HLV Jorge Luis Pinto: Người viết chuyện cổ tích

Minh Tâm
Từ 15:42 ngày 29-06-2014
Trước khi World Cup 2014 khởi tranh, ít ai nghĩ Costa Rica có thể sống sót qua bảng “tử thần”. Thế nhưng, đội tuyển của quốc gia chỉ có 4,8 triệu dân này đã qua mặt cả Uruguay, Italia và Anh để dẫn đầu bảng. Thành công đó mang đậm dấu ấn của Jorge Luis Pinto, chiến lược gia người Colombia có thần tượng là... Jose Mourinho.

MỘT TÍNH CÁCH BÙNG NỔ
Bản thân HLV Pinto cũng không nghĩ ông và các học trò có thể tiến xa đến vậy. Giấc mơ trước đây của nhà cầm quân này chỉ đơn giản là được xuất hiện trên đấu trường World Cup. Thời điểm Costa Rica giành vé tới Brazil, ông mừng đến phát khóc. Trong buổi họp báo sau đó, Pinto trả lời phỏng vấn bằng giọng nói ngắt quãng vì xúc động: “Tôi đã chiến đấu cả đời mình để có được một kỳ World Cup và bây giờ tôi đã đạt được nó. Đó là cuộc đấu tranh của cuộc đời tôi”.

Khác với thần tượng Jose Mourinho, HLV Pinto để yếu tố tình cảm chi phối khá nhiều vào công việc. Giới truyền thông Costa Rica thường gọi nhà cầm quân này là El Explosivo, trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là bùng nổ. Biệt danh đó bắt nguồn từ tính cách dễ bốc hỏa của ông. Tại lễ bốc thăm World Cup hồi tháng 12 năm ngoái, Pinto đã lầm rầm chửi thề khi Costa Rica rơi vào bảng D cùng với Uruguay, Italia và Anh. 

HLV Jorge Luis Pinto không bao giờ ngần ngại bộc lộ cảm xúc của mình ở nơi đông người. Sau trận gặp Mexico trên sân Azteca tại vòng loại World Cup 2014, ông đã chỉ trích giới truyền thông chủ nhà là “những chú hề cải trang thành nhà báo”. Thời còn làm việc tại Colombia, Pinto từng bị treo quyền chỉ đạo tới 10 trận vì có những phát ngôn thiếu kiềm chế phản đối LĐBĐ nước này. 

 Jorge Luis Pinto

PHÒNG NGỰ LÀ NỀN TẢNG
Pinto sinh trưởng ở San Gil, một thị trấn nhỏ cách thủ đô Bogota của Colombia 300km về phía Bắc. Giống như thần tượng  Mourinho, ông chưa bao giờ chơi bóng đá cấp cao nhất. Để có được ngày hôm nay, ông đã trải qua một quá trình học tập, nghiên cứu bóng đá rất dài, bắt đầu ở Colombia, rồi tới Brazil và sau đó là Đức. Ông phác thảo triết lý huấn luyện trên trang web cá nhân của mình và luôn sẵn sàng tranh luận. 

Trước khi tham dự World Cup 2014, HLV Pinto gặp không ít bất lợi. Đầu tiên, kẻ trộm đã nẫng mất nhiều tài liệu mà ông để trong xe hơi. Trong số tài sản bị mất, điều làm Pinto tiếc nhất là cuốn sổ ghi tất cả các địa chỉ liên lạc công việc mà ông gây dựng suốt 20 năm, cùng chiếc Ipad có chứa bản thảo cuốn sách về bóng đá sắp xuất bản. Khó khăn thứ hai mà HLV Pinto phải đối mặt là tình hình chấn thương lan tràn, khiến nhiều trụ cột của Costa Rica như Bryan Oviedo, Alvaro Saborio không thể tới Brazil.

Thế nhưng, Costa Rica vẫn tiến một mạch lên ngôi đầu bảng “tử thần”. Cũng như Mourinho, nền tảng thành công của HLV Pinto được xây dựng từ hàng phòng ngự. Sự chắc chắn của tuyến dưới đã giúp họ qua mặt các ông lớn Uruguay, Italia và Anh.
“Nếu tìm điểm tốt nhất của Costa Rica thì đấy chính là khả năng phòng thủ. Vấn đề không chỉ là chúng tôi thi đấu với 4 hay 5 hậu vệ. Chúng tôi phòng ngự với sự cân bằng, chắc chắn và hiệu quả”, HLV Pinto cho biết. Giờ đây, ông sẽ mang theo triết lý đó đối đầu với người Hy Lạp, với mục tiêu giành vé vào tứ kết cho Costa Rica.

Tâm lý như HLV Pinto!
HLV Pinto không hề ngăn cấm vấn đề tình dục của các học trò trong thời gian thi đấu cho ĐTQG. Ông quan niệm sex giúp cầu thủ giảm căng thẳng, đem tới tâm lý thư thái và đó là những điều cần thiết để có thể chiến thắng trên sân cỏ.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x