Bóng Đá Plus trên MXH

Pháp đại thắng Thụy Sỹ: Vặn ngược đồng hồ, tìm lại quá khứ
Việt Hà • 04:19 ngày 22/06/2014
Chiếc “đồng hồ” Thụy Sỹ trong tay HLV Ottmar Hitzfeld đã bị vặn ngược bởi người Pháp. Chiến thắng 5-2 của Les Bleus như quay ngược thời gian về World Cup 1998, giải đấu Pháp cũng khởi đầu với hai chiến thắng đậm. Hào khí năm xưa đang được thắp lên bởi thế hệ cầu thủ mới và một lối chơi mới.

    TINH THẦN CỦA CHA ANH
    World Cup 1998, Pháp khởi đầu với hai trận thắng đậm Nam Phi (3-0) và Saudi Arabia (4-0). Phải mất 16 năm sau, Les Bleus mới lại toàn thắng 2 trận đầu tiên ở VCK World Cup. Lần này cũng là những tỷ số vô cùng chênh lệch, 3-0 trước Honduras và 5-2 trước Thụy Sỹ. Nhưng Pháp bây giờ không có “nhạc trưởng” kiểu Zidane hay bộ tứ vệ thép vững chắc ngày nào. Điểm chung duy nhất giữa hai đội Pháp sau 16 năm: đó là khát khao chiến đấu và sự đồng lòng của cả tập thể.

    Đó là thứ quý giá mà người Pháp đã đánh rơi suốt hơn một thập kỷ qua từ World Cup 2002 cho tới World Cup 2010. Quá nhiều thất bại bẽ bàng được giải thích bằng nguyên do duy nhất là sự bất ổn trong lòng đội bóng đa sắc tộc. Nhưng tại mùa Hè Brazil, khát khao cháy bỏng mà Les Bleus từng thể hiện tại France 1998 đã tìm về vẹn nguyên trong từng bước chạy, từng giọt mồ hôi của các chàng trai áo Lam. Quá lâu rồi các cầu thủ Pháp không thể hiện một tinh thần thi đấu tuyệt vời như vậy. Xông xáo, hết mình, lăn xả và không chùn bước. Họ vẫn lao lên tấn công Thụy Sỹ ngay cả khi trận đấu đã an bài với 3 bàn cách biệt. 

    Pháp chưa bao giờ thiếu ngôi sao nhưng họ luôn phải vật vã đi tìm sự đoàn kết trong những năm qua. Điều đó bây giờ lại trở thành điểm mạnh của Les Bleus tại World Cup 2014, hay nói đúng hơn là dưới triều đại Didier Deschamps. Người cận vệ tận tụy của Thế hệ vàng 1998 hiểu hơn ai hết ý nghĩa của tinh thần đoàn kết và gắn bó. Và ông đã thành công trong việc truyền ngọn lửa 1998 cho các học trò. Từ màn lội ngược dòng thần thánh trước Ukraine tại vòng loại cho tới màn khởi đầu hoàn hảo tại Brazil. Một ĐT Pháp mới đã ra đời, trẻ trung, giàu nhiệt huyết và đồng lòng trên dưới. Đó là bệ phóng tuyệt vời cho đẳng cấp đã được thừa nhận của các cầu thủ Pháp. 


    LỐI CHƠI CỦA HÔM NAY
    Cái hay của Deschamps là ông không tìm người kế thừa Zidane như các HLV trước. Một nhiệm vụ bất khả thi và chỉ đẩy Pháp vào bi kịch, đẩy những Yourcuff, Nasri, Valbuena, Ribery vào sức ép quá lớn. 4-3-3 đã ra đời vì mục tiêu tối cao là tận dụng tối đa lực lượng hiện tại. Trong đó điểm mạnh nhất của Pháp là khu vực tiền vệ trung tâm giàu sức mạnh và biến hóa với những Cabaye, Pogba, Matuidi hoặc Sissoko sẵn sàng thế chỗ. Với cách bố trí con người và lối chơi tương tự PSG, Pháp đã dễ dàng khống chế một đội bóng cứng cựa như Thụy Sỹ.

    Bây giờ thì có lẽ không ai còn nhớ Ribery. Thậm chí sự vắng mặt của Gã mặt sẹo lại là cơ hội để Pháp chơi đa dạng và biến hóa hơn, những Giroud, Benzema, Valbuena được phát huy nhiều hơn. Nếu có Ribery trên sân, những đường bóng lại tập trung về cầu thủ này và chưa chắc Pháp đã thắng to như hiện tại.
    Một đội Pháp mới mẻ của Deschamps nhưng lại tràn đầy khát khao của thế hệ Deschamps 16 năm trước. Đó là lý do để tin rằng người Pháp hoàn toàn có thể tìm lại vị thế số một của họ.

    56. Phải mất 56 năm, Pháp mới lại ghi tối thiểu 5 bàn/trận tại một trận đấu World Cup. Lần gần nhất trước đó là tại World Cup 1958 tổ chức ở Thụy Điển, Les Bleus có tới 2 trận vùi dập đối thủ với tỷ số rất đậm. Ở vòng bảng, Pháp hạ gục Paraguay với tỷ số 7-3. Và ở trận tranh hạng Ba, đội bóng áo Lam nghiền nát Đức với tỷ số 6-3.

    Cục diện bảng E
    Bảng E còn khá phức tạp do chưa đội nào giành quyền đi tiếp. Cần lưu ý theo thể thức tại World Cup 2014, các đội bóng khi bằng điểm nhau sẽ so tiêu chí đầu tiên là hiệu số bàn thắng, rồi đến tổng số bàn thắng, sau đó mới đến thành tích đối đầu

    Pháp đi tiếp nếu:
    Không thua Ecuador ở trận cuối.
    Thua Ecuador và Thụy Sỹ không thắng Honduras.
    Thua Ecuador và Thụy Sỹ thắng Honduras. Nhưng hiệu số Thụy Sỹ phải kém Pháp.

    Ecuador đi tiếp nếu:
    Thắng Pháp và Thụy Sỹ không thắng Honduras.
    Thắng Pháp và Thụy Sỹ thắng Honduras. Nhưng hiệu số Thụy Sỹ phải kém Ecuador.
    Hòa Pháp và Thụy Sỹ không thắng Honduras.
    Thua Pháp và Thụy Sỹ thua Honduras. Nhưng chỉ số phụ của Ecuador phải cao hơn Thụy Sỹ và Honduras.

    Thụy Sỹ đi tiếp nếu:
    Thắng Honduras và Ecuador không thắng Pháp.
    Thắng Honduras và Ecuador thắng Pháp. Nhưng hiệu số Thụy Sỹ phải cao hơn Ecuador.
    Hòa Honduras và Ecuador thua Pháp.
    Thua Honduras và Ecuador thua Pháp. Nhưng chỉ số phụ của Thụy Sỹ phải cao hơn Honduras và Ecuador.

    Honduras đi tiếp nếu:
    Thắng Thụy Sỹ và Ecuador thua Pháp. Nhưng hiệu số của Honduras phải cao hơn Thụy Sỹ và Ecuador.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội