Neymar hay hơn khi chịu nhiều áp lực

Chiêu Văn
Từ 19:31 ngày 04-07-2014
Cả nước Brazil đã có thể thở phào nhẹ nhõm. Sáng thứ Năm (giờ địa phương), LĐBĐ nước này xác nhận Neymar sẵn sàng cho trận tứ kết World Cup gặp Colombia sau khi vượt qua một chấn thương háng ở trận gặp Chile.

Với Luiz Gustavo bị treo giò, Selecao từng sợ rằng họ sẽ phải bước vào trận đấu lớn mà không có 2 cầu thủ quan trọng nhất. Nhưng một lần nữa, Neymar đã vượt qua. Có lẽ chưa một kỳ World Cup nào mà Brazil phụ thuộc vào một cá nhân như thế, và đó là một cá nhân mới 22 tuổi.

Trước Chile, bất chấp chấn thương mpos trên, Neymar là người đã bước lên thực hiện quả sút luân lưu thứ 5 quyết định trong khi đội trưởng của anh, Thiago Silva, lại xin không đá.

Trước đó, ở World Cup này, cũng chính anh đã một tay giúp Brazil vượt qua những trận đấu khó khăn gặp Croatia và Cameroon. Mùa hè năm ngoái, những gì anh thể hiện ở Confederations Cup là vượt xa kỳ vọng. Có vẻ như áp lực càng lớn, Neymar lại chơi càng hay.

Trong khi các CĐV Barcelona có thể cho rằng Neymar vẫn chưa thể hiện được phong độ như mong muốn tại CLB, phải thấy rằng anh đã không được trao những trách nhiệm tương xứng với tài năng của mình ở Catalunya.


“Tôi không thấy gánh nặng khi đứng trước ánh đèn sân khấu”, Neymar ví von. “Tôi có các đồng đội hỗ trợ mình. Một số người sẽ giành lại bóng, những người khác chuyền bóng, những người khác ghi bàn, chúng tôi là một đội. Bóng đá không bao giờ chỉ là một người. Và ở đây, điều quan trọng nhất là Brazil vô địch”.

Tức là, trong khi Brazil phụ thuộc vào Neymar, bản thân anh cũng muốn ở trung tâm của sự chú ý. Còn ở Barcelona, anh không phải là ngôi sao lớn đầu tiên không chơi như ý vì bị bắt đóng vai phụ cho Lionel Messi.

Bất kỳ ai đã theo dõi sự nghiệp của Neymar kể từ khi anh đạt được bước đột phá ở Santos năm 2009 đều hiểu triển vọng của Neymar là lớn tới đâu. Vai trò của anh trong thành công của Santos ở Copa Libertadores 2011 khi anh còn chưa qua tuổi 20 là một dấu ấn không thể tranh cãi, khi Neymar đóng vai trò ngôi sao ở những trận đấu loại trực tiếp giúp CLB đăng quang ở giải đấu danh giá nhất Nam Mỹ sau 50 năm chờ đợi.

Tuy nhiên, vấn đề không chỉ là những danh hiệu.

Hãy lấy ví dụ là trận gặp đội bóng Juan Aurich của Peru tại Copa Libertadores 2012. Trận đấu diễn ra trên một sân bóng sũng nước mưa và Neymar liên tục bị các đối thủ vào bóng ác ý. Sau trận đấu, anh nói mình đã bị đối xử như bước vào lồng đấu võ tự do, nhưng bất chấp điều đó, Neymar vẫn tỏa sáng và ghi bàn ấn định chiến thắng. Trận đấu đó đưa ra thông điệp mạnh mẽ: càng nhiều đối thủ, càng áp lực, Neymar chơi càng hay.


Cho tới giờ trong sự nghiệp, Neymar đã chứng tỏ anh là cầu thủ của những trận đấu lớn, và Brazil sẽ cần ngôi sao của họ thể hiện một lần nữa ở cuộc đọ sức tối nay. Gặp Colombia là thử thách không hề nhỏ và là trở ngại lớn nhất trong sự nghiệp chuyên nghiệp còn ngắn ngủi của ngôi sao 22 tuổi đang được cả Brazil kỳ vọng. Neymar chưa chắc đã làm được như mong mỏi, nhưng nếu điều đó xảy ra thì chắc chắn không phải bởi anh thiếu quyết tâm hay yếu đuối về tâm lý.

Rất nhiều “Pele mới” của Brazil đã xuất hiện chỉ để rồi gây thất vọng. Cho tới giờ, Neymar đã thành công. Anh cho thấy sự trưởng thành hơn tuổi và là niềm cảm hứng thật sự cho đội bóng áo vành-xanh, trước tất cả áp lực. Đó là phẩm chất quan trọng nhất mà HLV Luiz Felipe Scolari cần ở siêu sao của ông, nhất là trong bối cảnh Brazil không có một kế hoạch B rõ ràng ở World Cup lần này.

3 trận tiếp theo, nếu Brazil tiến xa được như thế, sẽ định nghĩa sự nghiệp của Neymar trong mắt nhiều CĐV áo vàng-xanh, ở một giải đấu mà họ được chờ đợi sẽ đăng quang ngay trên sân nhà.

Colombia sẽ vào cuộc không sợ hãi, nhưng họ sẽ phải phong tỏa được Neymar nếu muốn chiến thắng. Lúc này, đó là nhiệm vụ rất khó khăn với bất cứ đội bóng nào.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x