Man United-Arsenal

"Giáo sư" thở phào khi không còn chiêu trò của Sir Alex

CHIÊU VĂN
21:56 ngày 09-11-2013
HLV Arsenal có lý do để tỏ ra tự tin trước trận đấu tối Chủ nhật giữa Arsenal và Man United. Cơ sở để "Giáo sư" mơ tới một kết quả có lợi là Sir Alex đã nghỉ hưu và không thể gây sức ép lên các trọng tài nữa.
"Giáo sư" thở phào khi không còn chiêu trò của Sir Alex
Arsene Wenger nói như thể ông đã quên rằng mình và Sir Alex Ferguson trước đó đã “ký một thỏa thuận ngừng bắn”. Đâu là sự khác biệt khi giờ Alex Ferguson không còn ở Man United nữa? “Quý vị không nên hỏi tôi chuyện đó, nếu muốn biết thì hãy hỏi các trọng tài”, ông nói. “Mỗi năm lại có những đơn vị lập nên một bảng xếp hạng loại trừ những sai lầm của các trọng tài. Hãy kiểm tra bảng xếp hạng đó và hỏi các ông vua áo đen. Nếu có đầu óc hài hước, tôi sẽ nói cho quý vị sự khác biệt là gì”. HLV HLV Wenger cũng đã rào đón trước chuyến làm khách tới Old Trafford: “Tôi tin rằng bây giờ các trọng tài sẽ tới đó trong tâm trạng vui vẻ và thoải mái hơn hẳn”.

Đó là kiểu bình luận rất dễ xuất hiện trước những cuộc đọ sức lớn như thế này. HLV Wenger lại đang cho thấy ông sẽ không ngần ngại tham gia vào các cuộc khẩu chiến gay gắt và không khoan nhượng, miễn là Arsenal có cơ hội chiến thắng. Cách đây chưa lâu, khi được hỏi liệu có phải Arsenal tới Old Trafford trong thời gian Sir Alex còn tại vị với sự sợ hãi nhiều hơn là tự tin, chiến lược gia người Pháp thừa nhận: “Đúng là có một chút”.

Sir Alex luôn tìm cách tác động lên trọng tài để có lợi cho đội bóng của mình

Nhưng giờ điều đó đã thay đổi. Arsenal hiện đang dẫn đầu Premier League, họ bỏ xa đội xếp thứ 2 tới 5 điểm và cho đội bóng của David Moyes khoảng cách 8 điểm. Arsenal cũng vừa đánh bại Borussia Dortmund, á quân Champions League mùa trước với tỷ số tối thiểu ngay trên sân khách. Wenger như đang là một con người mới ở Arsenal. Lúc này Giáo sư có thể mỉm cười hài lòng, khi biết rõ kẻ chuyên bắt nạt mình là Ferguson giờ không còn ở M.U nữa. Chiến lược gia người Pháp thậm chí đã tiến rất gần tới việc vi phạm quy định của FA là không cho phép HLV bình luận về các trọng tài trước những trận đấu.

Cần biết. đội bóng của Wenger chỉ thắng 1/11 trận gần nhất khi tới viếng thăm sào huyệt của M.U. Họ thua ở Old Trafford nhiều nhất trong các chuyến làm khách ở kỷ nguyên Premier League, bao gồm thất bại tan nát 2-8 vào tháng 8/2011. “Thất bại lớn nhất của Arsenal diễn ra vào năm 1896, khi họ thua Loughborough Town 0-8”, Ferguson kể lại trong tự truyện của ông. “Chúng tôi có thể đã ghi tới 20 bàn và đã có lúc tôi nghĩ, làm ơn, đừng ghi bàn nữa. Đó là nỗi hổ thẹn lớn với Arsene. Chúng tôi đã chơi thứ bóng đá tuyệt vời ngày hôm đó. Tính cả các cơ hội bỏ lỡ từ hai phía, tỉ số có thể là 12-4 hoặc 12-5”.

Nhưng Arsenal giờ không còn là đội bóng bạc nhược đó nữa. “Chúng tôi chạy ít hơn, và không hoản loạn”, Wenger nói. “Cả đội đều tin rằng Arsenal sẽ có một kết quả tích cực vào Chủ nhật này. Chúng tôi xem Old Trafford như mọi sân khách khác. Mục tiêu của Arsenal là kiểm soát trận đấu và giành chiến thắng. Trong những mùa giải mà Arsenal chơi tốt và giành chức vô địch, chúng tôi luôn chiến thắng ở Old Trafford. Chính vì thế, mục tiêu của Arsenal vào Chủ nhật này không có gì khác ngoài việc giành 3 điểm".

Arsenal luôn gặp khó khăn khi tới Old Trafford

“M.U - Arsenal là trận đấu có tính bước ngoặt, trận đấu mà bạn phải thể hiện mình mạnh mẽ ra sao”. Chiến thắng sẽ là lời tuyên bố rõ ràng nhất của Arsenal về tham vọng vô địch. Wenger cũng tìm cách gây áp lực tâm lý lên đối thủ khi nói về trọng tài và… Ashley Young. “Ở Anh, mỗi khi các cầu thủ tìm cách ăn vạ và qua mặt trọng tài, họ ngay lập tức phải nhận những phản ứng tiêu cực từ báo chí. Đó là cách tốt nhất để loại trừ những trường hợp như thế, dù đó là Ashley Young hay một cầu thủ của tôi. Tôi hài lòng với cái cách mà báo chí phản ứng với những cầu thủ láu cá”.

Sau đó, Wenger lại nói M.U có thể tìm cách chơi thiên về thể lực và chặt chém nếu như Moyes nhận thấy Arsenal là đội chiếm ưu thế. “Tất cả phụ thuộc vào trọng tài, họ phải bảo vệ cầu thủ và thổi phạt chính xác”, ông nói.

Theo Wenger, ở Old Trafford, HLV của Man United không phải là người duy nhất tìm cách gây ảnh hưởng tới quyết định của những ông vua áo đen. “Áp lực còn tới từ các CĐV. Họ tận dụng mọi cơ hội để gây sức ép lên trọng tài. Ở miền Bắc điều đó phổ biến hơn so với miền Nam. Chắc bạn cũng biết là khi làm khách ở Sunderland, đám đông sẽ la ó sau mọi quyết định và ở Everton cũng thế. Ở London, bầu không khí hòa hoãn hơn”.

Nhưng cũng không loại trừ khả năng Wenger sẽ gặp lại Ferguson, và ông chào đón điều đó: “Hiện giờ mọi việc diễn ra dễ dàng và trong bầu không khí hòa bình hơn. Tôi và Sir Alex không còn là những đối thủ không đội trời chung. Chúng tôi giờ chỉ gặp nhau ở các cuộc họp mặt HLV của UEFA và phát biểu về cách giúp bóng đá tiến bộ hơn, chứ không bận tâm tới chuyện phải làm sao để Man United đánh bại Arsenal hay ngược lại”.

Dẫu vậy, người ta vẫn có cảm giác rằng Wenger và Alex Ferguson là hai gã hàng xóm khó chịu có chung hàng rào, và không ai muốn vườn nhà bên cạnh đẹp hơn. HLV Wenger bác bỏ việc ông bị lung lay vì đích thân Ferguson đã gọi điện hỏi mua Van Persie, như những gì được tiết lộ trong tự truyện của HLV người Scotland. “Thành thật mà nói, chỉ những con số (phí chuyển nhượng) là điều khiến tôi cân nhắc”, Wenger nói. “Chính những gì Robin nói mới thuyết phục tôi, chứ không phải Alex Ferguson. Robin đã bị HLV người Hà Lan ở Man United (Rene Meulensteen) thuyết phục. Chính ông ấy mới là người có vai trò lớn”.

Van Persie

Van Persie sẽ có một buổi tối khó khăn khi đối đầu với các đồng đội cũ Per Mertesacker và Laurent Koscielny, hai cầu thủ đang chơi rất tốt ở mùa giải năm nay. HLV Wenger tin rằng họ có thể giúp hàng thủ Arsenal trở lại thời hoàng kim như khi còn được trấn giữ bởi những Lee Dixon, Tony Adams, Steve Bould và Nigel Winterburn. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng còn những hậu vệ khác đáng được nhắc tên bên cạnh bộ tứ huyền thoại đó: “Có vẻ như mọi người đã quên mất hàng thủ từng giúp chúng tôi bất bại (mùa 2003-04). Thật khó tin là các hậu vệ đó lại không nhận được những lời khen ngợi xứng đáng. Nhờ có Lauren, Kolo Toure, Sol Campbell và Ashley Cole, Arsenal đã không để thua 1 trận nào trong suốt cả mùa”.

Ông muốn hàng thủ hiện giờ nhận được nhiều sự thừa nhận hơn thế: “Tất cả đều chơi tốt cả ở phương diện cá nhân lẫn tập thể, họ có sự tự tin và bổ sung rất tốt cho nhau. Arsenal đã tiến bộ rất nhiều trong khâu phòng ngự. Sự tập trung được duy trì từ phút đầu tới phút cuối, bạn có thể thấy điều đó nếu theo dõi trận đấu giữa Arsenal và Dortmund”.

Wenger khẳng định đã qua rồi cái ngày những ngôi sao lớn nhất của ông luôn đòi ra đi. “Robin khi đó đã 29 tuổi và không kiên nhẫn. Với tôi thì điều đó vẫn khó hiểu, vì anh ấy là một người của Arsenal. Nhưng chúng tôi đã trải qua nhiều năm phải thắt lưng buộc bụng. Một số cầu thủ thấy các CLB khác mua những tên tuổi lớn đắt tiền và đánh mất chút tự tin. Đó là điều có thể hiểu được, nhưng tôi nghĩ Arsenal đã luôn chơi ổn định và có thể thay đổi được tình thế. Hy vọng điều đó sẽ đến vào năm nay. Chúng tôi cho rằng cách tốt nhất để chiến thắng ở Old Trafford vẫn là kiểm soát thế trận, và có bóng nhiều hơn họ. Arsenal có chút lợi thế nhờ có khát khao lớn hơn, các bạn hãy cùng chờ xem chuyện gì sẽ đến?”

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x