Ngoại hạng Anh không còn của… người Anh

Hải Phong
05:22 ngày 22-08-2013
Vòng 1 Premier League 2013/14 có 75 cầu thủ người Anh ra sân từ đầu. Đây là số lượng thấp kỷ lục kể từ khi giải đấu này ra đời
Ngoại hạng Anh không còn của… người Anh
Vòng 1 Premier League 2013/14 có 75 cầu thủ người Anh ra sân từ đầu. Đây là số lượng thấp kỷ lục kể từ khi giải đấu này ra đời: tháng 8/1992, có 177 cầu thủ người Anh, tương đương với 73,1% số cầu thủ đá chính ở vòng 1 Premier League là người Anh. Trong khi đó, tỷ lệ của mùa giải này chỉ là 34,1%.

Ngay cả khi các CLB Premier League có muốn tăng số lượng cầu thủ bản địa trong đội hình, họ cũng rất khó khăn trong việc tìm ra những người đủ chất lượng. Hè này, chỉ có 12 trong tổng số 61 vụ chuyển nhượng được thực hiện (cho đến ngày 21/8) là cầu thủ Anh. Chất lượng đào tạo của nền bóng đá này bây giờ không còn sản sinh ra đủ người để phục vụ cho nhu cầu của chính nó nữa. Và tương lai có thể cũng chẳng thay đổi. Một chuỗi nhân-quả bất tận được tạo ra: Premier League có ít cầu thủ Anh - các CLB vì thế cũng không thể cố giữ gìn bản sắc vì cầu thủ Anh quá đắt - họ phụ thuộc vào nhiều cầu thủ nước ngoài - công tác đào tạo bị bỏ bễ, cầu thủ trẻ của Anh không được ra sân - Premier League vì thế càng có ít cầu thủ Anh. Vấn đề lớn nhất của nền bóng đá này bây giờ là chẳng còn ai có động lực giữ gìn bản sắc nữa: các HLV là người nước ngoài, các ông chủ là người nước ngoài.


Man City tràn ngập cầu thủ nước ngoài

Trong đội hình của đội tuyển U21 Anh đánh bại U21 Scotland 6-0 hồi tuần trước, chỉ có 3 người được ra sân tại vòng 1 Premier League. HLV Roy Hodgson sẽ rất vất vả để tìm ra một thế hệ kế cận cho bóng đá Anh.

FA đang chuẩn bị triển khai một đề án mang tên EPP, tạm dịch là “Kế hoạch tạo ra cầu thủ tinh túy”. Theo đó, 340 triệu bảng sẽ được đầu tư trong 4 năm vào các học viện bóng đá của Premier League để nâng tầm đào tạo của nền bóng đá này.

Nhưng vấn đề, như đã nói, không phải là việc họ có tạo ra được những cầu thủ 18, 20 tuổi có tiềm năng hay không.

Thực chất Premier League vẫn đang tạo ra khá nhiều cầu thủ trẻ có triển vọng. Nhưng áp lực cạnh tranh cũng như việc các HLV không có ý thức về “màu cờ sắc áo” (họ toàn là người ngoại quốc) khiến cho các tài năng trẻ ấy không thể được trau dồi. Mua về một cầu thủ trưởng thành từ Nam Mỹ hay châu Phi rõ ràng tiết kiệm công sức hơn rất nhiều.


Trên băng ghế huấn luyện, có ngày càng nhiều HLV không phải người Anh dẫn dắt

Đó là còn chưa kể tới một “vấn nạn” đã được biết đến từ lâu, là ngay cả các học viện Premier League cũng chiêu mộ những mầm non ngoại quốc. Luật của FA quy định họ chỉ được tuyển trong nước, nhưng có khó gì chút thủ tục giấy tờ để “chuyển khẩu” những tài năng trẻ khắp châu Âu về gần đại bản doanh khi người ta có tiền?

75 cầu thủ Anh ra sân ở Premier League, trong khi trung bình mỗi vòng loại World Cup các HLV thử nghiệm trên dưới 50 cầu thủ. Hơi ngược đời, nhưng cầu thủ Anh đang “lên đời”: Chưa bao giờ trở thành tuyển thủ Anh lại dễ dàng đến thế.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x