóng Đá Plus trên MXH

Hàng công ĐT Brazil: Oscar quan trọng hơn cả Neymar
Minh Kiệt • 09:50 ngày 12/06/2014
Nhiều người Brazil hy vọng được nhìn thấy Ronaldinho và Kaka trong đội hình dự World Cup 2014. Càng gần đến ngày khai mạc, Willian càng nổi lên và được truyền thông “đề xuất” đá chính. Nhưng HLV Luiz Filipe Scolari đều nói không với tất cả. Bởi ông đã có Oscar!

    Neymar là ngôi sao sáng nhất của Brazil hiện tại. Nhưng anh chỉ là người “hát chính”, còn nhạc trưởng của cả một dàn nhạc sau lưng anh phải là Oscar. Với nhiều người, Oscar hãy còn thiếu nét hào hoa của những “số 10” Brazil trước đây. Nhưng với HLV Scolari, anh là nhân vật không thể thay thế trong những toan tính về chiến thuật của ông.

    Oscar không ghi được nhiều bàn hay có nhiều pha kiến tạo, nhưng anh là trạm trung chuyển khổng lồ của mọi đường bóng lên tuyến đầu. Có một thống kê mà bạn cần chú ý: Confed Cup 2013, không ai đoạt bóng lại nhiều lần hơn Oscar (12 lần trong 5 trận). Nó cho thấy Oscar là một cầu thủ toàn diện như thế nào.

    Trong bộ 4 giữ nhiệm vụ tấn công của Brazil, Neymar khéo léo nhất, Hulk có sức càn lướt tốt nhất và Fred là một chuyên gia không chiến; còn Oscar thoạt nhìn không có “tuyệt chiêu” nào nổi bật, nhưng anh là chất xúc tác để những cầu thủ quanh chơi tốt. Xem Brazil thi đấu dưới thời Scolari, bạn sẽ thấy là mỗi lần Oscar chơi tốt thì Neymar cũng chơi tốt. Hai chàng trai trẻ này là một cặp ăn ý, có nhiều nét tương đồng với cặp Xavi - Iniesta của Tây Ban Nha.

    Vì đã có Oscar, HLV Jose Mourinho của Chelsea đã mạnh dạn gạt Juan Mata ra khỏi đội hình chính và sau đó bán anh này luôn cho Man United. Oscar vừa có những phẩm chất kỹ thuật của Brazil, anh đồng thời lại là người tuân thủ triệt để yêu cầu chiến thuật của HLV. Anh có thể lùi về tận giữa sân, đá ngang với Paulinho và Gustavo khi cần.

    Đối phương có thể phong tỏa được Neymar, nhưng họ chưa chắc đá phá được lối chơi của Brazil bởi khi ấy Oscar có thể lái hướng tấn công sang cánh phải, nơi có sự băng lên của Daniel Alves và sức càn lướt của Hulk. Thế mạnh của Oscar chính là sự uyển chuyển, linh hoạt trong mọi tình huống, mọi sơ đồ đấu pháp. Anh có thể đá hay trong một sơ đồ thiên về phản công như tại Chelsea, cũng có thể chơi tốt khi đội nhà cần chơi pressing. 

    Các cầu thủ Brazil trong một buổi tập trước trận gặp Croatia

    Khi mọi ánh sáng đều chiếu hết về phía Neymar, đấy càng là điều tốt cho Oscar bởi anh sẽ có được sự tĩnh lặng cần thiết để chơi thứ bóng đá tốt nhất. Cũng như Neymar ở Barcelona, Oscar có thể chơi không nổi bật, thậm chí có phần mờ nhạt ở Chelsea, nhưng khi về đội tuyển thì anh ít khi khiến HLV Scolari thất vọng. Đấy cũng là điều HLV này mong mỏi sau khi gạt đi những tiền vệ tấn công danh tiếng hơn. Không gọi Kaka và Ronaldinho chính là tránh cho Oscar những so sánh và áp lực không tốt. 

    Oscar nói: “Có thể chúng tôi không có những ngôi sao như thế hệ trước, nhưng chúng tôi có được sự đoàn kết. Và chúng tôi cũng hiểu rõ chừng nào giành được World Cup thì khi ấy thế hệ này mới được ghi nhận”.

    Cựu trung vệ Lucio: “Oscar sẽ dẫn dắt Brazil đến vinh quang”
    Cựu trung vệ Lucio của ĐT Brazil dự báo Oscar sẽ là ngôi sao quan trọng nhất của Brazil tại World Cup năm nay. Lucio nói: “Premier League là giải đấu khó khăn nhất thế giới, việc thi đấu cho một đội bóng lớn như Chelsea đã giúp Oscar trưởng thành. Theo tôi cậu ấy là người có thể tạo ra khác biệt. Đấy là một tiền vệ tấn công rất đáng xem: nhanh, sáng tạo và đầy kỹ thuật. Cậu ấy sẽ dẫn dắt Brazil đến vinh quang”.


    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội