20 vụ chuyển nhượng thành công nhất sau một World Cup tỏa sáng (phần 2)

Chiêu Văn
Từ 14:03 ngày 07-06-2014
Mùa hè này rất đáng chờ đợi với các CĐV bóng đá không chỉ vì một kỳ World Cup sôi động ở Brazil, mà còn bởi thị trường chuyển nhượng sẽ hấp dẫn và tấp nập hơn hẳn sau một giải đấu lớn như vậy.

Dưới đây là 20 thượng vụ thành công nhất với một cầu thủ ngay sau khi tỏa sáng ở World Cup, tính từ World Cup Mỹ 1994.

10. Per Mertesacker (Đức)
Thời điểm: World Cup 2006, từ Hannover tới Bremen

Đức 2006 là World Cup ra mắt của Per Mertesacker. Trừ trận tranh Ba Tư, do dính một chấn thương phải phẫu thuật, trung vệ khi đó mới 21 tuổi này đã ra sân tất cả các phút của ĐT chủ nhà ở giải đấu. Đội bóng của HLV Juergen Klinsmann đã tiến tới vòng bán kết vào năm 2006 với cặp trung vệ chơi hết sức ăn ý Christoph Metzelder và Mertesacker.


Per Mertesacker

Trưởng thành ở Hannover, anh chuyển tới Bremen vào ngày 8/8/2006. Mertesacker đã thi đấu rất hay cả ở trong nước và trên đấu trường châu Âu, giúp Bremen giành Cúp QG Đức, á quân Bundesliga và Cúp UEFA trước khi chuyển sang Arsenal năm 2011. Từ đó tới nay, anh luôn là một chốt chặn quan trọng cho cả Pháo thủ và ĐT Đức.

9. Carlos Tevez (Argentina)
Thời điểm: World Cup 2006, từ Corinthians tới West Ham

Ở tuổi 22, Carlos Tevez gia nhập West Ham sau những màn trình diễn ấn tượng cho Corinthians và trong màu áo ĐT Argentina ở World Cup Đức 2006. Dù trải qua 8 trận đầu không thắng và hàng loạt rắc rối trong vụ chuyển nhượng “bên sở hữu thứ ba” nổi tiếng đó, Tevez vẫn kết thúc mùa giải hết sức thành công. Anh ghi 7 bàn giúp The Hammers thoát cảnh rớt hạng, bao gồm bàn thắng giúp Tevez được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa của West Ham. Sau đó anh chuyển sang Manchester United, Manchester City, rồi giờ là Juventus, giành rất nhiều danh hiệu lớn cả ở các giải VĐQG và ở châu Âu.

8. Carlos Salcido (Mexico)
Thời điểm: World Cup 2006, từ Guadalajara tới PSV

Trong kỳ World Cup cho Mexico, Carlos Salcido đã là một trong những hậu vệ trái xuất sắc nhất giải, ra sân trọn vẹn các trận vòng bảng ở bảng D và đá 90 phút nữa ở vòng 16 đội, khi El Tri bị Argentina loại khỏi giải đấu. Salcido đã gây đủ ấn tượng để PSV Eindhoven quyết định đưa anh về vào ngày 1/7/2006.


Carlos Salcido

Hậu vệ này nhanh chóng hòa nhập với giải vô địch Hà Lan Eredivisie, chơi 9 trận ở Champions League và 33 trận ở giải VĐQG, giành ngôi vô địch Hà Lan ngay mùa đầu tiên ở CLB. Mùa tiếp theo, PSV lại đăng quang Eredivisie, với Salcido là một trụ cột trong đội hình. Sau World Cup 2010, anh chuyển tới Fulham. Năm 2011, anh giành Gold Cup với ĐT Mexico và 2012, giành thêm HCV ở Olympic London. Giờ đã 34 tuổi, Salcido nhiều khả năng sẽ tham dự kỳ World Cup cuối cùng ở Brazil 2014.

7. Asamoah Gyan (Ghana)
Thời điểm: World Cup 2010, từ Rennes tới Sunderland

Rất nhiều CĐV trung lập sẽ muốn thấy Ghana chiến thắng trong trận tứ kết World Cup 2010 gặp Uruguay. Asamoah Gyan đã ghi 3 bàn trên đường đưa đội bóng châu Phi vào trận đấu lớn gặp Los Charruas ở Johannesburg và nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất ở các trận vòng bảng gặp Serbia và Australia. Nhưng anh nổi tiếng ở trận tứ kết bởi đá hỏng quả phạt đền vào những phút cuối sau khi tiền đạo của Uruguay Luis Suarez chơi bóng bằng tay trong vòng cấm địa.

Bất chấp kỷ niệm buồn đó, Gyan là một trong những cầu thủ hay nhất giải. Sunderland đã bị thuyết phục hoàn toàn bởi màn trình diễn của anh ở Nam Phi và quyết định đưa Gyan về trong mùa hè. Ngay mùa đầu tiên, anh ghi 11 bàn và có 5 đường kiến tạo cho Mèo đen. Tuy nhiên, những rắc rối với CLB năm 2011 đã khiến anh phải sớm chia tay sân Ánh sáng.

6. Nicolas Otamendi (Argentina)
Thời điểm: World Cup 2010, từ Velez Sarsfield tới Porto

Ở ĐT Argentina dưới sự dẫn dắt của HLV Diego Maradona, Nicolas Otamendi đã khiến nhiều người thán phục trong kỳ World Cup ra mắt của anh tại Nam Phi 4 năm về trước. Chỉ sau 10 trận khoác áo ĐTQG, Otamendi chuyển tới Porto tháng 8/2010 trong một hợp đồng 5 năm trị giá 4 triệu euro.


Nicolas Otamendi

Mùa đầu tiên của anh ở BĐN không thể tốt hơn. Hậu vệ trẻ này có 32 trận ra sân ở mọi giải đấu, giành chức VĐQG BĐN Primeira Liga, Cúp QG BĐN và Europa League. Otamendi nối tiếp với 2 mùa giải thành công nữa, đều vô địch BĐN. Năm nay, cầu thủ 26 tuổi này đã được Porto bán cho CLB La Liga Valencia trong một thỏa thuận trị giá 12 triệu euro. Anh sau đó được cho mượn trở lại đội bóng Brazil Atletico Mineiro.

5. Edinson Cavani (Uruguay)
Thời điểm: World Cup 2010, từ Palermo tới Napoli

Năm 2010, tiền đạo của Palermo Edinson Cavani tới Nam Phi để có màn ra mắt World Cup trong đội hình của HLV Oscar Tabarez. Đồng đội của anh, Diego Forlan, là ngôi sao giải đấu với danh hiệu Vua phá lưới, nhưng Cavani cũng ghi một bàn vào lưới chủ nhà Đức khi Uruguay giành vị trí thứ tư và khiến nhiều ông lớn ở châu Âu chú ý.

Chủ tịch Palermo Maurizio Zamparini sau đó xác nhận Cavani sẽ gia nhập Napoli, dù anh từng được liên hệ với Tottenham trước khi World Cup diễn ra. Tiền đạo người Uruguay có khởi đầu ấn tượng ở sân San Paolo, ghi 2 bàn ngay trong trận ra mắt và kết thúc mùa giải với 26 bàn cho Napoli. Tổng cộng, Cavani đã ghi 104 bàn trong 138 trận ở Naples, trước khi có hợp đồng bom tấn 55,6 triệu euro chuyển sang Paris Saint-Germain mùa hè năm ngoái.

4. Sami Khedira (Đức)
Thời điểm: World Cup 2010, từ Stuttgart tới Real Madrid

Nam Phi 2010 là những trải nghiệm trên sân đầu tiên của Sami Khedira ở một kỳ World Cup. Không đầy một năm sau khi đeo băng đội trưởng ĐT U21 Đức tỏa sáng ở giải vô địch châu Âu 2009, anh đã chơi không sót phút nào trong chiến dịch vào tới bán kết của đội bóng do HLV Joachim Loew dẫn dắt. Khedira còn ghi bàn quyết định trong chiến thắng 3-2 trước Uruguay ở trận tranh ba tư.


Sami Khedira

Những gì anh thể hiện ở Nam Phi đã thuyết phục được HLV Real Madrid khi đó Jose Mourinho đưa Khedira về Bernabeu. Đó là một quyết định khôn ngoan của chiến lược gia người BĐN. Từ đó tới nay, Khedira đã ra sân 144 trận cho Los Blancos, giành các danh hiệu Copa del Rey, La Liga, Siêu Cúp TBN và Champions League.

3. Alexis Sanchez (Chile)
Thời điểm: World Cup 2010, từ Udinese tới Barcelona

Alexis Sanchez ra mắt World Cup năm 2010. Sau một mùa giải thành công ở Serie A với Udinese, tiền vệ người Chile lại gây ấn tượng trong màu áor La Roja khi họ đánh bại Honduras 1-0 trong trận mở màn bảng H. Sanchez, đã ghi 4 bàn cho ĐT Chile ở vòng loại, chơi đủ các trận ở World Cup cho tới khi Chile bị Brazil loại ở vòng 16 đội.

Ngày 21/7/2010, Barcelona chính thức thông báo đã có Sanchez. Kể từ khi tới Nou Camp, Sanchez đã giành các danh hiệu La Liga, 2 Siêu Cúp TBN và Copa del Rey. Anh chơi 141 trận cho Barca, ghi 47 bàn trong 4 năm ở CLB này.

2. Ramires (Brazil)
Thời điểm: World Cup 2010, từ Benfica tới Chelsea

Sau khi vô địch Primeira Liga BĐN với Benfica, màn trình diễn của Ramires cho ĐT Brazil ở World Cup 2010 là điều khiến Chelsea không thể làm ngơ. Họ đã đạt được thỏa thuận trị giá 18 triệu bảng (22 triệu euro) với Benfica đưa về tiền vệ người Brazil. Đó là một thương vụ thành công của The Blues. Trong gần 200 trận ở mọi giải đấu với Chelsea, tuyển thủ Brazil đã giành Cúp FA, Europa League và Champions League, cũng như được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất Chelsea mùa 2011-12.


Ramires

1. Mesut Oezil (Đức)
Thời điểm: World Cup 2010, từ Werder Bremen tới Real Madrid

Ở World Cup 2010, khi mới 21 tuổi, Mesut Oezil đã là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. Trước đó còn ít người biết tới tiền vệ người Đức, dù anh đã gây ấn tượng mạnh tại Bundesliga trong màu áo Werder Bremen. Chỉ sau khi đá chính mọi trận ở World Cup dưới quyền HLV Joachim Loew, cả thế giới mới bắt đầu nhận ra một ngôi sao mới đang bước lên cầu trường quốc tế.

Các CLB lớn ở châu Âu đương nhiên là không thể bỏ qua anh. Tháng 8 năm đó, Oezil tới Real Madrid. Ở Bernabeu, anh đã giành được Copa del Rey, La Liga và Siêu Cúp TBN, ghi 27 bàn trong 159 trận cho Los Blancos. Mùa hè 2013, Oezil trở thành hợp đồng kỷ lục của Arsenal, 42,5 triệu bảng.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x