World Cup 2014: 3 tỷ USD và các công trường dang dở

Minh Việt
Từ 06:34 ngày 01-06-2014
Thống kê cho thấy, riêng tiền đầu tư để sửa chữa và xây mới các SVĐ để tổ chức World Cup 2014 đã ngốn của Brazil 3 tỷ USD. Tuy nhiên đến thời điểm này, khi VCK chỉ còn 11 ngày nữa sẽ chính thức khởi tranh, rất nhiều SVĐ vẫn đang như công trường dang dở, trong đó có cả cái tên huyền thoại Maracana…
CHI PHÍ ĐẮT KỶ LỤC
4 năm trước, chi phí để Nam Phi tổ chức World Cup 2010 là 4 tỷ USD. Số tiền này bao gồm tiền xây dựng các SVĐ, sân bay, các công trình giao thông, viễn thông… Xa hơn nữa, số tiền của Đức (World Cup 2006) cùng Nhật Bản - Hàn Quốc (2002) bỏ ra để tổ chức World Cup lần lượt là 6 và 5 tỷ USD. Đó là những con số chấp nhận được với 1 kỳ World Cup.

Tuy nhiên năm nay, theo tính toán của báo chí địa phương, tổng số tiền Brazil chi ra cho kỳ World Cup 2014 đã lên tới… 14 tỷ USD, nghĩa là gần bằng tổng kinh phí tổ chức cả 3 kỳ World Cup trước đó cộng lại (15). Đến người Brazil cũng đang không hiểu vì sao số tiền họ chi ra lại lớn như vậy?! Trong đó, có 5 tỷ USD được chi vào các hạng mục công trình giao thông. Sân bay chiếm 3,2 tỷ USD. Còn 3 tỷ USD dành cho việc nâng cấp và xây mới 6 SVĐ. Điều này có nghĩa, chỉ riêng tiền xây SVĐ ở Brazil đã gần bằng tổng kinh phí Nam Phi tổ chức World Cup 2010. Đáng nói ở chỗ, tiền đầu tư vào các SVĐ khổng lồ như thế nhưng hiệu quả mang lại không cao. Đến thời điểm này, tức chỉ còn 11 ngày nữa là VCK chính thức khởi tranh nhưng vẫn còn rất nhiều lo ngại về tình hình sân bãi ở World Cup 2014.

NHỮNG CÔNG TRƯỜNG NGỔN NGANG
Cơn đau đầu của các quan chức FIFA nằm ở sân Maracana. SVĐ huyền thoại này sẽ tổ chức 7 trận ở World Cup 2014, trong đó có cả trận chung kết. Maracana cũng là sân tổ chức nhiều trận nhất ở VCK lần này. Nhưng hôm thứ Hai tuần trước, phái đoàn kiểm tra của FIFA phải sững sờ vì mặt sân không thể tồi tệ hơn. Mặt sân Maracana loang lổ, nhiều khoảng sân thậm chí còn không có cỏ, đất thì sần sùi và bị cầy lên ở khắp mọi nơi. Một thành viên của đoàn kiểm tra FIFA nhận xét: “Đây giống với mặt sân bóng chuyền bãi biển hơn là sân bóng đá”. 

Mới đây, mái vòm ở sân Sao Paulo, nơi diễn ra trận khai mạc, bị sập làm 2 người chết

Trước đó không lâu, thủ thành kỳ cựu Rogerio Ceni cũng chỉ trích mặt cỏ sân Maracana sau trận thua 2-5 của Sao Paulo trước Fluminense ở giải VĐQG Brazil 2014. Thực tế, mặt cỏ sân Maracana đã bị thế giới lên án từ năm ngoái, khi Brazil tổ chức Confed Cup 2013. Khi đó, trong trận chung kết giữa Brazil và TBN, hàng triệu khán giả truyền hình đã được chứng kiến sự tồi tệ của mặt cỏ SVĐ huyền thoại này. 

Vấn đề nằm ở chỗ Brazil gần như không có động thái gì để nâng cấp mặt cỏ. Đã vậy, Maracana còn bị cho là quá tải sử dụng. Chỉ trong vòng 17 tuần, từ 19/1 – 18/5/2014, nơi đây đã diễn ra 37 trận đấu chính thức. Để so sánh, Emirates của Arsenal cả mùa giải trước kéo dài trong 9 tháng cũng chỉ tổ chức 29 trận đấu. Chính sự thờ ơ của BTC và những người quản lý sân Maracana đã đẩy mặt sân ở đây vào tình trạng không thể chấp nhận nổi.

Cơn đau đầu tiếp theo của FIFA và Brazil nằm ở Manaus, nơi có sân Amazonia. SVĐ này nằm ở vùng Amazon. Đầu tuần trước, thành phố này vừa công bố tình trạng báo động về mực nước các nhánh của sông Amazon đang dâng rất cao. Điều này có nghĩa, Manaus đang có nguy cơ đối mặt với cảnh lụt lội. Cách đây 2 năm, thành phố Manaus cũng bị ngập nặng vì lý do tương tự. 

Đáng nói ở chỗ, sân Amazonia bị cho là có hệ thống thoát nước rất kém. Bởi vậy, nếu không may Manaus bị lụt đúng dịp tổ chức World Cup 2014, sân Amazonia sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Phát ngôn viên của thành phố Manaus, bà Jacira Oliveira vừa trấn an các CĐV rằng sân Amazonia sẽ không bị tác động nào nếu Manaus bị lụt nhưng chắc chắn FIFA có lý do để lo ngại. Tại World Cup 2014, sân Amazonia sẽ tổ chức 4 trận. Trong đó có trận đấu rất quan trọng giữa Anh và Italia ngày 14/6.

Cũng không thể không kể đến những nỗi lo về việc đảm bảo sự an toàn tính mạng cho các CĐV đến xem thi đấu. Tính đến thời điểm này, đã có tổng cộng 9 công nhân làm việc tại các SVĐ ở World Cup mất mạng vì tai nạn. Trong đó, hồi cuối tháng 11/2013, sự cố sập mái vòm ở sân Sao Paulo, nơi diễn ra trận khai mạc, đã làm 2 người thiệt mạng.

Nói vậy để thấy, 3 tỷ USD được Brazil chi ra nhưng đến thời điểm này vẫn còn nhiều SVĐ chưa sẵn sàng cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

3 SVĐ có vấn đề
Maracana: Mặt cỏ sân cực kỳ tồi tệ, thích hợp chơi bóng chuyền bãi biển hơn là đá bóng.
Amazonia: Hệ thống thoát nước không đảm bảo nếu Manaus bị ngập lụt.
Pantanal: Các công trình cả trong lẫn ngoài SVĐ đều chưa hoàn thiện.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x