Thủ tướng Angela Merkel: “Quý nhân” của Mannschaft

LOAN PHƯƠNG
14:30 ngày 19-07-2014
Nếu như chú đại bàng trên ngực áo là “linh vật” của ĐT Đức, thì Thủ tướng Angela Merkel chính là “quý nhân phù trợ” cho hành trình chiến thắng của đội bóng áo trắng. Nếu cần những bằng chứng nào hùng hồn hơn cho tình yêu đó, bạn chỉ cần theo dõi lại loạt ảnh về bà Merkel và Die Mannschaft trong 9 năm qua, tức từ lúc bà lên làm Thủ tướng.
Thủ tướng Angela Merkel: “Quý nhân” của Mannschaft

“MỐI TÌNH” MỘT THẬP KỶ
Ở World Cup 2006 trên sân nhà, bà Merkel mới nhậm chức được một năm, và bối cảnh cho bức ảnh đầu tiên của bà với ĐTQG vẫn còn rất trang trọng: tất cả đứng thẳng người ở tiền sảnh khách sạn, các cầu thủ mặc áo phông tay dài và quần dài. 

Năm 2010, sau một trận vòng loại gặp Thổ Nhĩ Kỳ, bà Merkel tỏ ra thoải mái hơn và vào chụp ảnh trong phòng thay đồ của đội, điều mà báo chí Đức nói đã khiến LĐBĐ nước này (DFB) thấy phiền lòng. Bà cũng đã bắt tay với người ghi bàn ở trận đó Mesut Oezil, lúc đó còn chưa kịp mặc áo.

Còn World Cup 2014, có cảm giác như bà Merkel đã trở thành một thành viên của ĐT Đức, khi bà xuất hiện liên tục trong các bức ảnh ở phòng thay đồ với những nhà vô địch thế giới. Trong một bức hình sẽ đi vào lịch sử sau chiến thắng hôm 14/7 vừa rồi trước Argentina, vây quanh bà là những cầu thủ còn ướt đẫm mồ hôi, còn gương mặt thì đang hân hoan vì chiến thắng.

Wolfgang Niersbach, Chủ tịch DFB, tiết lộ bà đã hôn chúc mừng từng cầu thủ một, trong khi tiền đạo Lukas Podolski gọi bà là một “Muttivation” (động lực từ bà má, do biệt danh của bà Merkel, “Mutti”), còn trưởng đoàn Oliver Bierhoff ca ngợi bà là “quý nhân phù trợ” cho đội bóng.

Cầu thủ mà bà thích nhất, theo nhiều thông tin ở Đức, là Bastian Schweinsteiger. Anh này từng vinh dự ngồi cạnh Thủ tướng xem một trận đấu mà anh bị treo giò ở EURO 2008. Khi được hỏi ông sẽ sử dụng bà Merkel ở vị trí nào trong đội hình của mình trong một cuộc phỏng vấn năm nay, HLV Joachim Loew đã ngay lập tức trả lời là tiền vệ trung tâm do “bà ấy sẽ thấy rất thoải mái bên cạnh cậu ta (Schweinsteiger)”.

Báo Đức Die Zeit đùa dai tới mức có hẳn chuyên mục dưới nhan đề “Tình thư của Angela và Schweini” do nhà biên kịch Moritz Rinke đứng trang: “Một ngày nào đó, Basti, họ sẽ so sánh chúng ta với Willy Brandt và Guenter Netzer”. Ý chỉ cố Thủ tướng Đức Brandt, nắm quyền giai đoạn 1969-1974 và cựu danh thủ Netzer, vô địch thế giới với Tây Đức năm 1974, cũng là những người bạn chí cốt. 

Thông điệp là rất rõ ràng: bà Merkel là CĐV cuồng nhiệt nhất ở Đức. 


Ở Đức, mối liên hệ giữa Thủ tướng và bóng đá chưa bao giờ sâu sắc như dưới thời bà Merkel. Thủ tướng đầu tiên của Đức thời hậu chiến, Konrad Adenauer, thậm chí không thèm tới xem trận chung kết World Cup đầu tiên của Mannschaft, dù nó diễn ra ngay tại Bern, Thụy Sỹ, hồi năm 1954. Thủ tướng Helmut Schmidt thì có tới xem trận chung kết năm 1974 trên sân nhà, nhưng xa cách ở khu khán đài VIP.

Helmut Kohl là Thủ tướng Đức đầu tiên vào thăm phòng thay đồ của ĐTQG, nhưng ông không hề chủ ý để những bức ảnh của mình lên báo sau chiến thắng ở Italia hồi năm 1990. Khi được hỏi anh cảm thấy thế nào khi Thủ tướng bước vào phòng thay đồ của ĐT Đức trong chiến thắng ở EURO 1996, cựu tiền vệ Mehmet Scholl nói ngắn gọn: “Căng thẳng”.

LÃNH ĐẠO MÊ BÓNG ĐÁ
Bà Merkel tạo ra một không khí hoàn toàn khác. Vài ngày trước buổi tiệc chính thức kỷ niệm sinh nhật 60 tuổi của bà ở Berlin ngày 17/7, và giữa những tin đồn bà sẽ từ nhiệm giữa nhiệm kỳ thứ ba, chiến thắng của ĐT Đức đã đến đúng lúc hơn bao giờ hết, khi nó phản ánh chính xác những giá trị mà bà Merkel theo đuổi: thực tế, tham vọng và khiêm nhường.

Có thể nói khát khao thấy ĐTQG thành công của bà Merkel không kém bất cứ cầu thủ hay HLV nào. Chính vì thế mà bà từng triệu tập Juergen Klinsmann, người tiền nhiệm của Loew, cho một cuộc gặp khẩn cấp vì vấn đề thuần túy bóng đá. Nghị trình là màn trình diễn đáng lo ngại của ĐT Đức khi đó. 

Thành tích của Die Mannschaft trở thành chuyện chính trị sau khi Norbert Barthle, một nghị sĩ trong Liên minh dân chủ Thiên Chúa giáo của bà Merkel, yêu cầu ông Klinsmann phải ra điều trần trước quốc hội về thất bại 1-4 dưới tay Italia trong trận giao hữu 2 tuần trước đó.

Để lấy lại tinh thần cho quá trình chuẩn bị World Cup của ĐT Đức, bà Merkel đã gọi Klinsmann, Franz Beckenbauer, cựu HLV ĐT Đức và trưởng ban tổ chức World Cup 2006, cũng như Theo Zwanziger, Chủ tịch DFB, tới văn phòng của bà ở Berlin. Trong cuộc gặp, bà Merkel nói với Klinsmann như thể với một Bộ trưởng của mình, rằng bà “hoàn toàn tin tưởng” nơi ông, một tuyên bố cũng tương đương với sự bày tỏ ủng hộ của chủ tịch các CLB với những HLV.

Đổi lại, những hành động như tuyên bố lòng tin nơi Klinsmann và vào phòng thay đồ chụp ảnh cùng các cầu thủ Đức ở World Cup tỏ ra rất có ích cho uy tín chính trị của bà Merkel, vốn đã rất cao nhờ vào tài chèo lái của bà giúp nền kinh tế lớn nhất châu Âu vẫn tăng trưởng ổn định bất chấp cuộc khủng hoảng. 

Chẳng hạn, một cuộc thăm dò dư luận ngay sau khi bà Merkel vào thăm ĐT Đức ở trận thắng BĐN 4-0 cho thấy uy tín của bà đã tăng 2%. Con số đó có thể còn cao hơn nữa sau chức vô địch vừa rồi.

“Việc Thủ tướng thăm tuyển Đức khi World Cup đang diễn ra cho thấy bà rất quan tâm tới người dân và những mối bận tâm của họ”, Manfred Guellner của Viện Forsa, đơn vị tiến hành cuộc thăm dò, nói. 

Tuy nhiên, sự chuyên nghiệp khắc nghiệt của người Đức khiến không phải ai cũng thấy vừa lòng với việc bà Merkel lên truyền hình ăn mừng bên cạnh các cầu thủ khi họ nâng cao Cúp Vàng. “Người phụ nữ đó đã làm gì để xứng đáng đứng ở kia”, một CĐV ở Berlin bình luận trên mạng xã hội dưới bức ảnh bà Merkel nâng cao cúp cùng các cầu thủ áo trắng.

Kim cương của Merkel


Ngoài tình yêu bóng đá và sự nghiệp chính trị lừng lẫy, cũng như tài trị quốc an dân khó nguyên thủ nào sánh được, bà Merkel còn nổi tiếng với cử chỉ biểu tượng bằng đôi tay, “Merkel-Raute”, hay “kim cương của Merkel”. Cử chỉ đó đã trở thành hình nền cho chiến dịch tranh cử của bà năm ngoái, với các ngón tay tương ứng của hai bàn tay chạm khẽ vào nhau, hai ngón cái và hai ngón trỏ tạo thành một hình thoi, biểu tượng của kim cương, sự hoàn hảo, chất lượng Đức. Hình ảnh tranh cử của bà hồi năm 2013 là đôi tay đó bên cạnh dòng chữ: “Nước Đức đang ở trong bàn tay tin cậy”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Carlo Ancelotti: Viết tiếp một huyền thoại Carlo Ancelotti: Viết tiếp một huyền thoại

    Ở tuổi 55 nhưng đã bước vào mùa giải thứ 20 làm HLV, Carlo Ancelotti rõ ràng đang có một hành trang ấn tượng. Và dĩ nhiên, ông sẽ tiếp tục làm giàu thêm hành trang vốn đã rất đồ sộ của mình. Mục tiêu mùa giải 2014/15 của Ancelotti: vô địch cả 6 đấu trường cùng Real Madrid!

  • Các bí quyết để  có “Bóng đá sạch”! Các bí quyết để có “Bóng đá sạch”!

    Chúng ta đang bị ám ảnh bởi từ “Sạch”. Các bà nội trở rỉ tai nhau cách trồng rau sạch trong khay nhựa, hộp xốp, trong khi các đấng lang quân lại rủ nhau bí quyết trồng “rau sạch” trên mạng. Lợn sạch, gạo sạch, nước sạch, nước mía đá sạch, bột giặt siêu sạch, kem đánh răng cực sạch, luận văn sạch, lý lịch sạch, tài sản sạch… tất cả đều đã xuất hiện.

  • Tán gia bại sản vì trò đỏ đen Tán gia bại sản vì trò đỏ đen

    Từ một cầu thủ trẻ tài năng và triển vọng nhưng chỉ vì mê cá độ, cựu hậu vệ Trương Đắc Khánh (SLNA) đã đánh mất cả sự nghiệp. Đau đớn hơn, những hệ lụy mà anh gây ra còn ảnh hưởng đến gia đình, người thân vả cả tổ ấm của anh.

  • Những “kịch bản” dễ xảy ra ở trận chung kết World Cup 2014 Những “kịch bản” dễ xảy ra ở trận chung kết World Cup 2014

    BONGDAPLUS nhìn nhận những “kịch bản” rất dễ xảy ra trận chung kết World Cup 2014 giữa Đức và Argentina.

  • Thủ môn sẽ quyết định số phận trận chung kết World Cup Thủ môn sẽ quyết định số phận trận chung kết World Cup

    Một trong những điểm sáng lớn tại World Cup 2014 chính là màn trình diễn ấn tượng của rất nhiều thủ môn. Dưới góc nhìn của thủ môn của ĐTVN Trần Nguyên Mạnh thì ở trận chung kết, người gác đền sẽ có tiếng nói quyết định đến kết quả trận đấu.

  • Nỗi đau thêm dài với Brazil? Nỗi đau thêm dài với Brazil?

    Chứng kiến cách Brazil gục ngã đầy tủi nhục trước Đức tại trận bán kết, đa phần giới bóng đá Việt nhận định họ sẽ khó gượng dậy trong trận tranh hạng Ba với Hà Lan.

  • Làm thế nào để đánh bại Đức? Làm thế nào để đánh bại Đức?

    Đức chưa tỏ ra mệt mỏi? Một Brazil yếu kém và sai lầm đến mức độ thảm họa có thể đã giúp thày trò HLV Joachim Loew che đi điều ấy. Nhưng Argentina, với lợi thế về sự quen thuộc khí hậu, có thể chờ đợi và khai thác nhược điểm nơi hàng phòng ngự của Đức, nhất là trong trường hợp trận chung kết bước sang hiệp phụ.

  • Có một tình yêu Mannschaft trên đất Việt Có một tình yêu Mannschaft trên đất Việt

    Đức là đội tuyển có lượng CĐV đông đảo nhất Việt Nam, ít nhất là trên… internet. Forum bongdaduc.com có tới hơn 40.000 thành viên. Đặc biệt, không ít bộ đôi CĐV đã nên vợ thành chồng nhờ tình yêu bóng đá Đức nói chung và Die Mannschaft nói riêng.

  • Địa lợi & Thiên thời là của Argentina Địa lợi & Thiên thời là của Argentina

    Khoan bàn tới giá trị chuyên môn, chất lượng đội hình hay tài năng của các HLV, dưới đây là những lý do hoặc “cái dớp” có thể là cơ sở không kém phần quan trọng để lựa chọn nhà vô địch World Cup 2014. Và thông số quá khứ “nói” rằng, Argentina rộng đường đăng quang hơn so với Đức!

  • Vị trí nào sẽ ghi bàn trong trận chung kết: Tiền vệ hay trung vệ? Vị trí nào sẽ ghi bàn trong trận chung kết: Tiền vệ hay trung vệ?

    Các tiền đạo, hẳn nhiên, luôn được đánh giá cao nhất về khả năng và cơ hội ghi bàn trong mọi trận đấu, dù đó là 1 trận đấu vòng bảng hay chung kết. Nhưng đánh giá cao là một chuyện còn các chuyên gia tấn công làm được như kỳ vọng hay không là 1 chuyện hoàn toàn khác.

  • Góc nhìn chuyên gia: Đức nhỉnh hơn Argentina Góc nhìn chuyên gia: Đức nhỉnh hơn Argentina

    Không hẹn mà gặp, các HLV Mai Đức Chung, Phan Thanh Hùng và Nguyễn Hữu Thắng đều đánh giá cao và dự đoán chức vô địch sẽ thuộc về người Đức. Tuy nhiên, các đại diện của giới cầm quân Việt Nam cũng không loại trừ khả năng: Sự ngẫu hứng của Argentina sẽ khiến trận chung kết rẽ sang hướng khác.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x