Mexico: Nền bóng đá xuống đáy khủng hoảng

Trần Hòa
Từ 05:50 ngày 17-10-2013
Bóng đá Mexico vừa thoát khỏi thảm họa ở loạt cuối vòng loại World Cup 2014 khu vực CONCACAF ở rạng sáng qua. Tuy nhiên, suất play-off với New Zealand mà họ giành được vẫn khiến hàng triệu NHM quốc gia này phải xót xa. Nhiều người nói, nền bóng đá Mexico đã chạm đáy khủng hoảng.
TRỞ VỀ TỪ CÕI CHẾT
Số phận của ĐT Mexico mong manh như ngàn cân treo sợi tóc cho tới tận những phút của loạt trận hạ màn vòng loại  World Cup 2014 vào rạng sáng qua. Tại Costa Rica, họ thi đấu bạc nhược, đến phút 64 bị dẫn trước 2-1 và gần như đã tự đầu hàng. Lúc này, Mexico chỉ còn hy vọng Mỹ đánh bại Panama ở trận cùng giờ. Diễn biến trận đấu này hầu hết đều chống lại Mexico. Đặc biệt, Panama còn vượt lên dẫn trước Mỹ 2-1 khi đồng hồ đã chỉ sang phút 83. Với kết quả này, Panama vươn lên chiếm vị trí thứ 4. Họ có cùng 11 điểm và cũng có hiệu số bàn thắng bại -2 như Mexico, nhưng ghi bàn nhiều hơn, 10 so với 7. Có nghĩa El Tri chỉ còn cách cái chết vài phút.

Nhưng điều kỳ diệu đã diễn ra ở phút 90+2, Mỹ trở thành đấng cứu tinh của Mexico khi quân bình tỷ số 2-2. Đến phút 90+3, Mỹ còn ghi thêm 1 bàn nữa để chính thức đưa Mexico trở về từ cõi chết. Những ai chứng kiến những giây phút sinh tử của Mexico sẽ rất ngạc nhiên. Họ tự hỏi tại sao Mexico có thể sống sót, và tại sao đội bóng này lại sa sút đến vậy. Ai cũng biết, Mexico là thế lực tại CONCACAF. Trên bình diện thế giới, họ còn được xem như một vật cản lớn tại các kỳ World Cup.

Tính tới trước World Cup 2014, El Tri đã có 14 lần dự ngày hội bóng đá hành tinh, chỉ kém 4 nền bóng đá giàu thành tích nhất là Brazil, Italia, Đức và Argentina. Thậm chí, do nằm ở vùng  CONCACAF vốn ít đối thủ xứng tầm nên Mexico còn được ví như đội bóng dễ vượt qua vòng loại World Cup nhất.

Điều đó có nghĩa, bóng đá Mexico đang tụt dốc thảm hại. Sự nhọc nhằn của Mexico thực sự đáng ngạc nhiên nếu nhìn vào truyền thống của nền bóng đá này, nhưng với những ai theo dõi họ thì vẫn có thể đoán trước được kết cục thê thảm trên. 


VÌ ĐÂU ĐẾN NỖI?

Sự lụn bại của một nền bóng đá vững mạnh như Mexico đương nhiên phải là hệ quả tổng thể từ nhiều nguyên nhân và được tích tụ lâu dài. Nhưng có thể khẳng định, bước ngoặt dẫn tới sự lụn bại ấy đến vào cuối tháng 9/2010 và nó liên quan tới sự cố LĐBĐ Mexico phạt tới 13 tuyển thủ vì tham gia một bữa tiệc trước trận giao hữu với Colombia trước đó.

Số cầu thủ bị phạt này đều là những trụ cột, những tài năng hàng đầu của nền bóng đá Mexico ở thời điểm đó cũng như hiện tại. Đó là Carlos Vela, Efrain Juarez, Ochoa, Francisco Rodriguez, Salcido, Guardado, Torrado, Giovani, Chicharito, Rafael Marquez, Hector Moreno, Barrera và Esqueda. Trong số này, Vela và Juarez bị kết tội cầm đầu. Cả hai đều bị phạt tiền rất nặng và cấm tham gia đội tuyển trong 6 tháng.

Và hậu quả của sự cố trên thật đáng sợ. Vela do bất mãn đã từ chối lên tuyển suốt từ đó đến nay. Juarez cũng gần như mất tích ở El Tri. Số ngôi sao bị “kết án” còn lại cũng chưa bao giờ quên rằng họ bị đối xử như tội đồ chỉ vì một bữa tiệc. Họ hoặc từ chối lên tuyển hoặc không mặn mà khi chơi cho Mexico. Lưu ý, đội hình xuất phát của Mexico trong trận thua Costa Rica vừa rồi chỉ có 3 cầu thủ nằm trong danh sách “tội đồ” từ 3 năm trước. Đó là thủ thành Ochoa, Chicharito và lão tướng Rafael Marquez.

SỤP ĐỔ TOÀN DIỆN

Nếu LĐBĐ Mexico “rộng lượng hơn” cách đây 3 năm, mọi chuyện có thể không thảm bại như hiện tại. Hãy lấy một ví dụ. Nếu Vela vẫn thi đấu, thì chỉ cần một vài bàn thắng của anh, Mexico đã có thể đoạt vé vào thẳng World Cup 2014 rồi. Với bóng đá Mexico hiện tại, ngôi sao của Sociedad có tầm ảnh hưởng chẳng khác gì Messi ở Argentina hay Rooney của Anh.

Việc Mexico không có sự phục vụ của một loạt trụ cột hoặc các trụ cột không chơi hết mình chẳng khác gì những bi kịch ở các ĐTQG hàng đầu, như Anh mất Joe Hart, Gerrard, Lampard, Rooney… TBN không có Pique, Busquets, Xavi, Iniesta; Argentina vắng Messi, Aguero, Higuain, Di Maria. Hãy thử hình dung, điều gì có thể xảy ra. Những nền bóng đá này cũng có thể đổ sụp như Mexico mà thôi.

Lực lượng nòng cốt của Mexico hiện tại chỉ gồm những cầu thủ làng nhàng ở giải quốc nội và một vài gương mặt ở châu Âu. Đặc biệt, số lính lê dương ít ỏi được trao cơ hội chẳng giúp gì cho El Tri. Chicharito tịt ngòi ở cả 8 trận vòng loại World Cup 2014 gần đây. Giovani thì không được đá chính…

ĐT Mexico đang ở giai đoạn yếu đuối và đen tối nhất lịch sử. Đó là sự thật mà NHM của quốc gia này cần phải biết.





CON SỐ
1
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Mexico phải thi đấu play-off nhằm kiếm vé dự VCK World Cup. Ở 5 kỳ World Cup trước đó, họ đều dễ dàng giành vé vào thẳng.

4 Costa Rica vừa lần thứ 4 giành vé dự VCK World Cup. 3 kỳ tham dự trước đó của họ là vào các năm 1990 (dừng chân ở vòng 1/8), 2002 (vòng bảng) và 2006 (vòng bảng).

39Mỹ sử dụng tổng cộng 39 cầu thủ tại vòng loại World Cup 2014 khu vực CONCACAF. Trong đó, Clint Dempsey được chơi nhiều nhất với 1.260 phút.

 Hy vọng gì ở “lính dê dương”?



Mexico vẫn sở hữu nhiều cái tên đang là “lính dê dương” ở châu Âu. Nhưng hầu hết họ đều không có chỗ đứng tại CLB, hoặc là có chỗ đứng song các CLB họ khoác áo chỉ thuộc tầm trung bình thấp. Bởi vậy mà chất lượng El Tri đã đi xuống trông thấy, đi kèm với đó là kết quả thi đấu nghèo nàn. Hãy nhìn vào đội hình “lính lê dương” của Mexico...
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x