Phiên dịch viên Ricardo Casuo: “Người Brazil vẫn rất yêu World Cup”

Minh Việt (từ Brazil)
Từ 09:59 ngày 07-06-2014
Brazil vẫn chia làm 2 nửa, thậm chí làn sóng phản đối World Cup tiếp tục leo thang. Nhưng trên hết cả, “tình yêu của người Brazil với trái bóng tròn vẫn còn cháy bỏng” - chia sẻ của Ricardo Casuo, phiên dịch viên tình cờ của nhóm phóng viên báo Bóng đá ở Brasilia.

Ricardo Casuo sinh ra tại Brazil và là chuyên gia thiết kế thời trang. Ngay ngày đầu tiên ở Brasilia, chúng tôi đã bị “mắc kẹt” vì nhân viên khách sạn Casablanca không ai nói tiếng Anh. Và chính người bạn tình cờ Casuo đã “giải cứu” chúng tôi khi chủ động đóng vai phiên dịch.

-PV: Cám ơn Casuo. Anh đã bao giờ phải vào vai phiên dịch như thế này chưa?

-Casuo (cười): Không thường xuyên lắm nhưng đây không phải là lần đầu. Tôi làm việc ở Sao Paulo nhưng đi lại rất nhiều và hay gặp người nước ngoài. Tôi vì thế có kinh nghiệm phiên dịch ở nhiều chỗ, từ sân bay, nhà hàng, khách sạn cho đến cả trên vỉa hè. 

-World Cup đã đến rất gần. Nhưng có vẻ như người Brazil không “máu” như chúng tôi tưởng. Anh có phản đối việc tổ chức World Cup ở đây không? 
-Không, không. Đây là một sự kiện thể thao đặc biệt. Chúng tôi muốn tổ chức và muốn vô địch chứ. Nhưng như anh thấy đấy, rất nhiều người ở Brazil đang phản đối, thậm chí xuống đường biểu tình. Họ biểu tình là để phản đối cách tổ chức chứ không phải để phá phách. Họ muốn chính phủ tổ chức hợp lý hơn, chi ít tiền hơn cho World Cup để dành tiền làm việc khác thiết thực hơn.

-Anh có biết chính phủ Brazil đã chi bao nhiều tiền không?
-Tôi không biết chính xác. Chỉ biết rằng đó là một số tiền rất lớn, có thể xây được nhiều trường học hay bệnh viện. Người dân cho rằng chính phủ đã đầu tư quá nhiều tiền vào việc xây mới các SVĐ và đó là sự lãng phí. 

- Anh có tham gia cuộc biểu tình nào gần đây không?
-Không. Tôi rất bận (cười). Lý do quan trọng nữa là tôi không chống lại World Cup, không chống lại bóng đá. Người Brazil chúng tôi chỉ chống lại chính phủ vì những quyết sách không thỏa đáng, vì lãng phí quá nhiều tiền. Khi World Cup diễn ra, người Brazil sẽ lại hòa mình vào nhịp sống bóng đá. Anh sẽ bắt gặp những dòng người ăn mừng đổ ra các SVĐ, đường phố. Anh cũng sẽ bắt gặp rất đông người Brazil tập trung cùng nhau xem một trận bóng đá. Họ sẽ tạo ra bầu không khí lễ hội thực sự. Vì người Brazil vẫn rất yêu bóng đá. Tôi chắc chắn các anh sẽ cảm nhận được điều này khi giải đấu bắt đầu. Đặc biệt, chỉ cần Brazil thắng trận đấu đầu tiên gặp Croatia thôi, chắc chắn không khí sẽ khác biệt rất, rất nhiều. 

-Anh nghĩ sao nếu tôi nhận định Brazil đang có cơ hội cực lớn vô địch World Cup 2014?
-Dĩ nhiên, tôi ước Brazil sẽ đăng quang. Rất nhiều người Brazil đã làm việc hết mình để tổ chức World Cup và anh sẽ không thể tưởng tượng được nếu chúng tôi vô địch ngay trên sân nhà thì điều này sẽ tạo ra hiệu ứng lớn tới thế nào đâu. Tuy nhiên, đó là về tình cảm. Còn về lý trí thì tôi thực sự nghĩ rằng Brazil không đủ sức vô địch. Nếu để lựa chọn, tôi nghĩ Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha sẽ có nhiều cơ hội hơn.

- Anh có đến sân xem trực tiếp trận đấu nào ở World Cup 2014 không?
Không. Bởi giá vé vào sân xem trực tiếp quá đắt. Tôi cũng có ý định đăng ký mua vé trên trang chủ của FIFA nhưng nó cũng không hề đơn giản với những người dân thường. Có lẽ tôi sẽ xem những trận đấu của Brazil qua tivi cùng với những người bạn ở quán bar hoặc khu Fan Fest. Quan trọng là vui. Nếu chúng tôi mà thắng thì xem ở đâu không thành vấn đề!

- Rất vui được gặp gỡ và trò chuyện với anh!
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x